Có thể bạn chưa biết: 3 trường hợp không đội mũ bảo hiểm sẽ không bị phạt
Đội mũ bảo hiểm là quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy , xe máy điện nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, hiện nay, ở một số tuyến đường, các khu dân cư nông thôn, tình trạng người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm vẫn diễn ra.
Dưới đây là các thông tin liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông mọi người nên biết.
Liên quan đến vấn đề này, Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019; điểm b, khoản 4, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP ngày 28-12-2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng, quy định như sau:
Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm một trong các lỗi liên quan đến đội mũ bảo hiểm như sau:
- Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ;
- Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi môtô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Tương tự, đối với người điều khiển xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) vi phạm một trong các lỗi nêu trên cũng phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2022.
Như vậy, trong mọi trường hợp người điều khiển phương tiện đều phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng cách. Còn người ngồi sau có thể không đội mũ bảo hiểm nếu thuộc một trong 3 trường hợp:
-Chở người bệnh đi cấp cứu;
- Trẻ em dưới 06 tuổi;
- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.
Bốn loại tiêu chuẩn mũ bảo hiểm xe máy mọi người cần biết
Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5756:2017 về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô và xe máy được phân thành 4 loại: Mũ che nửa đầu (có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên của người đội mũ); Mũ che ba phần tư đầu (có kết cấu bảo vệ phần đầu phía trên và một phần đầu phía sau của người đội mũ); Mũ che cả đầu và tai (có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu và vùng tai của người đội mũ); Mũ che cả đầu, tai và hàm (có kết cấu bảo vệ phần phía trên của đầu, vùng tai, cằm của người đội mũ).
Không đội mũ bảo hiểm có được yêu cầu CSGT xử phạt tại chỗ?
Về vấn đề nộp phạt tại chỗ: Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 (sửa đổi, bổ sung năm 2020, có hiệu lực từ ngày 01-01-2022) quy định tại khoản 1 Điều 56, như sau: "Xử phạt vi phạm hành chính không lập biên bản được áp dụng trong trường hợp xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 250.000 đồng đối với cá nhân, 500.000 đồng đối với tổ chức và người có thẩm quyền xử phạt phải ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tại chỗ.
Trường hợp vi phạm hành chính được phát hiện nhờ sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ thì phải lập biên bản".
Trường hợp bạn điều khiển xe máy, phạm lỗi không đội mũ bảo hiểm, bị phạt từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng. Do đó, người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông không có quyền yêu cầu CSGT lập biên bản xử phạt tại chỗ.
TS (Tổng hợp)
- 2024-05-11 11:17:00
LĐLĐ huyện Bá Thước phát động “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân” năm 2024
- 2024-05-11 11:02:00
Hội thao công nhân, viên chức, lao động huyện Quan Hóa
- 2023-10-30 16:13:00
Công bố Nghị quyết của HĐND tỉnh về việc đặt tên đường, phố trên địa bàn thị trấn Nga Sơn
Hiệu quả đề án giảm thiểu tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống
Việt Nam đăng cai Hội nghị Chữ thập Đỏ-Trăng Lưỡi liềm Đỏ Quốc tế
Đẩy nhanh tiến độ tái định cư vùng nguy cơ sạt lở huyện Bá Thước
Soi sửa trước kỳ “sát hạch”
Suối Tôn, ngày đang khác...
Tạo bước chuyển thực chất, bền vững
Chung kết cuộc thi “Dự án khởi nghiệp trong đoàn viên, thanh niên tỉnh Thanh Hoá năm 2023”
Hội nghị gia đình phạm nhân tại Trại giam Thanh Cẩm
Sức vươn của Hoằng Giang