(Baothanhhoa.vn) - Thương hiệu thuốc gia truyền 100 năm Bà Giằng được Nhân dân cả nước biết đến với bài thuốc chữa trị hiệu quả bệnh xương khớp và đại tràng là Phong tê thấp Bà Giằng và Đại tràng hoàn Bà Giằng. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, kế thừa qua nhiều thế hệ, thuốc Bà Giằng đã có những bước tiến lớn trên hành trình phát triển và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, năm 2021, thuốc Phong tê thấp Bà Giằng đã cập nhập lô mới được sản xuất trong nhà máy đạt chuẩn GMP -WHO (thực hành tốt sản xuất thuốc).

Phong tê thấp Bà Giằng - Hành trình gìn giữ và phát triển bài thuốc quý trăm năm

Thương hiệu thuốc gia truyền 100 năm Bà Giằng được Nhân dân cả nước biết đến với bài thuốc chữa trị hiệu quả bệnh xương khớp và đại tràng là Phong tê thấp Bà Giằng và Đại tràng hoàn Bà Giằng. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, kế thừa qua nhiều thế hệ, thuốc Bà Giằng đã có những bước tiến lớn trên hành trình phát triển và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt, năm 2021, thuốc Phong tê thấp Bà Giằng đã cập nhập lô mới được sản xuất trong nhà máy đạt chuẩn GMP -WHO (thực hành tốt sản xuất thuốc).

Phong tê thấp Bà Giằng - Hành trình gìn giữ và phát triển bài thuốc quý trăm năm

Sản phẩm Phong tê thấp Bà Giằng nhận giải thưởng Ngôi Sao Thuốc Việt lần thứ nhất.

Thương hiệu thuốc gia truyền trăm năm

Vào những thập niên đầu thế kỷ 20, trên mảnh đất xứ Thanh “địa linh nhân kiệt” có cụ đồ nho Phạm Viết Phác đi dạy học khắp nơi và say mê sưu tầm các bài thuốc dân gian. Cụ có người con duy nhất là Phạm Viết Chân, không may bị bại liệt, không đi lại được. Dù đã thử qua nhiều bài thuốc, nhiều phương pháp chữa trị thời bấy giờ nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Thương con, cụ Phác ngày đêm tìm tòi, nghiên cứu y văn và đi khắp nơi để hái thuốc. Kỳ diệu thay, cụ Phác đã sáng tạo ra phương thuốc quý chữa cho con trai khỏi bệnh. Con trai cụ từ người chỉ nằm một chỗ, dần ngồi dậy được, đi lại bình thường và khỏi bệnh. Tiếng lành đồn xa, bà con từ khắp làng trên xóm dưới bị mắc bệnh xương khớp đã lặn lội tìm đến và đã được cụ chữa khỏi bệnh.

Ông Phạm Viết Chân sau khi lành bệnh đã cùng vợ mình là bà Lê Thị Huân (bà lang Giằng - gọi theo tên con cả) kế thừa bài thuốc của cha, đi khắp nơi chữa bệnh cứu người. Sau khi chồng mất, bà Huân tiếp tục kế nghiệp nghề thuốc của gia đình. Là một trong những người đi tiên phong trong lĩnh vực y học cổ truyền được đào tạo bài bản về y học vi lượng đồng căn (liệu pháp chữa bệnh an toàn và tự nhiên để làm giảm các triệu chứng, giúp cơ thể tự phục hồi và cải thiện sức khỏe tổng thể) từ đầu những năm 30 của thể kỷ 20, bà lang Giằng dành nhiều thời gian nghiên cứu và phát triển bài thuốc gia truyền được Nhân dân cả nước biết đến với tên gọi Phong tê thấp Bà Giằng. Đây là một trong những bài thuốc dân gian đầu tiên chữa trị bệnh thoái hóa xương khớp và tê buồn chân tay.

Hành trình gìn giữ và phát triển bài thuốc quý

Năm 1981, sau khi bà lang Giằng mất, hai người con gái của bà là Phạm Thị Thu Giằng và Phạm Thị Giang tiếp tục nối dõi nghề thuốc của cha ông để lại. Những bài thuốc quý được gìn giữ đã chữa khỏi bệnh xương khớp cho hàng ngàn người bệnh trên cả nước.

Gìn giữ và phát triển bài thuốc quý, người con thứ hai của bà lang Giằng là Phạm Thị Giang đã vững tay chèo, đưa nghề thuốc của gia đình ngày một lớn mạnh. Với mong muốn bài thuốc này có thể hỗ trợ và đến được với nhiều người bệnh, năm 2002, bà Phạm Thị Giang đã quyết định đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất thuốc y học cổ truyền Bà Giằngtrên quy mô 5.000 m2 tại Khu Công nghiệp Hoàng Long, TP Thanh Hóa. Nhà máy được đầu tư trang thiết bị hiện đại, sản xuất theo quy trình khép kín theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, bảo đảm sản phẩm đến với người bệnh luôn đạt chất lượng và hiệu quả cao. Minh chứng cho chất lượng và hiệu quả chữa bệnh của các sản phẩm do đơn vị sản xuất, năm 2014, Dược phẩm Bà Giằng vinh dự là một trong 65 doanh nghiệp trên cả nước được Bộ Khoa học Công nghệ trao giải thưởng cao quý “Giải Bạc - Giải chất lượng quốc gia”; 1 trong 30 doanh nghiệp nội địa được trao giải thưởng “Ngôi sao thuốc Việt lần thứ I” - vinh danh những thương hiệu, những thầy thuốc đã góp phần nâng cao vị thế của ngành Dược Việt Nam; sản phẩm Phong tê thấp Bà Giằng và Đại tràng hoàn Bà Giằng vinh dự nhận danh hiệu “Thương hiệu dẫn đầu Việt Nam 2016”…Đồng thời, bài thuốc chữa xương khớp Phong tê thấp Bà Giằng và bài thuốc chữa đại tràng Đại tràng hoàn Bà Giằng đã được đưa vào danh mục Bảo hiểm y tế, các bệnh nhân khám chữa bệnh có thể nhận thuốc và được bảo hiểm chi trả.

Nhằm đưa những tiến bộ khoa học vào quá trình sản xuất sản phẩm, cũng như đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của ngành y dược và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, Dược phẩm Bà Giằng đã tập trung đầu tư, nâng cấp dây chuyền sản xuất.

Năm 2021, Dược phẩm Bà Giằng đã tiến hành cập nhật lô mới thuốc Phong tê thấp Bà Giằng tại nhà máy đạt chuẩn GMP - WHO (thực hành sản xuất thuốc tốt). Việc cập nhật lô thuốc mới theo tiêu chuẩn GMP giúp bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng được nâng cao chất lượng hơn thông qua việc nâng cấp dây chuyền sản xuất hiện đại với trang thiết bị y dược tiên tiến, hệ thống lọc nước, lọc khí đạt tiêu chuẩn cao; chất lượng dược liệu đầu vào được kiểm định khắt khe; quá trình nghiên cứu và bào chế thuốc được thực hiện hoàn toàn trong các phòng vô trùng khử khuẩn, đảm bảo độ an toàn tuyệt đối; tất cả quy trình sản xuất thuốc đều được vận hành và giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ chuyên gia y dược giàu kinh nghiệm và chuyên môn cao...

Phong tê thấp Bà Giằng - Hành trình gìn giữ và phát triển bài thuốc quý trăm năm

Đặc biệt hơn nữa, quá trình cập nhập tiêu chuẩn GMP vẫn giữ được bí quyết gia truyền trong phương pháp bào chế Mã tiền chế - Bí quyết đã tạo nên thương hiệu cũng như tinh hoa của bài thuốc Phong tê thấp Bà Giằng mà truyền thống gia đình cụ Lang Giằng đã cố gắng gìn giữ trong suốt 100 năm qua.

Phong tê thấp Bà Giằng - Hành trình gìn giữ và phát triển bài thuốc quý trăm năm

Năm 2021, Dược phẩm Bà Giằng đã tiến hành cập nhật lô mới thuốc Phong tê thấp Bà Giằng.

Sự thành công của thuốc Y học cổ truyền Bà Giằng không chỉ là cả một quá trình nỗ lực và phấn đấu không ngừng của Dược phẩm Bà Giằng nhằm đem lại sức khỏe cho cộng đồng mà còn là sự cống hiến to lớn cho ngành y học nước nhà. Và cho đến ngày hôm nay, với biết bao sự nỗ lực cống hiến của mình, Phong tê thấp Bà Giằng và những bài thuốc gia truyền Bà Giằng đã khẳng định vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng, là địa chỉ vàng cho sức khỏe cộng đồng.

NL


NL

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]