(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chỉ thị số 22, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã và đang dần hiện hữu, tạo tiền đề cho giấc mơ an cư của các hộ nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc trở thành hiện thực.

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết ở huyện Vĩnh Lộc

Thực hiện Chỉ thị số 22, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở, những ngôi nhà Đại đoàn kết đã và đang dần hiện hữu, tạo tiền đề cho giấc mơ an cư của các hộ nghèo trên địa bàn huyện Vĩnh Lộc trở thành hiện thực.

Ấm áp những ngôi nhà Đại đoàn kết ở huyện Vĩnh LộcĐại diện lãnh đạo xã Minh Tân và doanh nghiệp cùng gia đình bà Mai Thị Nhung thực hiện nghi thức cắt băng khánh thành nhà Đại đoàn kết.

Bản thân mắc bệnh lâu năm, sức khỏe yếu, bà Mai Thị Nhung ở thôn Bồng Trung 2, xã Minh Tân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Lo cho cuộc sống hàng ngày đã quá sức, nên nhiều năm trôi qua bà vẫn sống trong ngôi nhà xuống cấp, hư hỏng nặng. Thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà Nhung, Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc cùng với MTTQ và các đoàn thể xã Minh Tân, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, anh em họ tộc đã ủng hộ tiền và vật liệu để xây mới cho gia đình bà Nhung có nhà ở an toàn trong mùa mưa.

Sau hơn một tháng khởi công, ngôi nhà của bà Mai Thị Nhung đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Nhà được xây dựng khang trang phù hợp với điều kiện sinh hoạt của gia đình với diện tích 40m2, tổng giá trị là 95 triệu đồng; trong đó kinh phí vận động ủng hộ là 60 triệu đồng.

Trong căn nhà khang trang vừa được nhận, bà Mai Thị Nhung không giấu nổi niềm vui: "Cả đời tôi nằm mơ cũng không dám nghĩ sẽ được ở trong ngôi nhà khang trang. Nếu không có sự hỗ trợ của mặt trận các cấp, chính quyền địa phương thì chắc chẳng bao giờ tôi có được ngôi nhà kiên cố như thế này để ở".

Đó cũng là niềm vui của bà Nguyễn Thị Kỳ, thôn Kỳ Ngãi, xã Ninh Khang. Sống độc thân trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng, cuộc sống hàng ngày của bà nhờ vào anh em, họ hàng, bà con hàng xóm và nguồn trợ cấp xã hội. Qua rà soát và nắm bắt thông tin từ cơ sở, nhằm chia sẻ với hoàn cảnh của bà, địa phương đã khảo sát và quyết định hỗ trợ bà xây một ngôi nhà mới.

Bà Kỳ chia sẻ: "Với hoàn cảnh khó khăn, ước mơ có căn nhà khang trang là điều xa vời với tôi. Vậy nhưng, những người làm công tác mặt trận đã mang lại cho tôi ước mơ đó bằng quyết định hỗ trợ 80 triệu đồng, dự kiến sẽ khởi công trong tháng 10/2024".

Đây là những ngôi nhà được thực hiện theo Chỉ thị số 22, ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025. Để triển khai đạt hiệu quả cao, huyện Vĩnh Lộc đã đẩy mạnh, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và Nhân dân hiểu rõ, sâu sắc về cuộc vận động này. Huyện cũng nêu cao tinh thần gương mẫu của lãnh đạo quản lý, cán bộ, đảng viên thực hiện trước; đồng thời tổ chức các hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp để tiếp nhận ủng hộ từ huyện đến cơ sở. Từng thành viên ban chỉ đạo, tổ giúp việc cấp huyện, cấp xã được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc. Cùng với đó, lãnh đạo huyện thường xuyên kết nối, giao lưu, tạo mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp, doanh nhân, hội doanh nghiệp, hội doanh nhân trong và ngoài địa bàn, nhất là các nhà hảo tâm để kêu gọi, vận động.

Cùng với việc kêu gọi ủng hộ, Ban Thường vụ Huyện ủy Vĩnh Lộc cũng đã chỉ đạo chính quyền các cấp tập trung làm tốt công tác rà soát, thẩm định đối tượng được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo hướng chặt chẽ, khách quan, thận trọng, đúng đối tượng. Theo kết quả rà soát, trên địa bàn huyện có 76 hộ sẽ được xây dựng và sửa chữa nhà ở trong 2 năm 2024 -2025.

Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân Lê Văn Thuận chia sẻ: Để người dân hiểu rõ về Chỉ thị số 22 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác tuyên truyền luôn được xã Minh Tân đặt lên hàng đầu với nhiều hình thức phong phú như qua hệ thống truyền thanh của xã, qua các nhóm zalo, tại các buổi họp thôn... Đồng thời, thành lập ban chỉ đạo xã và 9 ban vận động thôn về tận các hộ gia đình tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Các ban vận động đã có nhiều cách làm sáng tạo, thường xuyên tuyên truyền kết quả ủng hộ hằng ngày trên hệ thống truyền thanh của xã, các trang mạng xã hội để Nhân dân biết và hưởng ứng tham gia.

Bà Bùi Thị Cẩm Tú, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vĩnh Lộc, cho biết: "Xác định đây là cuộc vận động lớn, thể hiện quan điểm nhất quán “không để ai bị bỏ lại phía sau”, giúp các đối tượng có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống, ban chỉ đạo huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung rà soát, thẩm định các tiêu chí tại tất cả các hộ trên địa bàn huyện; xây dựng kế hoạch, lộ trình; phân công rõ trách nhiệm cụ thể đối với từng cấp. Ngoài mức hỗ trợ “cứng” 80 triệu đồng/nhà làm mới, cấp huyện và cấp xã cùng có trách nhiệm huy động mọi nguồn lực, vận động các hộ gia đình, bà con trong dòng họ, khu dân cư tích cực tham gia đóng góp nhân lực, vật lực để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người dân đạt yêu cầu về diện tích sử dụng, đảm bảo chất lượng... Phấn đấu trong năm 2024, huyện hoàn thành 43 nhà".

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]