(Baothanhhoa.vn) - Hơn 60 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Việt, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) vẫn luôn làm tốt hai vai: “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Bà cũng luôn gương mẫu đi đầu, sống nghĩa tình với đồng đội.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP nghĩa tình với đồng đội

Hơn 60 tuổi nhưng bà Nguyễn Thị Việt, Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) phường Quảng Thành (TP Thanh Hóa) vẫn luôn làm tốt hai vai: “giỏi việc nước, đảm việc nhà”. Bà cũng luôn gương mẫu đi đầu, sống nghĩa tình với đồng đội.

Chủ tịch Hội Cựu TNXP nghĩa tình với đồng độiBà Nguyễn Thị Việt (ngoài cùng bên phải) và Hội Cựu TNXP phường Quảng Thắng trao hỗ trợ kinh phí xây nhà cho hội viên khó khăn. Ảnh: Lê Hà

Năm 1973, bà Việt tham gia Đội thanh niên tình nguyện 4205, C502 huyện Thạch Thành thực hiện khai hoang đất rừng để trồng cây cao su và cây cam phát triển kinh tế. Hoàn thành nhiệm vụ trở về, bà Việt cùng chồng xây dựng kinh tế gia đình và tham gia công tác xã hội tại địa phương. Nhiều năm bà làm chi hội trưởng phụ nữ và Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường. Ở cương vị nào bà Việt cũng luôn cùng Ban Chấp hành Hội tìm ra các “kế sách” giúp đỡ những hội viên, phụ nữ, hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng tình đoàn kết phát triển tổ chức hội. Vì thế, bà luôn nhận được sự tin yêu, quý mến của hội viên, đồng đội.

Năm 2019 bà Việt được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường Quảng Thành. Đảm nhận vai trò, nhiệm vụ cao hơn, bà càng nỗ lực cố gắng nhiều hơn, mặc cho tuổi cao, sức khỏe giảm sút, bà vẫn luôn nhiệt huyết với công tác hội. Bà Việt luôn cùng với các thế hệ cán bộ hội nỗ lực chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho hội viên, tích cực hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ đề nghị làm chế độ cho hội viên chưa được hưởng chính sách của Nhà nước; xây dựng tổ chức hội vững mạnh thực sự là “ngôi nhà chung” của các thế hệ cựu TNXP. Nhiều năm qua, Hội Cựu TNXP phường Quảng Thành là điểm sáng của TP Thanh Hóa trong công tác nghĩa tình đồng đội.

Hỏi về động lực nào để bà Việt gắn bó với công tác hội như vậy, bà trải lòng: “Những ký ức mất mát, đau thương, nghèo khổ của lớp lớp TNXP đi trước vẫn luôn hiện trong tâm trí tôi. Ngay cả trong những lúc bận rộn cùng chồng quản lý công ty của gia đình, tôi vẫn đau đáu nghĩ về đồng đội, những người đang gặp nhiều khó khăn. Thế nên, tôi luôn cống hiến hết mình để chăm lo, giúp đỡ đồng đội”. Với những trăn trở đó, bà Việt và Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP phường Quảng Thành đã nỗ lực tham gia giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên; vận động kinh phí, hỗ trợ xây nhà cho hội viên, gia đình chính sách khó khăn; đẩy mạnh các hoạt động giúp hội viên phát triển kinh tế, nhận phần việc để gây quỹ nghĩa tình cựu TNXP...

Bà Việt chia sẻ thêm: “Đến tận nơi mới thấy, đồng đội mình còn khó khăn, vất vả nhiều lắm. Cống hiến tuổi thanh xuân cho đất nước, trở về đã quá lứa lỡ thì, cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Có những hội viên không có điều kiện xây/sửa nhà, nhiều năm ở trong căn nhà xuống cấp, bệnh tật tuổi già...”. Đầu năm 2024, bà và ông Vũ Khắc Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP phường cùng ban chấp hành hội vận động nguồn từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm được 26,5 triệu đồng, tham mưu cho Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa hỗ trợ 30 triệu đồng, vận động các tổ chức đoàn thể hỗ trợ tiền và vật liệu xây dựng nhà cho gia đình hội viên Hoàng Thị Tảo, phố Minh Trại. Ngày đón nhận nhà mới, bà Việt cùng với ban chấp hành hội, người dân trong khu phố đến dọn dẹp và đón khách trong niềm vui, sự quan tâm quý mến của đồng đội. Bà Tảo xúc động nghẹn ngào: “Không nghĩ có ngày vợ chồng tôi cuối đời lại có căn nhà khang trang để ở. Cảm ơn đồng đội nhiều lắm”.

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với phong trào, hoạt động của các tổ chức hội, bà Việt còn là người phụ nữ “giữ lửa” cho gia đình luôn êm ấm, hòa thuận. Gia đình bà thường xuyên tham gia các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Từ năm 2019 đến nay, bà Việt đã vận động gia đình chồng, con tham gia công tác nghĩa tình cựu TNXP và tặng 150 suất quà, trị giá 150 triệu đồng cho hội viên khó khăn, nạn nhân chất độc da cam/dioxin; hộ nghèo; thực hiện Chỉ thị số 22, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách và hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025, gia đình bà hỗ trợ 15 triệu đồng. Ngoài ra, công ty của gia đình còn tạo việc làm thường xuyên cho 60 đến 70 lao động với mức thu nhập từ 8 đến 12 triệu đồng/người/tháng.

Với những cố gắng nỗ lực, năm 1995 bà Việt được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Huy chương “Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ”; nhiều năm được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Hội Cựu TNXP TP Thanh Hóa tặng giấy khen về phát triển kinh tế và hoạt động nhân đạo từ thiện.

Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]