(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thế nhưng với sự nỗ lực thực hiện các giải pháp hỗ trợ, công tác phát triển doanh nghiệp (DN) mới trên địa bàn tỉnh vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Tín hiệu tích cực trong phát triển doanh nghiệp mới

Mặc dù hoạt động đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thế nhưng với sự nỗ lực thực hiện các giải pháp hỗ trợ, công tác phát triển doanh nghiệp (DN) mới trên địa bàn tỉnh vẫn ghi nhận những tín hiệu tích cực.

Tín hiệu tích cực trong phát triển doanh nghiệp mớiNgâm ủ sản phẩm OCOP “Nước cốt hoa quả Ngọc Hoàn” tại Công ty TNHH Vận tải Hoàn Ngọc, phường Hải Lĩnh (thị xã Nghi Sơn).

Nhiều năm gần đây, Triệu Sơn là một trong những địa phương luôn “đi sớm, về trước” trong phát triển DN mới. Được biết, cùng với việc vận dụng các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, ban hành nhiều chính sách khuyến khích các hộ kinh doanh, cá nhân chuyển đổi thành lập DN, huyện Triệu Sơn đã tích cực trong các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích các DN đầu tư vào địa bàn huyện. Địa phương cũng thường xuyên rà soát, cập nhật, công khai các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất và định hướng vùng sản xuất hàng hóa, làm căn cứ kêu gọi và tạo thuận lợi cho công tác thu hút DN vào đầu tư trên địa bàn. Cùng với hơn 500 DN đang hoạt động, 7 tháng năm 2024, Triệu Sơn đã thành lập thêm được 82 DN mới, vượt 9,3% kế hoạch cả năm và tăng 32,3% so với cùng kỳ.

Trong thời gian tới, huyện Triệu Sơn xác định công tác phát triển DN mới là nhiệm vụ quan trọng, là cơ sở, động lực cho phát triển kinh tế, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo việc làm mới cho lao động. UBND huyện sẽ tiếp tục rà soát, nắm bắt lại hoạt động của các DN để có những hoạt động hỗ trợ thích hợp, đồng thời phối hợp tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức pháp luật và hỗ trợ DN các kiến thức, kinh nghiệm trong quản trị kinh doanh.

Là một trong những huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng bước sang năm 2024, huyện Như Xuân cũng đạt được những bước phát triển mới về thành lập DN, vượt 33,3% kế hoạch được giao và tăng 17,6% so với cùng kỳ. Theo Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Như Xuân Nguyễn Quang Trường, sở dĩ có được kết quả này bởi ngay từ đầu năm, huyện đã tập trung và làm sớm công tác tuyên truyền, khuyến khích, vận động các hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi hoạt động theo mô hình DN. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn quan tâm rà soát, nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng và tiếp tục đầu tư các cơ sở hạ tầng, tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư.

Tín hiệu tích cực trong phát triển doanh nghiệp mớiGiới thiệu sản phẩm tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xây dựng và phòng cháy chữa cháy Cao Quang (TP Thanh Hóa).

Theo Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư), 7 tháng năm 2024, toàn tỉnh đã thành lập mới 1.919 DN mới, bằng 63,9% kế hoạch và tăng 23,8% so với cùng kỳ. Tổng số vốn mà các DN đăng ký đạt 15.371,7 tỷ đồng, tăng 50,1%. Đáng chú ý, nhiều địa phương sớm hoàn thành, vượt chỉ tiêu kế hoạch cả năm 2024 như các huyện: Triệu Sơn, Như Xuân, Thường Xuân, Thiệu Hóa, Nông Cống, Quan Sơn.

Cùng với đó, nhiều địa phương được giao số lượng thành lập DN lớn cũng đã đạt được những kết quả tích cực so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ, điển hình như: TP Thanh Hóa thành lập mới 781/1.470 DN, đạt 53,1% kế hoạch; huyện Thọ Xuân thành lập mới 107/150 DN, đạt 60% kế hoạch; thị xã Nghi Sơn thành lập mới 108/165 DN, đạt 65,5% kế hoạch...

Theo kế hoạch, năm 2024, tỉnh Thanh Hóa phấn đấu thành lập mới từ 3.000 DN trở lên. Đây là một trong những mục tiêu để Thanh Hóa hoàn thành kế hoạch thành lập mới 15.000 DN trở lên trong cả nhiệm kỳ. Hiện nay, các địa phương đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cá nhân, chủ hộ kinh doanh chuyển thành DN bằng những biện pháp cụ thể như: phân công cán bộ hướng dẫn thủ tục, hồ sơ chuyển thành DN, tư vấn định hướng kinh doanh, hỗ trợ về quy định pháp lý, phần mềm và nghiệp vụ kế toán.

Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang tiếp tục đẩy mạnh việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các lĩnh vực thành lập và hoạt động của DN; đồng thời tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng quản lý cho đội ngũ doanh nhân, đáp ứng yêu cầu hội nhập. Bên cạnh đó, sở đang tiếp tục tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa gắn với Đề án phát triển DN tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025; triển khai các chính sách hỗ trợ DN theo Nghị quyết số 214/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh khóa XVIII về chính sách hỗ trợ phát triển DN trên địa bàn giai đoạn 2022-2026.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]