(Baothanhhoa.vn) - Vào mùa mưa bão các loại dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát thành dịch rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ngành y tế đã chủ động phương án, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hóa chất và các phương tiện, vật tư để ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bão

Vào mùa mưa bão các loại dịch bệnh truyền nhiễm có nguy cơ bùng phát thành dịch rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Ngành y tế đã chủ động phương án, chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hóa chất và các phương tiện, vật tư để ứng phó khi dịch bệnh xảy ra.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bãoTrung tâm Y tế huyện Thạch Thành chủ động thuốc, vật tư, hóa chất đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh mùa mưa bão.

Tại huyện Mường Lát, cùng với nỗ lực khống chế ổ dịch bạch hầu lây lan trên địa bàn, địa phương đã chú trọng xây dựng phương án, kế hoạch chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bão theo phương châm “4 tại chỗ”, bảo đảm các điều kiện chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe Nhân dân trong tình huống thời tiết xấu; chuẩn bị sẵn lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, dụng cụ, thuốc, hóa chất cần thiết để đáp ứng kịp thời các tình huống khẩn cấp có thể xảy ra. Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các trạm y tế xã, thị trấn thành lập các đội xử lý môi trường, xử lý nguồn nước cho Nhân dân vùng ngập lụt sau khi lũ rút; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân giữ gìn vệ sinh môi trường để phòng, chống dịch bệnh.

Bác sĩ Hà Thị Phúc, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát, cho biết: Để ứng phó với dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa mưa bão, trung tâm đã kiện toàn, phân công nhiệm vụ cho các đội cơ động phòng, chống dịch, thường trực 24/24 giờ; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, hóa chất cần thiết; chủ động tập huấn về công tác đáp ứng y tế phòng, chống lụt bão, thiên tai, công tác phòng, chống dịch bệnh cho đội ngũ cán bộ y tế từ huyện đến xã. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến hộ gia đình nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức, chủ động phát hiện các loại dịch bệnh và biện pháp dự phòng tại cộng đồng; theo dõi, giám sát dịch bệnh, nhất là tại các ổ dịch cũ, nhằm phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời; tuyên truyền, hướng dẫn người dân về cách dự trữ lương thực, xử lý nước sạch, ăn chín uống sôi nhằm chủ động phòng, chống bệnh trước, trong và sau mưa bão.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh mùa mưa bãoThị trấn Mường Lát ra quân vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh.

Mùa mưa bão thường gây ngập úng trên diện rộng và làm tăng khả năng lây lan các bệnh truyền nhiễm như: tả, lỵ, các bệnh về da, đau mắt, sốt xuất huyết... Chính vì vậy, các đơn vị trong ngành y tế đã phối hợp với địa phương chủ động kiểm tra việc cung cấp nước sạch, vệ sinh an toàn thực phẩm, cơ sở vật chất, phương tiện, công tác kiểm tra trong và sau lũ lụt theo phương châm “4 tại chỗ”. Ngay từ đầu mùa mưa, Sở Y tế đã đề nghị các đơn vị y tế phối hợp với chính quyền các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn, đơn vị liên quan triển khai các hoạt động như tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong phòng, chống một số bệnh dịch thường gặp trong mùa mưa bão.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Cẩn, quyền Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Để chủ động phòng chống dịch bệnh mùa mưa bão, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn như thực hiện chế độ trực ban phòng, chống lụt bão theo kế hoạch; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, cơ số thuốc, vật tư y tế; thành lập các tổ cấp cứu, tổ xử lý dịch, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh; tổ chức tốt việc trực chuyên môn, trực cấp cứu 24/24 giờ, sẵn sàng thu dung cấp cứu cho nạn nhân do mưa bão gây ra.

Khuyến cáo phòng bệnh trong mùa mưa bão:

Người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như: thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng. Ngoài ra, người dân cần thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó, khẩn trương dọn vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà cửa; rửa sạch bể nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống, sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế.

Bảo đảm vệ sinh môi trường: khơi thông cống rãnh, không để nước đọng, thu gom rác, xác động vật chôn lấp kỹ và phun thuốc phòng dịch bệnh. Giữ vệ sinh cơ thể, sử dụng trang thiết bị bảo hộ trong khi làm vệ sinh môi trường, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh. Ngoài ra, người dân cần chú ý thực hiện nằm ngủ phải mắc màn, tiêu diệt muỗi bằng nhiều cách để phòng dịch bệnh...

Đặc biệt, khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh thì cần đến ngay các cơ sở y tế nơi gần nhất để được khám, tư vấn và điều trị, đồng thời thông báo cho cơ quan chức năng kịp thời xử lý, dập dịch nhằm tránh để lây lan ra diện rộng.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]