(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, thời gian qua, xã Vĩnh Hưng (Vĩnh Lộc) đã triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Vĩnh Hưng nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân

Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân, thời gian qua, xã Vĩnh Hưng (Vĩnh Lộc) đã triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, góp phần làm giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Vĩnh Hưng nâng cao nhận thức pháp luật cho người dânXã Vĩnh Hưng tăng cường công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân.

Ông Trần Văn Tuấn, công chức tư pháp - hộ tịch xã Vĩnh Hưng, cho biết: Để giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, ngay từ đầu năm, bám sát chương trình, kế hoạch TTPBGDPL của huyện và căn cứ yêu cầu, điều kiện thực tế của địa phương, công chức tư pháp đã tham mưu cho UBND xã xây dựng và ban hành kế hoạch TTPBGDPL, công tác hòa giải cơ sở, xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; đồng thời cụ thể hóa các văn bản pháp luật của Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị của địa phương đến toàn thể cán bộ và Nhân dân kịp thời đầy đủ, hiệu quả, bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, như: tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật, hội nghị triển khai, lồng ghép trong các hội nghị, các cuộc họp thôn, các buổi sinh hoạt đoàn, hội, tổ hòa giải ở cơ sở, đối thoại, hoạt động tiếp dân, triển khai thực hiện Ngày Pháp luật, phát tờ rơi, treo băng zôn, khẩu hiệu, tuyên truyền miệng, tuyên truyền lưu động, phát trên hệ thống loa truyền thanh của xã, thôn, trên cổng thông tin của xã, với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Các nội dung TTPBGDPL tập trung vào Luật Hòa giải ở cơ sở, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Dân sự, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hộ tịch, cải cách hành chính, xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định của pháp luật có nội dung liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân... Cùng với đó, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật gồm 7 thành viên đang công tác tại đảng ủy, HĐND, UBND xã để sẵn sàng giải đáp, hướng dẫn và tư vấn pháp luật cho người dân; phối hợp với MTTQ xã củng cố, kiện toàn 8 tổ hòa giải tại 8 thôn, với 60 hòa giải viên, gồm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban công tác mặt trận cùng đại diện các tổ chức đoàn thể. Đây là những người có năng lực và uy tín ở xã, ở thôn được tập huấn kỹ năng tuyên truyền, vận động và được bồi dưỡng kiến thức về pháp luật.

Năm 2023, công chức - tư pháp đã tham mưu cho UBND xã tổ chức và phối hợp lồng ghép 4 hội nghị từ xã đến thôn để TTPBGDPL và các văn bản luật có hiệu lực trong năm 2023, với 750 người tham gia. Tham gia cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về ngành dân vận của Đảng do Huyện ủy tổ chức, với 260 người tham gia. Bên cạnh đó, đài truyền thanh xã đã tuyên truyền các nội dung, văn bản luật mới tới người dân và thu hút hàng chục ngàn lượt người nghe. Ngoài ra, xã đã xây dựng, quản lý và khai thác có hiệu quả 9 tủ sách pháp luật, trong đó 1 tủ được đặt tại UBND xã và 8 tủ được đặt tại 8 nhà văn hóa thôn, mỗi tủ có trên 100 đầu sách chủ yếu là các luật, văn bản dưới luật, văn bản quy phạm pháp luật, các tài liệu hỏi đáp pháp luật tạo điều kiện để cán bộ, đảng viên và Nhân dân được tham khảo, tìm hiểu kiến thức pháp luật thường xuyên. Hoạt động của các tổ hòa giải ở cơ sở đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ Nhân dân. Từ đầu năm 2023 đến nay, xã đã tiếp nhận 4 vụ việc tranh chấp liên quan đến hôn nhân gia đình, đất đai và lĩnh vực dân sự, trong đó hòa giải thành công 3 vụ, đạt tỷ lệ 75%; 1 vụ việc hòa giải không thành đã hướng dẫn công dân làm thủ tục gửi Tòa án Nhân dân huyện để được thụ lý giải quyết. Tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, đảm bảo về an ninh trật tự; 100% số thôn và các cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký đơn vị đạt danh hiệu chuẩn về an ninh trật tự; 8/8 thôn xây dựng quy ước, hương ước, xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư gắn với XDNTM. Năm 2023, UBND huyện công nhận là xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hưng Lê Văn Cường cho biết: Trong những năm qua, xã Vĩnh Hưng đã triển khai và thực hiện có hiệu quả công tác TTPBGDPL, vận động Nhân dân thi đua phát triển kinh tế - xã hội, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hiện nay, trên địa bàn xã có trên 95% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 8/8 thôn được công nhận thôn văn hóa NTM, trong đó có 1 thôn được công nhận NTM kiểu mẫu; 1 thôn đạt 14/15 tiêu chí; các thôn còn lại đạt 8/15 tiêu chí. Xã đạt 12/19 tiêu chí nâng cao. Trong phong trào phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, các hộ dân đã tích cực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng/người/năm... Nhờ làm tốt công tác TTPBGDPL, hòa giải ở cơ sở, công tác đối thoại và tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả các đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các vụ việc phát sinh nên nhiều năm qua, trên địa bàn xã không xảy ra tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người, phức tạp về an ninh trật tự; nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân từng bước được nâng lên. Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Qua đó, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao vào năm 2024.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]