(Baothanhhoa.vn) - Dựa vào các yếu tố hết sức thuận lợi về điều kiện tự nhiên và các giá trị văn hóa giàu bản sắc, cùng với một chiến lược khai thác ngày càng bài bản và hiệu quả, Sầm Sơn đang đẩy mạnh du lịch trở thành một mũi nhọn phát triển, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố lên tầm cao mới.

Thúc đẩy du lịch trở thành mũi nhọn phát triển

Dựa vào các yếu tố hết sức thuận lợi về điều kiện tự nhiên và các giá trị văn hóa giàu bản sắc, cùng với một chiến lược khai thác ngày càng bài bản và hiệu quả, Sầm Sơn đang đẩy mạnh du lịch trở thành một mũi nhọn phát triển, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội thành phố lên tầm cao mới.

Thúc đẩy du lịch trở thành mũi nhọn phát triểnSầm Sơn - điểm đến thu hút du khách. Ảnh: tư liệu

Dù có lịch sử khai thác lâu dài, song trong khoảng hơn 1 thập kỷ trở lại đây, du lịch Sầm Sơn mới thật sự khởi sắc, với nhiều kết quả tăng trưởng ấn tượng. Để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết chuyên đề số 03-NQ/TU, ngày 21-11-2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động du lịch đến năm 2020. Nhờ đó, cùng với diện mạo đô thị ngày càng hiện đại, kết cấu hạ tầng du lịch cũng được đầu tư ngày càng đồng bộ, đẳng cấp. Dịch vụ lưu trú phát triển nhanh cả về quy mô và chất lượng; đến nay, trên địa bàn thành phố có trên 710 cơ sở lưu trú du lịch, với trên 25.000 phòng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (trong đó, 105 cơ sở lưu trú du lịch được xếp hạng từ 1 đến 5 sao, với 6.955 phòng); khoảng 50 nhà hàng phục vụ ăn uống có sức chứa từ 300 người trở lên và trên 250 cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, thương mại khác.

Đặc biệt, thành phố đã thu hút nhiều dự án lớn phát triển hạ tầng, tạo điểm nhấn về cảnh quan du lịch như dự án Quảng trường biển và Trục cảnh quan lễ hội của Tập đoàn Sun Group, khu nghỉ dưỡng cao cấp FLC, không gian bãi biển phía Đông đường Hồ Xuân Hương, khu đô thị sinh thái dọc hai bên bờ sông Đơ... Nhiều dịch vụ cao cấp được đưa vào khai thác như hệ thống khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, sân Gofl của Tập đoàn FLC, hệ thống các nhà hàng khu Vạn Chài... đã góp phần nâng tầm du lịch Sầm Sơn. Bên cạnh đó, chất lượng dịch vụ du lịch, văn hóa giao tiếp, ứng xử cũng được cải thiện rõ rệt. Thành phố đã tập trung khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, các giá trị văn hóa, lịch sử; tổ chức tốt các sự kiện, lễ hội truyền thống, lễ hội văn hóa nhằm kích cầu du lịch như lễ hội du lịch biển, lễ hội Cầu Phúc đền Độc Cước, lễ hội bánh chưng - bánh giầy, lễ hội Cầu ngư - Bơi chải. Đồng thời, chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới như lễ hội Tình yêu - hòn Trống Mái, lễ hội Carnival, phố đi bộ kết hợp với chợ đêm...

Thúc đẩy du lịch trở thành mũi nhọn phát triểnQuần thể nghỉ dưỡng FCL Sầm Sơn.

Với định hướng xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện, thành phố đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch. Trong đó, trọng tâm là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào du lịch; cải cách thủ tục hành chính; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực để đầu tư hạ tầng đô thị, du lịch. Đồng thời, phát huy vai trò, ý thức, trách nhiệm của Nhân dân trong phát triển du lịch bền vững theo phương châm “Toàn dân làm du lịch, mỗi người dân là một đại sứ về du lịch”. Song song với đó, xây dựng và thực hiện có hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử “Văn minh du lịch Sầm Sơn”; cuộc vận động “Người dân hiểu, tự hào về thành phố, cùng chung ý chí, khát vọng xây dựng Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện”. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ nhân viên phục vụ, hướng dẫn viên du lịch theo hướng chuyên nghiệp, giỏi nghề, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch. Nâng cao năng lực quản trị, quản lý, điều hành khách sạn, nhà hàng, nhất là các khách sạn từ 3 sao trở lên theo chuẩn quốc tế.

Phát triển mạnh và nâng cao chất lượng du lịch theo hướng đa dạng, bền vững, chất lượng và giá trị cao. Trước hết là đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá thương hiệu, sản phẩm du lịch, thu hút du khách, nhất là khách quốc tế. Phát triển các sản phẩm du lịch mới theo hướng đa dạng, hấp dẫn, độc đáo; xây dựng Sầm Sơn là thành phố lễ hội bốn mùa, với những chương trình nghệ thuật hoành tráng, đặc sắc, hấp dẫn du khách. Phát triển các khu vui chơi, giải trí; tổ chức các hoạt động tìm hiểu và khám phá các di tích lịch sử, văn hóa, các công trình kiến trúc đẹp tại đô thị Sầm Sơn và trên địa bàn tỉnh. Hình thành các trung tâm mua sắm hiện đại, gắn với hệ thống cửa hàng bán đồ lưu niệm, bán các đặc sản vùng miền trong tỉnh, sản phẩm thủ công truyền thống phục vụ du lịch. Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế ban đêm nhằm phát huy lợi thế của đô thị du lịch; tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển hệ thống chợ trên địa bàn. Phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ vận tải đường bộ và đường thủy, mở các tuyến du lịch mới từ Sầm Sơn đến các điểm du lịch trong và ngoài tỉnh; phát triển dịch vụ logistics. Tiếp tục đầu tư, nâng cấp, phát triển hạ tầng bưu chính, viễn thông, điện lực, dịch vụ tài chính, ngân hàng, y tế, giáo dục, đáp ứng yêu cầu của Nhân dân và du khách.

Thúc đẩy du lịch trở thành mũi nhọn phát triểnKhu trình diễn nhạc nước tại Quảng trường biển Sầm Sơn...

Ngày nay, khi du lịch ngày càng khẳng định được vai trò và vị thế của nó như là một trong những ngành kinh tế hàng đầu thúc đẩy phát triển, thì việc đầu tư cho du lịch với chiến lược phù hợp và tầm nhìn cho tương lai càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Sầm Sơn đang chuyển mình nhanh chóng trên hành trình trở thành một đô thị du lịch trọng điểm quốc gia. Đây vừa là định hướng có tính chiến lược, vừa là nấc thang giá trị mới, giúp nâng tầm du lịch Sầm Sơn. Có thể nói, với vị thế đã được khẳng định, du lịch sẽ thực sự trở thành “xương sống” của nền kinh tế, góp phần đưa Sầm Sơn trở thành đô thị du lịch đẳng cấp và hiện đại.

Bài và ảnh: Hoàng Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]