(Baothanhhoa.vn) - Từ khi thành lập vào năm 2002, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta (Công ty Delta) đã xác định chủ động nghiên cứu, đổi mới công nghệ sản xuất là nhiệm vụ then chốt, phải song hành với sản xuất, kinh doanh của công ty.

Ứng dụng khoa học - công nghệ ở Công ty Delta

Từ khi thành lập vào năm 2002, Công ty CP Dụng cụ thể thao Delta (Công ty Delta) đã xác định chủ động nghiên cứu, đổi mới công nghệ sản xuất là nhiệm vụ then chốt, phải song hành với sản xuất, kinh doanh của công ty.

Ứng dụng khoa học - công nghệ ở Công ty DeltaCông nhân Công ty CP Delta trong ca sản xuất.

Vì vậy, chỉ sau 4 năm thành lập, công ty đã có những công trình nghiên cứu mang tính bước ngoặt phục vụ sản xuất như: Thay đổi nguyên liệu sản xuất bóng đá từ da bò thật bằng da nhân tạo; thay đổi và cải tiến toàn bộ thiết bị công nghệ sản xuất bóng đá lạc hậu bằng các thiết bị hiện đại, tính tự động hóa và kết nối cao; tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường; nghiên cứu và lắp đặt hệ thống điều hòa trung tâm, giải nhiệt bằng hơi nước tiết kiệm đến 70% điện năng tiêu thụ...

Bên cạnh đó, với đặc thù là doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu nên dây chuyền sản xuất của Delta luôn đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Đây là tiền đề quan trọng, đồng thời cũng là kim chỉ nam để công ty phát triển và tìm được chỗ đứng trên thị trường.

Các dòng sản phẩm thể thao, may mặc của Công ty Delta luôn được cải tiến, đổi mới phương thức sản xuất để cân bằng sự khác biệt về điều kiện tại các thị trường, ví dụ như sự chênh lệch về khí hậu giữa thị trường nội địa và thị trường xuất khẩu đòi hỏi sản phẩm phải có sự điều chỉnh tương ứng. Đặc biệt, thông số kỹ thuật của các dòng sản phẩm thể thao tại Delta luôn được đảm bảo đạt tiêu chuẩn FIFA cũng như những yêu cầu riêng của khách hàng theo từng đơn hàng... Từ những thành tựu đó, năm 2016 Công ty Delta được Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Thanh Hóa công nhận là doanh nghiệp KH&CN.

Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm bóng đá, tạo sự đồng đều về chất lượng, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường quốc tế, từ năm 2017 đến năm 2020 Công ty Delta đã thực hiện thành công Dự án “Hoàn thiện công nghệ sản xuất bóng đá đạt tiêu chuẩn FIFA từ vật liệu da nhân tạo” với kinh phí hơn 38 tỷ đồng, do kỹ sư Nguyễn Trọng Thấu làm chủ nhiệm. Dự án thuộc Chương trình đổi mới công nghệ quốc gia do Bộ KH&CN quản lý. Đến nay, công ty đã hoàn toàn làm chủ 100% công nghệ sản xuất bóng đá từ da PU đạt tiêu chuẩn FIFA. Công nghệ mới của dự án được chia tách làm nhiều phần khác nhau từ cấu trúc sản phẩm, nguyên liệu chính đến các thiết bị, nên có thể nói công nghệ được hoàn thiện tại dự án này là một tổng thể hoàn chỉnh, sẵn sàng cho việc chuyển giao nếu cần thiết. Thay vì cấu trúc 2 lớp vỏ - ruột như cũ, thì quả bóng sẽ có thêm lớp quấn chỉ bao quanh ruột bóng bằng sợi chỉ PE đi qua dung dịch Latex. Lớp này sẽ có tác dụng duy trì độ tròn - một trong những chỉ số cực kỳ quan trọng của sản phẩm bóng đá.

Bên cạnh đó, toàn bộ da nhân tạo PVC sẽ được thay thế bằng da nhân tạo PU với ưu điểm cấu tạo mềm, êm và ít ảnh hưởng tới môi trường, nhằm đáp ứng tất cả các yêu cầu khắt khe trên thị trường. Không chỉ vậy, các công đoạn để tạo nên sản phẩm bóng đá như bồi dán, dập phôi, in ấn hoa văn... đã được thay đổi quy trình, công nghệ sản xuất từ thủ công sang sử dụng các loại máy móc hiện đại, nhằm đạt đến độ chính xác tuyệt đối, năng suất và chất lượng sản phẩm được nâng cao...

Công nghệ và quy trình sản xuất đã được thử nghiệm ngay tại nhà máy sản xuất bóng đá của công ty và đã thực hiện sản xuất 100.000 sản phẩm thử nghiệm... So với dây chuyền công nghệ cũ, công nghệ mới cho kết quả đạt tiêu chuẩn FIFA đến trên 95%, tỷ lệ lỗi dưới 5%, năng suất tổng thể nâng lên 30%. Các thiết bị được chế tạo mới đồng bộ, độ bền và tính ổn định cao. Ngoài ra, cơ chế vận hành có độ chính xác tuyệt đối về nhiệt độ, áp suất, thời gian để bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật khi sản xuất. Đặc biệt, với công suất 480.000 quả bóng khâu tay, 1.200.000 quả bóng khâu máy, phế phẩm không quá 5%, mỗi năm dây chuyền này mang về doanh thu khoảng 200 - 250 tỷ đồng... Với những thành tựu mang lại, công trình “Hoàn thiện công nghệ sản xuất bóng đá đạt tiêu chuẩn FIFA từ vật liệu da nhân tạo” đã đoạt giải nhì Hội thi Sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2022.

Ngoài ra, các công trình như: Nghiên cứu công nghệ sản xuất bóng đá từ công nghệ dán đã đoạt giải nhì Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16 (2020-2021); nghiên cứu, thiết kế hệ thống sản xuất viên nén đốt lò hơi và đun bếp từ phế phẩm nông - lâm nghiệp đã đoạt giải ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc năm 2017; giải khuyến khích sáng tạo KH&CN Việt Nam năm 2017; công trình nghiên cứu sản xuất bóng đá trong nhà (Futsal Delta Pro) được UBND công nhận sản phẩm tiêu biểu năm 2018...

Các công trình nghiên cứu trên đã mang lại hiệu quả lớn với doanh nghiệp như: Doanh thu hàng năm tăng trưởng từ 15 - 20%; tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương; chất lượng của các sản phẩm được nâng cao, đạt các tiêu chuẩn cao cấp của FIFA; thị trường được mở rộng sang 32 quốc gia và đã dịch chuyển phân khúc từ sản phẩm chung sang sản phẩm cao cấp. Ngoài ra, trong những năm gần đây hội đồng KH&CN đã tiếp nhận và ứng dụng đưa vào sản xuất, kinh doanh hơn 70 sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật được nghiệm thu từ các phong trào thi đua sáng kiến trong doanh nghiệp, đóng góp và làm lợi mỗi năm từ 3 - 5 tỷ đồng... Đặc biệt, năm 2018 Công ty Delta đã được công nhận là doanh nghiệp đổi mới tiêu biểu về KH&CN do Bộ KH&CN bình chọn.

Có thể nói, công tác nghiên cứu, ứng dụng KH&CN, đổi mới sáng tạo tại Công ty Delta luôn nhận được sự cổ vũ, khuyến khích từ các cấp chính quyền, cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là các tổ chức KH&CN trong và ngoài tỉnh. Những thành tựu trong nghiên cứu KH&CN ngoài việc giúp công ty nâng cao chất lượng sản phẩm, mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, giá trị cao cả nhất đó là ngày càng khẳng định vị thế của mình trong nền kinh tế mở, hội nhập mạnh mẽ và thích ứng với cuộc cách mạng KH&CN 4.0 trên toàn cầu.

Bài và ảnh: Trường Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]