(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua ủy ban MTTQ các cấp ở huyện Thọ Xuân luôn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Thọ Xuân phát huy vai trò mặt trận trong thực hiện chính sách an sinh xã hội

Với mục tiêu “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua ủy ban MTTQ các cấp ở huyện Thọ Xuân luôn thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực.

Thọ Xuân phát huy vai trò mặt trận trong thực hiện chính sách an sinh xã hộiGia đình ông Nguyễn Hữu Nam ở thôn Bích Phương, xã Xuân Sinh trong ngôi nhà Đại đoàn kết.

Chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Hữu Nam ở thôn Bích Phương, xã Xuân Sinh khi trời bắt đầu đổ những cơn mưa nặng hạt. Trong ngôi nhà Đại đoàn kết, ông bắt đầu câu chuyện với chúng tôi bằng niềm vui khôn tả: "Trước kia, khi trời mưa to, gió lớn như hôm nay vợ chồng tôi không dám ở nhà mà phải sang nhà người thân tránh, trú. Từ ngày có ngôi nhà mới khang trang, kiên cố, không còn lo lắng khi mưa to, gió lớn nữa, vợ chồng tôi vui lắm, động viên nhau sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

Năm nay ông Nam bước sang tuổi 85, còn vợ ông, bà Nguyễn Thị Chính đã ở tuổi 79. Dù có 5 người con, nhưng cuộc sống của các con cũng không khá giả. Vì vậy, mong ước có được ngôi nhà kiên cố, khang trang đối với vợ chồng ông Nam chỉ là giấc mơ. Gần 40 năm qua, vợ chồng ông ở trong ngôi nhà tranh tre, dột nát. Ngôi nhà luôn trong tình trạng xiêu vẹo, vào mùa mưa dột khắp nơi, có thể sập đổ bất kỳ lúc nào. Năm 2023, gia đình ông nhận số tiền 50 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân, Ủy ban MTTQ xã Xuân Sinh hỗ trợ thêm 5 triệu đồng, kết hợp cùng khoản tiền vay mượn người thân, vợ chồng ông xây dựng được ngôi nhà khang trang rộng gần 80m2, với kinh phí 220 triệu đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Sinh Nguyễn Như Thức cho biết: "Với mục tiêu không để hộ nghèo nào bị bỏ lại phía sau, thời gian qua Ủy ban MTTQ xã đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã chung tay xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo. Từ năm 2019 đến nay, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” đã hỗ trợ các gia đình xây dựng được 17 ngôi nhà Đại đoàn kết. Xã cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ, tết và phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Thọ Xuân khám, tư vấn sức khỏe, tặng quà cho 224 lượt đối tượng chính sách".

Xác định công tác an sinh xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể thường xuyên giúp đỡ hộ nghèo, các đối tượng yếu thế trong xã hội bằng hoạt động thiết thực, cụ thể. Trong đó, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa được ủy ban MTTQ các cấp triển khai, thực hiện đạt hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thọ Xuân Đỗ Mạnh Phúc, cho biết: “Để triển khai thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa cho hộ nghèo, hằng năm Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chủ động xây dựng kế hoạch và hướng dẫn Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn, tổ chức thành viên vận động Nhân dân tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Với việc triển khai đảm bảo đúng đối tượng nên việc xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa được Nhân dân đồng thuận hưởng ứng, giúp giấc mơ an cư của hộ nghèo trở thành hiện thực”.

Với cách làm trên, từ năm 2019 đến nay Ủy ban MTTQ huyện đã vận động được trên 6,5 tỷ đồng đóng góp cho Quỹ “Vì người nghèo”. Cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ huyện đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 323 nhà Đại đoàn kết, trao 120 bê sinh kế, 81 xe đạp, 15.792 suất quà cho các hộ gia đình có công, hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn và đồng bào sinh sống trên sông.

Tiếp tục giúp hộ nghèo hiện thực hóa giấc mơ về nhà ở, thực hiện Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 30/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025, Ban Thường trực MTTQ huyện tiếp tục phối hợp với các tổ chức đoàn thể rà soát, tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và Nhân dân tham gia ủng hộ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đến nay toàn huyện đã vận động được trên 6,2 tỷ đồng, dự kiến sẽ hỗ trợ làm nhà mới cho 101 hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ tiếp sức cho người nghèo, thời gian tới ủy ban MTTQ các cấp ở huyện Thọ Xuân sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong xã hội để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đồng thời, biểu dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể làm tốt công tác an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng chung tay chăm lo cho người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bài và ảnh: Trung Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]