(Baothanhhoa.vn) - Ngày 13-2-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTg ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trách nhiệm và quyết tâm

Ngày 13-2-2023, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 81/QĐ-TTg ban hành “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”.

Trách nhiệm và quyết tâm

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Quyết định thể hiện quyết tâm trong việc triển khai kế hoạch 180 ngày cao điểm hành động chống khai thác IUU, tháo gỡ “thẻ vàng” khi EC tiến hành thanh tra lần thứ 4 vào tháng 6-2023; đặt ra mục tiêu triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả các quy định pháp luật thủy sản; khắc phục các tồn tại, hạn chế theo khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU. Đồng thời, thống nhất nhận thức, hành động và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống khai thác IUU...

Cuối năm 2022, chủ trì hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành phố ven biển về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo, không theo quy định, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết: Việc Việt Nam bị EC cảnh báo “thẻ vàng” với khai thác IUU đã kéo dài 5 năm, nếu không được giải quyết tốt sẽ là thiệt hại lớn cho nền kinh tế đất nước.

Theo báo cáo, hiện nay ở nhiều địa phương ven biển tình trạng tàu cá mất kết nối, vượt ranh giới trên biển vẫn diễn ra nhưng công tác điều tra, xử lý vi phạm còn hạn chế. Nhấn mạnh trách nhiệm gỡ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam, Thủ tướng đã đề nghị phải thực hiện với quan điểm “nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật. Đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có hiệu quả”.

Cùng đề cập vấn đề này tại Hội nghị trực tuyến công bố “Kế hoạch hành động chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, chuẩn bị làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu lần thứ 4”, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Việt Nam ngày càng hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới, trở thành một mắt xích trong chuỗi phân phối, cung ứng nông, lâm, thủy sản toàn cầu. Vì vậy, không cách nào khác, chúng ta phải thực thi nghiêm các quy định quốc tế. Thứ trưởng lưu ý, bên cạnh mang lại hiệu quả về kinh tế, việc Việt Nam gỡ được “thẻ vàng” cũng khẳng định vị thế của một đối tác tin cậy, có trách nhiệm và uy tín trên thị trường quốc tế. Việc xây dựng kế hoạch đã rất công phu, nhưng việc tổ chức thực hiện từ nay đến khi Đoàn thanh tra của EC tới còn quan trọng hơn. Thứ trưởng mong các địa phương tập trung nguồn lực, trang thiết bị, con người và thể hiện quyết tâm cao nhất để gỡ bằng được “thẻ vàng”.

Thanh Hóa là tỉnh có số lượng tàu và ngư dân tham gia đánh bắt trên biển rất lớn. Việc chia sẻ, tham gia có trách nhiệm của người dân cùng sự vào cuộc thực sự của các cấp ủy, chính quyền các địa phương ven biển trong khai thác sẽ góp phần để thủy sản Việt Nam sớm gỡ “thẻ vàng” của EC. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 81/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vì thế là một quyết tâm chính trị và yêu cầu cấp bách lúc này.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]