(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu điện sáng của Nhân dân, những năm gần đây huyện Hoằng Hóa đã phát động các địa phương thực hiện xã hội hóa xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng tự quản trên các tuyến đường khu dân cư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và làm đẹp thêm cảnh quan của một huyện ven biển đang nỗ lực trở thành đô thị loại IV.

Chung tay thắp sáng làng quê

Với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu điện sáng của Nhân dân, những năm gần đây huyện Hoằng Hóa đã phát động các địa phương thực hiện xã hội hóa xây dựng đường điện chiếu sáng công cộng tự quản trên các tuyến đường khu dân cư, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và làm đẹp thêm cảnh quan của một huyện ven biển đang nỗ lực trở thành đô thị loại IV.

Chung tay thắp sáng làng quêĐường điện chiếu sáng ở tổ dân phố Phú Vinh Tây, thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa).

Từ khi được công nhận là thôn kiểu mẫu năm 2022, thôn Nam Hội Triều, xã Hoằng Phong đã có nhiều đổi thay rõ rệt. Cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp theo đúng mục tiêu mà chương trình NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu mà địa phương hướng tới. Cùng với việc thảm nhựa các tuyến đường giao thông trong thôn, hệ thống đường điện chiếu sáng trải dài đến từng đường làng, ngõ xóm với 96 bóng đèn led được lắp đặt tại các cột điện. Đường điện bừng sáng làng quê không chỉ mang đến ánh sáng cho các con đường mà còn làm thay đổi đời sống văn hóa, xã hội của địa phương.

Trưởng thôn Nam Hội Triều Trương Thế Duyên chia sẻ: Từ nguồn vốn kích cầu của ngân sách, Nhân dân trong thôn đã cùng nhau đóng góp xây dựng đường điện chiếu sáng với tổng kinh phí 145 triệu đồng, trong đó các gia đình trong thôn tự nguyện đóng góp gần 100 triệu đồng, Hội Đoàn kết của thôn ủng hộ hơn 20 triệu đồng...

“Để vận hành đường điện, chúng tôi cài đặt chế độ đóng, ngắt tự động theo giờ tùy vào từng mùa, đồng thời thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa, thay thế nếu có sự cố. Hệ thống điện sáng được lắp đặt riêng 2 đồng hồ đo đếm số điện và có hóa đơn tiền điện hàng tháng. Cán bộ thôn có nhiệm vụ tổng hợp tiền điện, tiền bảo dưỡng, sửa chữa, công khai với Nhân dân và 6 tháng một lần tổ chức thu của các hộ dân trong thôn để duy trì đường điện chiếu sáng”, ông Duyên cho biết thêm.

Tại các tổ dân phố của thị trấn Bút Sơn phong trào lắp đặt đường điện chiếu sáng cũng được triển khai hiệu quả. Thực hiện xã hội hóa xây dựng đường điện chiếu sáng tự quản, tổ dân phố Phú Vinh Tây đã triển khai sâu rộng tới cán bộ, Nhân dân, đồng thời kêu gọi Nhân dân đóng góp theo hình thức xã hội hóa và sự hỗ trợ của con em xa quê thành đạt. Do phát huy được sức mạnh của cộng đồng nên chỉ trong thời gian ngắn, phố đã hoàn thiện đường điện sáng trong khu dân cư với chiều dài trên 2,5 km. Quá trình thực hiện xây dựng, lắp đặt cũng được công khai, dân chủ nên khi công trình điện chiếu sáng hoàn thành và đưa vào sử dụng, cả tổ dân phố ai cũng phấn khởi.

Phong trào xây dựng đường điện chiếu sáng tại huyện Hoằng Hóa là một trong những phong trào ghi dấu ấn, được Nhân dân đánh giá cao bởi hiệu quả thiết thực mà phong trào mang lại. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND, ngày 17-9-2019 của UBND huyện về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường giai đoạn 2019-2025.

Nếu như trước thời điểm năm 2019 trên địa bàn Hoằng Hóa mới có 261,2 km đường điện chiếu sáng, chủ yếu là sử dụng kết hợp với cột điện, thì đến nay toàn huyện đã làm mới được 591,95 km đường điện chiếu sáng (tăng 330,68 km), trong đó phần đa là các cột điện sáng độc lập theo tiêu chuẩn. Từ các chính sách hỗ trợ, kích cầu của huyện, xã, các địa phương đã vận động xã hội hóa, thu hút đông đảo người dân cùng tham gia. Các khu dân cư, tổ dân phố đã thống nhất cách thực hiện và vận động Nhân dân đóng góp để lắp đặt đồng bộ hệ thống bóng đèn tiết kiệm năng lượng, đèn led và đấu nối vào hệ thống điện công cộng. Kinh phí duy trì điện sáng, chi trả tiền điện hằng tháng cũng do người dân chủ động lên kế hoạch đóng góp thực hiện.

Đường điện thắp sáng làng quê không chỉ góp phần mang lại cuộc sống yên vui cho bà con Nhân dân, mà còn một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết, nỗ lực cố gắng của người dân cùng chung tay xây dựng quê hương Hoằng Hóa ngày càng văn minh.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]