(Baothanhhoa.vn) - Vào dịp Tết, nếp sinh hoạt hay bị lệch khỏi quỹ đạo hàng ngày. Một số thói quen ăn uống, ngủ nghỉ thường gặp ngày Tết có thể khiến gan tổn thương, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan mật.

3 thói quen ngày Tết khiến gan tổn thương thường gặp

Vào dịp Tết, nếp sinh hoạt hay bị lệch khỏi quỹ đạo hàng ngày. Một số thói quen ăn uống, ngủ nghỉ thường gặp ngày Tết có thể khiến gan tổn thương, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan mật.

3 thói quen ngày Tết khiến gan tổn thương thường gặp

Uống rượu bia quá đà

Rượu bia là thức uống quen thuộc trong các cuộc tụ họp dịp Tết. Gia đình sum vầy, anh em, họ hàng cùng nhau nâng chén rượu. Bạn bè, láng giềng gặp gỡ cũng ít khi thiếu ly rượu, cốc bia. Điều này dễ dẫn đến uống rượu bia quá đà, tác động xấu đến gan.

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hằng (nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh) cho biết, gan là cơ quan xử lý tới 90% lượng cồn trong bia rượu. Gan sản sinh ra các enzyme để chuyển hóa cồn thành chất gây độc acetaldehyde, rồi xử lý tiếp thành các chất không độc hoặc ít độc hơn để đào thải ra ngoài. Nếu uống nhiều bia rượu khiến gan quá tải, acetaldehyde không được xử lý hết sẽ tích tụ trong gan, phá hủy tế bào gan, gây mệt mỏi, mẩn ngứa, mề đay hoặc các bệnh về gan như tăng men gan, viêm gan...

Ăn nhiều đồ dầu mỡ, đồ ngọt

Tết là dịp gặp gỡ, đoàn viên, không thể thiếu những buổi ăn uống sum họp. Các món ăn ngày Tết thường giàu dinh dưỡng, nhiều dầu mỡ, chất béo, đạm, đường. Một mâm cơm ngày Tết có thể chứa đến 20.000 calo – cao gấp 10 lần bữa ăn thông thường. Không chỉ vậy, nhiều người còn ăn thêm các món ăn vặt khác như bánh kẹo, mứt...

Dung nạp nhiều những thực phẩm này sẽ tạo gánh nặng cho gan, khiến gan phải làm việc nhiều hơn để chuyển hóa thức ăn, lọc thải các chất độc hại. Nếu không thể đào thải kịp, các chất độc hại có thể gây tổn thương gan. Khi gan hoạt động kém sẽ giảm tiết dịch mật khiến chất béo trong thức ăn không được tiêu hóa hết, gây đầy bụng, khó tiêu...

Thức khuya

Dịp Tết, mọi người không cần lo lắng phải dậy sớm để kịp giờ đi học, đi làm, giờ giấc ngủ nghỉ vì thế cũng dễ xáo trộn. Nhiều người có thói quen thức khuya trong dịp Tết do mải tán gẫu, ăn nhậu cùng cùng bạn bè, người thân hoặc dành thời gian cho những thú vui cá nhân như xem phim, lướt mạng...

Điều này không tốt cho gan, bởi từ 23h đến 1h sáng là thời điểm gan tập trung làm nhiệm vụ thải độc, loại bỏ các chất dư thừa, đồng thời chuyển hóa các chất dinh dưỡng đi nuôi tế bào. Từ 1h đến 3h, túi mật trong gan giúp cơ thể tiêu hóa chất béo, cholesterol. Gan thực hiện hiệu quả nhất các chức năng này khi cơ thể trong trạng thái ngủ say.

Thức khuya làm thay đổi đồng hồ sinh học, tăng sinh phản ứng oxy hóa tại gan. Các phản ứng này sẽ sản sinh ra nhiều chất trung gian độc hại, gia tăng gánh nặng thải độc cho gan, thậm chí có thể làm tổn thương gan. Thức khuya còn cản trở quá trình chuyển hóa chất béo, làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Bảo vệ gan thế nào dịp Tết?

Tết là thời gian để vui vẻ và tận hưởng, nhưng cũng cần chú ý điều chỉnh các thói quen sinh hoạt nhằm giữ gìn lá gan và đảm bảo sức khỏe nói chung. Nên ngủ sớm trước 23h, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đạm, đường, tăng cường rau xanh, trái cây. Uống rượu bia với lượng vừa phải và uống từ từ để giảm tốc độ hấp thu, giúp gan có thời gian xử lý và đào thải cồn.

Đồng thời, nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như Bổ gan Tâm Bình để giải độc, bảo vệ và tăng cường chức năng gan, tránh tình trạng gan tổn thương, đổ bệnh sau Tết.

3 thói quen ngày Tết khiến gan tổn thương thường gặp

Bổ gan Tâm Bình kết hợp hài hòa các dược liệu quý y học cổ truyền và các tinh chất hiện đại. Nổi bật là Actiso giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, tăng tiết mật, lợi tiêu hóa. Cà gai leo giúp tăng cường chức năng gan, bảo vệ tế bào gan khỏi các gốc tự do và chất độc hại từ bia, rượu.

Chiết xuất Khúng khéng giúp tăng hoạt động của các enzyme chuyển hóa cồn, thúc đẩy quá trình chuyển hóa và đào thải rượu bia, giải rượu nhanh chỉ trong 0,5 – 3 giờ. Khúng khéng còn giúp ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ trong gan, hỗ trợ phòng ngừa gan nhiễm mỡ. Chiết xuất Kế sữa chứa hàm lượng Silymarin tự nhiên hơn 90%, giúp giải độc gan, hạ men gan, phục hồi tế bào gan bị tổn thương, kích thích sản xuất tế bào gan mới.

Bổ gan Tâm Bình có công dụng hỗ trợ bảo vệ, giải độc gan, tăng cường chức năng gan, giảm tác hại của rượu bia, thuốc ảnh hưởng đến gan. Đồng thời, hỗ trợ thanh nhiệt, mát gan, giảm triệu chứng mề đay, mẩn ngứa, vàng da, chán ăn, mệt mỏi do chức năng gan kém.

Đạt chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao, Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích, Bổ gan Tâm Bình là lựa chọn tin cậy giúp khỏe gan, an toàn vui Tết.

Bổ gan Tâm Bình đang triển khai chương trình khuyến mãi Mua 5 tặng 1 – Mua 9 tặng 2 dành cho khách hàng online vào dịp Tết Giáp Thìn này. Để nhận ưu đãi, vui lòng liên hệ hotline: 0343 44 66 99 , website: bogantambinh.vn

Đinh Thùy



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]