(Baothanhhoa.vn) - Giáo sư Jongyoon Han và cộng sự tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã nghiên cứu chế tạo một thiết bị khử muối di động, nặng dưới 10kg để tạo ra nước uống trong, sạch mà không cần đến bộ lọc hoặc máy bơm cao áp.

Thiết bị tạo ra nước uống từ nước biển

Giáo sư Jongyoon Han và cộng sự tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã nghiên cứu chế tạo một thiết bị khử muối di động, nặng dưới 10kg để tạo ra nước uống trong, sạch mà không cần đến bộ lọc hoặc máy bơm cao áp.

Thiết bị tạo ra nước uống từ nước biển

Thiết bị được thiết kế có kích thước bằng một chiếc vali và chạy chỉ bằng một nút nhấn. Thiết bị sử dụng lượng điện nhỏ hơn bộ sạc điện thoại thông minh. Thậm chí, thiết bị có thể lấy năng lượng từ pin mặt trời di động trong trường hợp không có sẵn bộ pin lưu trữ điện.

Không giống như các thiết bị khử muối di động khác yêu cầu nước phải đi qua các bộ lọc, thiết bị này sử dụng năng lượng điện để loại bỏ các hạt như phân tử muối, virus và vi khuẩn ra khỏi nước. Để làm được điều này, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ phân cực tập trung ion (ICP), bơm nước biển qua một kênh dẫn hẹp nằm giữa hai lớp màng tích điện, một lớp màng tích điện dương và một lớp màng tích điện âm.

Nước sau khi lọc sơ bộ sẽ tiếp tục chảy qua một module thẩm tách bằng điện. Tại đây, lượng muối còn sót lại sẽ được loại bỏ. Cuối cùng, nước chảy ra từ vòi phun của thiết bị vượt qua cả tiêu chuẩn nước uống của Tổ chức Y tế Thế giới. Thiết bị này tạo ra nước uống với tốc độ 0,3 lít/giờ và chỉ cần 20 watt điện mỗi lít.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng tạo ra một ứng dụng điện thoại thông minh có thể điều khiển thiết bị không dây và báo cáo dữ liệu thời gian thực về mức tiêu thụ điện năng và độ mặn của nước. Ông Yoon hy vọng thiết bị này sẽ trở nên thân thiện hơn với người dùng và sắp tới cải thiện hiệu suất năng lượng cũng như tốc độ sản xuất của nó.

Phương Đỗ - Theo New Atlas


Phương Đỗ - Theo New Atlas

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]