(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) đã và đang tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó, người dân chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao.

Xã Thiệu Long: Từ hài lòng đến đồng thuận

Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Thiệu Long (Thiệu Hóa) đã và đang tạo được niềm tin, sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó, người dân chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao.

Xã Thiệu Long: Từ hài lòng đến đồng thuậnNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Thiệu Long.

Chị Lê Thị Trang, công chức văn phòng thống kê, cho biết: Để hoạt động CCHC ngày càng mang lại hiệu quả rõ nét, cán bộ, công chức xã Thiệu Long luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Nhằm phục vụ tốt nhất các tổ chức, công dân, cơ sở vật chất, trang thiết bị bộ phận “một cửa” cũng được quan tâm đầu tư khang trang. Phòng làm việc bộ phận “một cửa” có diện tích 85m2, được bố trí khoa học theo các khu chức năng, bao gồm khu vực cung cấp thông tin thủ tục hành chính (TTHC); khu vực tiếp nhận và trả kết quả chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực hành chính; khu vực chờ được bố trí đầy đủ ghế ngồi cho tổ chức, cá nhân khi đến giao dịch. Xã đã đầu tư hệ thống trang thiết bị đồng bộ, trong đó có 5 máy tính, 5 máy in, 2 máy scan để xử lý công việc. Mỗi công chức chuyên môn được trang bị 1 máy tính, máy in, có chứng thư số cá nhân và trực tiếp giải quyết TTHC thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

Bộ phận “một cửa” công khai tất cả TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên bảng treo tường và trên trang thông tin điện tử của xã (http://thieulong. thieuhoa.gov.vn); công khai mức thu phí, lệ phí và thời gian theo quy định hiện hành để tổ chức, cá nhân thuận tiện nghiên cứu, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Bộ phận “một cửa” cũng chủ động rà soát, cập nhật, thống kê các TTHC mới ban hành, TTHC sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ trong bộ TTHC chung áp dụng tại cấp xã. Quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả cho công dân được thực hiện chặt chẽ thông qua việc mở sổ theo dõi tiếp nhận hồ sơ, việc viết phiếu hẹn đối với những hồ sơ cần thời gian giải quyết. Việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC, giảm thời gian giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc trên cơ sở chuẩn hóa bộ TTHC thuộc phạm vi, chức năng quản lý Nhà nước của UBND xã.

Để nâng cao nhận thức về CCHC, công tác tuyên truyền được xã thực hiện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lồng ghép qua các hội nghị, tuyên truyền xuống từng thôn. Nội dung tuyên truyền tập trung vào quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC; những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công tỉnh và Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhằm thúc đẩy việc giải quyết TTHC trên môi trường mạng, xã Thiệu Long đã thành lập tổ tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Các thành viên của tổ tuyên truyền thường xuyên hướng dẫn Nhân dân đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến, giảm việc nộp hồ sơ trực tiếp, tạo sự công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC. Nhờ đó, năm 2022 bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận và giải quyết 146/146 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 (đạt 100%); mức độ 4 là 358/384 hồ sơ đạt 93,23%. Với phương châm “trách nhiệm, hiệu quả, niềm tin”, giai đoạn 2018-2022, xã Thiệu Long không tiếp nhận ý kiến phản hồi của tổ chức, cá nhân về giải quyết TTHC. Tỷ lệ giải quyết TTHC hàng năm luôn đạt cao. Riêng năm 2022, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 99,64%, có 2 hồ sơ quá hạn xã đã gửi thư xin lỗi tổ chức, công dân.

Những kết quả đạt được trong CCHC đã tạo bước chuyển từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Đặc biệt, việc thực hiện tốt công tác CCHC đã tác động tích cực đến quá trình thực hiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao ở Thiệu Long, nhất là những tiêu chí cần sự chung sức, ủng hộ của người dân. Nổi bật như Nhân dân thôn Phú Lai đã tự nguyện đóng góp kinh phí để mở rộng 2,4 km đường giao thông nội thôn. Nhân dân thôn Thành Đạt hiến hơn 480m2 đất; tự nguyện đóng góp gần 350 triệu đồng để chỉnh trang nhà văn hóa thôn và xây mới cổng làng. Còn ở thôn Minh Đức, đường vào thôn trước đây nhỏ hẹp, có nhiều đoạn gấp khúc, nay đã được người dân trong thôn đồng thuận hiến 2.300m2 đất mở rộng đường, thuận tiện hơn cho việc đi lại cũng như sinh hoạt của người dân. Ngoài ra, Nhân dân trong thôn còn đóng góp tiền, ngày công trải nhựa 250m đường giao thông qua nhà văn hóa thôn; đổ bê tông mở rộng các trục đường chính với chiều dài hơn 1km. Cùng với sức dân, xã Thiệu Long đã đầu tư xây mới trường mầm non với tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng. Nhờ đó, cuối năm 2022, xã Thiệu Long đã hoàn thành các tiêu chí và được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Khi người dân hài lòng, tin tưởng vào sự quản lý, điều hành và giải quyết công việc của chính quyền địa phương sẽ đồng thuận, tích cực góp công sức xây dựng và phát triển quê hương. Vì vậy, xã Thiệu Long tiếp tục nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến tích cực trong CCHC, vì sự hài lòng của Nhân dân.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]