(Baothanhhoa.vn) - “Khi hàng rào đó được dựng lên vài năm trước, chúng tôi tưởng mình đã an toàn”, một cư dân ở khu định cư Be’eri gần biên giới với Dải Gaza, nói. “Nhưng cuối cùng đó chỉ là ảo tưởng”. Giới chuyên gia thế giới cho rằng, chính quyền Israel đã quá phụ thuộc và chủ quan vào “bức tường sắt” tỷ đô ở biên giới, mới gây ra kết quả đáng buồn cho Israel ngày 7/10 vừa qua.

“Bức tường sắt” tỷ đô sụp đổ: Kết quả từ sự chủ quan của Israel

“Khi hàng rào đó được dựng lên vài năm trước, chúng tôi tưởng mình đã an toàn”, một cư dân ở khu định cư Be’eri gần biên giới với Dải Gaza, nói. “Nhưng cuối cùng đó chỉ là ảo tưởng”. Giới chuyên gia thế giới cho rằng, chính quyền Israel đã quá phụ thuộc và chủ quan vào “bức tường sắt” tỷ đô ở biên giới, mới gây ra kết quả đáng buồn cho Israel ngày 7/10 vừa qua.

“Bức tường sắt” tỷ đô sụp đổ: Kết quả từ sự chủ quan của Israel

Một chiếc xe tăng của Israel bị phá hủy do cuộc tấn công của lực lượng Hamas sáng 7/10. Ảnh: AFP

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel ngày 7/10 đã khiến người dân Israel choáng váng, những người dân trong khu vực chứng kiến các chiến binh Hamas dễ dàng vượt qua một trong những hệ thống an ninh tiên tiến nhất thế giới.

Việc sở hữu “bức tường sắt” ở Dải Gaza cũng là một lý do khiến các quan chức quốc phòng Israel cho rằng không cần thiết phải triển khai nhiều binh sĩ tại khu vực này.

"Bức tường sắt" tỷ đô của Israel

“Hàng rào thông minh” ngăn cách Israel với Gaza được trang bị công nghệ tiên tiến, được thiết kế để phát hiện bất kỳ vi phạm an ninh nào. Một “bức tường sắt” 1,1 tỷ đô với hàng trăm camera, radar, thiết bị cảm biến và súng máy điều khiển từ xa.

Vào năm 2021, Israel tuyên bố hoàn thành “hàng rào thông minh”, một rào chắn hai lớp dài 40 dặm dọc theo Dải Gaza, bao gồm một hàng rào bê tông ngầm (Israel không nêu độ sâu bức tường ngầm nhằm ngăn lực lượng Hamas đào đường hầm xuyên qua biên giới như trong cuộc xung đột năm 2014).

“Bức tường sắt” tỷ đô sụp đổ: Kết quả từ sự chủ quan của Israel

Hàng rào biên giới Israel - Gaza bị chọc thủng hôm 7/10 (Ảnh: Reuters).

Theo Reuters, bức tường cần hơn 140.000 tấn sắt thép và lắp đặt hàng trăm camera, radar và cảm biến. Việc tiếp cận gần hàng rào ở phía Gaza bị hạn chế đối với cả người dân sinh sống gần khu vực. Về phía Israel, các tháp quan sát và cồn cát đã được dựng lên để theo dõi các mối đe dọa và giữ chân những kẻ xâm nhập.

Vào năm 2021, Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Benny Gantz cho biết hàng rào đã tạo nên một “bức tường sắt” giữa Hamas và miền nam Israel.

Israel trong thế thụ động khi bị tấn công biên giới

Vào ngày 7/10, với loạt nỗ lực phối hợp bất ngờ đã giúp Hamas vượt qua được bức tường. Theo Lực lượng Phòng vệ Israel, hàng rào đã bị chọc thủng ở 29 điểm. Mặc dù có các tháp canh của Israel được bố trí cách nhau 500 feet dọc theo chu vi bức tường ở một số điểm, các máy bay chiến đấu dường như gặp rất ít sự kháng cự.

Matthew Levitt, Giám đốc chương trình chống khủng bố tại Viện Chính sách Cận Đông của Washington, cho biết: “Phần hấp dẫn nhất của hệ thống là phần cung cấp các chỉ số và cảnh báo. Nhưng một khi bạn không nhìn thấy trước rằng có ai đó đang tập trung ở hàng rào thì đó vẫn chỉ là hàng rào. Một hàng rào lớn, nhưng chỉ là một hàng rào thôi.”

Các quan chức quốc phòng Israel cũng cho biết vào ngày Hamas tấn công, chỉ có một lượng nhỏ binh sĩ được giao nhiệm vụ canh gác ở biên giới với Dải Gaza, do phần lớn lực lượng đã được điều chuyển tới điểm nóng khác là Bờ Tây, nơi trước đó xảy ra một số vụ đụng độ với người biểu tình Palestine.

Cuộc tấn công khiến Israel hoàn toàn bất ngờ và hứng chịu thiệt hại lớn, với hơn 1.400 người thiệt mạng, hơn 200 người bị bắt cóc về Dải Gaza và lớp phòng vệ tưởng như “bất khả chiến bại” này đã bị xuyên thủng một cách dễ dàng.

Cách Hamas chọc thủng "bức tường tỷ đô"

Cuộc tấn công bắt đầu khi hàng nghìn quả rocket được phóng từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel nhằm mục đích đánh lạc hướng. Trong lúc quân đội Israel tập trung đối phó với những loạt rocket liên tục được bắn lên, lính bắn tỉa Hamas từ bên trong Dải Gaza bắt đầu nhắm bắn vào các thiết bị cảm biến giám sát trên “bức tường sắt”.

“Bức tường sắt” tỷ đô sụp đổ: Kết quả từ sự chủ quan của Israel

Hàng rào an ninh giữa Israel và Gaza (Đồ họa: Washington Post).

“Bức tường sắt” tỷ đô sụp đổ: Kết quả từ sự chủ quan của Israel

Cách lực lượng Hamas vượt qua hàng rào biên giới của Israel (Đồ họa: Washington Post).

“Bức tường sắt” tỷ đô sụp đổ: Kết quả từ sự chủ quan của Israel

Sau khi phá hàng rào của Israel bằng thuốc nổ, lực lượng Hamas tràn vào biên giới Israel bằng xe tải hoặc xe gắn máy (Đồ họa: Washington Post).

Cùng lúc đó, UAV Hamas bay qua hàng rào, thả thuốc nổ xuống tháp quan sát và các thiết bị điện tử, vô hiệu hóa năng lực giám sát và các khẩu súng máy khai hỏa từ xa ở biên giới của Israel.

Israel cho biết Hamas đã bắn hơn 3.000 quả rocket vào nước này, một số quả đã vươn xa tới Tel Aviv và Jerusalem. Dân quân trên những chiếc tàu lượn treo chạy bằng quạt bay qua biên giới.

Sau đó, Hamas sử dụng bộc phá và xe ủi đất để tạo ra các lỗ hổng trên hàng rào, tạo điều kiện để hơn 1.500 chiến binh tràn vào lãnh thổ Israel bằng xe gắn máy hoặc xe tải. Một số chiến binh khác thì xâm nhập bằng dù lượn gắn động cơ hoặc xuồng cao tốc.

“Đối phương bắn vào các camera lắp đặt ở hàng rào và sau một lúc thì chúng tôi không còn có thể quan sát được gì cả”, một binh sĩ Israel cho biết.

Giới chuyên gia thế giới cho rằng phần lớn kết quả đến từ sự chủ quan của Israel

Michael E. O'Hanlon, một thành viên cấp cao tại Viện Brookings cho biết: “Điều quan trọng là Hamas đã di chuyển thiết bị vào vị trí trong khoảng thời gian vài tuần trước đó và sau đó đặt nó vào các tòa nhà hoặc dưới các tấm bạt”. Ông lưu ý rằng nhiều phương tiện có thể đã được giấu kín trong bãi đậu xe hoặc khu vực xây dựng.

“Bức tường sắt” tỷ đô sụp đổ: Kết quả từ sự chủ quan của Israel

Thành công của đội quân Hamas được giới chuyên gia cho rằng phần lớn đến từ sự chủ quan của Israel. (Ảnh: AFP)

Theo ông, việc Hamas có thể đưa xe ủi đất tới gần hàng rào biên giới như vậy mà không bị phát hiện là điều “thật sự đáng kinh ngạc”.

Thành công của đội quân Hamas được giới chuyên gia cho rằng phần lớn đến từ sự chủ quan của Israel. Việc quá tự tin vào “bức tường thép” và quá phụ thuộc vào năng lực giám sát, hỏa lực từ xa của hàng rào điện tử nhưng lại không có biện pháp hữu hiệu để bảo vệ nó đã tạo lỗ hổng cho Hamas tiến hành cuộc tấn công.

Xung đột Hamas - Israel bùng phát ngày 7/10 khi nhóm vũ trang kiểm soát Dải Gaza bất ngờ tấn công Israel, khiến nước này đáp trả. Sau 18 ngày, chiến sự giữa Hamas và Israel đã khiến hơn 7.000 người thiệt mạng, khoảng 21.600 người bị thương ở cả hai bên. Cơ quan y tế ở Gaza ngày 24/10 cho biết hơn 700 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel 24 giờ qua. Đây là con số thương vong cao nhất trong 24 giờ từ khi Israel bắt đầu chiến dịch tập kích Dải Gaza để đáp trả Hamas.

HS

(Theo Reuters, The Washington Post)


HS

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]