(Baothanhhoa.vn) - Ngày 9/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chọn đồng minh thân cận của mình là ông Gabriel Attal, 34 tuổi, làm tân Thủ tướng của nước này, trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Pháp từ trước đến nay. Theo giới quan sát, việc bổ nhiệm ông Gabriel Attal làm tân Thủ tướng Pháp trong bối cảnh chính trường của Tổng thống Emmanuel Macron đang gặp nhiều khó khăn khó giải quyết, đặc biệt là vấn đề cải cách về lương hưu và dự luật nhập cư không được lòng dân hồi năm ngoái.

Vì sao Gabriel Attal được chọn làm tân Thủ tướng Pháp?

Ngày 9/1, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chọn đồng minh thân cận của mình là ông Gabriel Attal, 34 tuổi, làm tân Thủ tướng của nước này, trở thành Thủ tướng trẻ nhất của Pháp từ trước đến nay. Theo giới quan sát, việc bổ nhiệm ông Gabriel Attal làm tân Thủ tướng Pháp trong bối cảnh chính trường của Tổng thống Emmanuel Macron đang gặp nhiều khó khăn khó giải quyết, đặc biệt là vấn đề cải cách về lương hưu và dự luật nhập cư không được lòng dân hồi năm ngoái.

Vì sao Gabriel Attal được chọn làm tân Thủ tướng Pháp?

Gabriel Attal kế nhiệm Élisabeth Borne trong một buổi lễ chính thức tại dinh Thủ tướng. Ảnh: BBC

Xuất thân giàu có

Tân thủ tướng Pháp có tên đầy đủ Gabriel Attal de Couriss, sinh ngày 16/3/1989, là con trai của ông Yves Attal, một luật sư và nhà sản xuất phim người Do Thái gốc Tunisia, đã qua đời vào năm 2015. Mẹ ông là bà Marie de Couriss, nhân viên của một hãng sản xuất phim. Ông Attal lớn lên ở Paris cùng với ba cô em gái.

Gabriel Attal được học tại École Alsacienne, trường tư thục dành cho con em của các gia đình có uy tín về chính trị và nghệ thuật ở Paris. Sau khi tốt nghiệp cấp ba, ông theo học tại Trường ĐH Sciences Po danh tiếng và lấy bằng thạc sĩ Quan hệ công chúng. Ông còn học luật tại Trường ĐH Panthéon-Assas (Trường ĐH Paris II).

Với kỹ năng giao tiếp vượt trội cũng như tư duy nhạy bén đã giúp ông Gabriel Attal luôn có những câu trả lời ấn tượng trước công chúng và trong cả nghị trường, đặc biệt là khả năng sẵn sàng lên tiếng trước công chúng về bất kỳ vấn đề nào.

Vì sao Gabriel Attal được chọn làm tân Thủ tướng Pháp?

Gabriel Attal tại một sự kiện. Ảnh: The Guardian

Nhận xét về cấp dưới của mình, cựu Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine cho biết, Gabriel Attal là một người thông minh, nhạy bén. Anh sẽ có một sự nghiệp vĩ đại và một tương lai tươi sáng.

Chính trị gia trẻ trung, nhiệt huyết

Được đánh giá là ngôi sao đang lên trên chính trường Pháp, ông Gabriel Attal được chọn làm Thủ tướng trước các đối thủ chính trị nặng ký khác.

Trong nhiệm kỳ tương đối ngắn của mình ở Bộ Giáo dục và Thanh niên, một cơ quan được đánh giá là khá quyền lực, ông Attal đã thúc đẩy một số chính sách được đánh giá là táo bạo, chẳng hạn việc bỏ qua sự chấp thuận của phụ huynh để cho phép học sinh bảo lưu một năm và nâng cao mức độ khó của các bài kiểm tra tiêu chuẩn. Ngoài ra, Gabriel Attal đã ra lệnh cấm abaya, loại áo choàng dài mà một số phụ nữ Hồi giáo mặc trong trường học.

Ông Gabriel Attal cũng đi đầu trong việc thúc đẩy một dịch vụ công dân mới dành cho thanh thiếu niên và lên tiếng ủng hộ việc thử nghiệm đồng phục bắt buộc trong trường học, một đề xuất được Chủ tịch đảng bảo thủ Cộng hòa Eric Ciotti và Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron ủng hộ.

Là một chính trị gia trẻ tuổi với phong cách thẳng thắn, ông tỏ ra khá cởi mở về cuộc sống cá nhân của mình. Ông là người đồng tính công khai đầu tiên giữ chức vụ này, trở thành một trong những nhà chính trị LGBTQ nổi tiếng và quyền lực nhất thế giới. Đồng thời ông cũng là người đấu tranh cực lực cho các hành bắt nạt và kỳ thị người đồng tính.

Vì sao Gabriel Attal được chọn làm tân Thủ tướng Pháp?

Gabriel Attal (trái) và Tổng thống Pháp Macron tại một cuộc gặp. Ảnh: AFP

Tổng thống Macron nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình ngay trước năm mới: “Khi tôi bổ nhiệm Gabriel Attal làm Bộ trưởng Giáo dục, tôi biết ông ấy có đủ nghị lực và lòng can đảm cần thiết để đảm đương nhiệm vụ này. Tôi tự hào vì đã nuôi dưỡng được những tài năng mới”.

Con đường sự nghiệp

Chỉ trong hơn một thập kỷ qua, ông Attal đã thăng tiến từ một nhân viên 23 tuổi trong Bộ Y tế Pháp lên làm Thủ tướng, chức vụ cao thứ hai tại Pháp chỉ sau Tổng thống ở tuổi 34.

Theo một số tờ báo, con đường chính trị của ông Gabriel Attal thăng tiến “thần tốc” trong chính trường Pháp sau khi rời Đảng Xã hội vào năm 2016 để ủng hộ chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Emmanuel Macron.

Vì sao Gabriel Attal được chọn làm tân Thủ tướng Pháp?

Attal đến dự cuộc họp nội các tại Cung điện Élysée ở Paris vào tháng 10/2018 ngay sau khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Giáo dục. Ảnh: Reuters

Ông Gabriel Attal được bầu vào Quốc hội Pháp vào năm 2017, gia nhập chính phủ một năm sau đó với tư cách là Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề thanh niên, qua đó trở thành thành viên nội các trẻ nhất kể từ khi bắt đầu nền Cộng hòa thứ 5 của Pháp.

Ông Gabriel Attal giữ chức phát ngôn viên chính phủ trong giai đoạn 2020-2022. Vị trí này giúp ông trở thành nhân vật quen thuộc với công chúng. Tiếp đó, ông làm Bộ trưởng Ngân sách và gần nhất là Bộ trưởng Giáo dục từ tháng 7-2023, trước khi được bổ nhiệm làm người đứng đầu chính phủ vào ngày 9-1.

Thách thức phía trước

Đẹp trai, trẻ trung, quyến rũ, được yêu mến, có sức hấp dẫn, ông Gabriel Attal được kỳ vọng như vầng hào quang bay quanh, giống như chính người thầy đỡ đầu ông - Tổng thống Macron. Và giống như nhiều người dám nghĩ dám làm trong thế hệ mình, ông Gabriel Attal được truyền cảm hứng từ ý tưởng của Emmanuel Macron về việc phá bỏ sự chia rẽ tả - hữu cũ và viết lại quy tắc chính trị Pháp.

Tuy nhiên, với tình thế hiện thời, ông Gabriel Attal sẽ phải đối mặt với những vấn đề tương tự như người tiền nhiệm Élisabeth Borne. Đó là phe đối lập cực hữu đang ngày càng được nhiều sự ủng hộ và có vẻ sẽ giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử ở châu Âu vào tháng 6 tới; Một Quốc hội không có đa số sẵn có trong chính phủ khiến cho việc đưa ra bất kỳ luật mới nào cũng sẽ đều trở thành một cuộc đấu tranh; Một Tổng thống dường như không thể xác định được ông ấy muốn đạt được những gì trong nhiệm kỳ thứ hai của mình; Và trên hết là tân Thủ tướng Pháp sẽ gặp phải một vấn đề của chính mình, đó là xác lập quyền lực của mình đối với những đối thủ nặng ký như Gérald Darmanin và Bruno Le Maire.

Vì sao Gabriel Attal được chọn làm tân Thủ tướng Pháp?

Gabriel Attal tại một sự kiện ủng hộ nỗ lực tranh cử Tổng thống của Emmanuel Macron. Ảnh: Getty Images

Mặt khác, ngay cả những nhân vật đối lập cũng thừa nhận rằng ông là một người ưu tú xuất sắc, ông được kính trọng và yêu mến trong Quốc hội. Nhưng cũng không ít người nghi ngờ rằng ông chỉ luôn tươi cười và nói nhiều, giống như người mà ông ấy mang ơn vì đã nâng đỡ sự nghiệp cho ông. Với tư cách là người được Tổng thống đề cử, nhưng nếu ông ấy chỉ là một bản sao thu nhỏ của Macron thì điều kỳ diệu đó có thể chỉ là ảo ảnh.

Một cuộc thăm dò gần đây do Viện nghiên cứu Elabe thực hiện cho thấy khoảng 36% người dân Pháp tin tưởng ông Attal sẽ trở thành một Thủ tướng giỏi giang, bản lĩnh.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]