(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, huyện Cẩm Thủy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung vào đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Cẩm Thủy cải cách hành chính thu hút đầu tư

Nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, huyện Cẩm Thủy đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung vào đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) để thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển.

Cẩm Thủy cải cách hành chính thu hút đầu tưCơ sở sản xuất miến dong Đồi Ao, xã Cẩm Bình (Cẩm Thủy) tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Một trong những giải pháp mà huyện Cẩm Thủy triển khai thực hiện, đó là chỉ đạo các phòng, ban, ngành, địa phương tăng cường các giải pháp, sáng kiến về quy trình giải quyết TTHC, trọng tâm là rút ngắn, cắt giảm thời gian thực hiện so với quy định, qua đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Huyện cũng tăng cường kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ tại các cơ quan, đơn vị, kịp thời chấn chỉnh, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cũng như thái độ phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ để hướng tới xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước, lồng ghép các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn lực dành cho các dự án thuộc chương trình XDNTM và giảm nghèo bền vững; rà soát, nghiên cứu, hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tích cực hoạt động xúc tiến đầu tư, tạo môi trường pháp lý ổn định, tin cậy và thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư vào địa bàn huyện...

Từ những giải pháp thiết thực, hiệu quả trên, huyện Cẩm Thủy đã thu hút được nhiều dự án của cá nhân và doanh nghiệp. Điển hình như: Dự án trang trại chăn nuôi heo nái ngoại sinh sản công nghệ cao, quy mô 5.000 con/lứa của Công ty CP Chăn nuôi Phong Sơn (148,76 tỷ đồng); Dự án trang trại chăn nuôi lợn thịt gia công tại xã Cẩm Châu (30 tỷ đồng); Dự án khai thác đất sét làm gạch tuynel tại xã Cẩm Long và xã Cẩm Phú (6,8 tỷ đồng)... Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 3 doanh nghiệp đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư trên 456 tỷ đồng, đã có 2 dự án được UBND tỉnh chấp thuận với tổng mức đầu tư 438 tỷ đồng, cụ thể là Dự án nhà máy giày Cẩm Ngọc tại xã Cẩm Ngọc; Dự án cụm trại liên kết chăn nuôi gà phục vụ chế biến xuất khẩu theo chuỗi công nghệ cao 4A Cẩm Long tại xã Cẩm Long (Cẩm Thủy).

Cùng với đó, huyện Cẩm Thủy khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, dự án tại các cụm công nghiệp (CCN). Căn cứ quy hoạch đã được UBND tỉnh chấp thuận, UBND huyện niêm yết công khai, rộng rãi cho các nhà đầu tư tham gia đăng ký đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật tại các CCN để từ đó lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, phù hợp với các quy định của huyện.

Ngoài ra, huyện Cẩm Thủy cũng tiến hành rà soát, tổng hợp những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để đề xuất, kiến nghị tỉnh và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ, giải quyết. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành 3 CCN, gồm: CCN Cẩm Tú, diện tích 19,5ha, đã thu hút 3 doanh nghiệp vào hoạt động; CCN Cẩm Sơn có diện tích 49,88ha; CCN Cẩm Châu 25ha đã có quyết định thành lập và đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục để xây dựng cơ sở hạ tầng. Tính đến tháng 12/2023, trên địa bàn huyện Cẩm Thủy có 1.732 cơ sở công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp hoạt động hiệu quả, tạo việc làm cho 9.000 lao động...

Đại hội Đảng bộ huyện Cẩm Thủy lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra 27 chỉ tiêu về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, môi trường, an ninh trật tự và xây dựng Đảng... Cùng với đó là 3 chương trình trọng tâm, 2 khâu đột phá về phát triển nông nghiệp và XDNTM; tập trung mọi nguồn lực, chủ động thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, theo hướng hiện đại... Mục tiêu hướng đến năm 2025 huyện Cẩm Thủy đạt chuẩn NTM; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, với thu nhập bình quân đạt 70 triệu đồng/người/năm...

Để đạt được mục tiêu trên, huyện Cẩm Thủy tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính nhằm thu hút đầu tư, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển; các cơ quan, đơn vị, địa phương nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp về việc tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi; tiếp tục rà soát, cắt giảm các TTHC theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ tiếp cận để giảm thiểu các chi phí cho người dân, doanh nghiệp; khai thác và phát huy tốt các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước; triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình trọng tâm, khâu đột phá, các cơ chế, chính sách mà Trung ương, tỉnh mới ban hành, để nhanh chóng phát huy hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Bài và ảnh: Gia Bảo



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]