(Baothanhhoa.vn) - Thị xã Nghi Sơn có 3.489ha rừng tự nhiên và 10.807ha rừng trồng. Rừng ở đây được xác định là vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy trong mùa nắng nóng. Đặc biệt, lượng nước trong lá thông ít, thân cây lại có dầu kết hợp với thảm thực bì dày tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Thị xã Nghi Sơn chủ động ngăn chặn nguy cơ cháy rừng

Thị xã Nghi Sơn có 3.489ha rừng tự nhiên và 10.807ha rừng trồng. Rừng ở đây được xác định là vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy trong mùa nắng nóng. Đặc biệt, lượng nước trong lá thông ít, thân cây lại có dầu kết hợp với thảm thực bì dày tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao.

Thị xã Nghi Sơn chủ động ngăn chặn nguy cơ cháy rừngLãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa và Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn kiểm tra công tác PCCCR tại phường Nguyên Bình.

Từ một số vụ cháy rừng xảy ra trên địa bàn thị xã trong các năm vừa qua cho thấy có nguyên nhân từ ý thức bất cẩn của người dân trong việc dùng lửa đốt nương làm vườn rừng, đốt than, đốt vàng mã, đốt ong, hút thuốc trong rừng. Các năm gần đây đã xuất hiện mâu thuẫn cá nhân xuất phát từ lợi ích rừng và đất lâm nghiệp đã cố ý đốt rừng để phá hoại tài sản của nhau, đang tiềm ẩn mối lo cháy rừng lớn...

Xác định rừng trên địa bàn có ý nghĩa to lớn đối với đời sống con người, môi trường và phát triển kinh tế - xã hội, cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng, chủ rừng và người dân trên địa bàn thị xã đã chung sức, đồng lòng thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng (BVR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) với phương châm phòng là chính, chữa cháy rừng khẩn trương, kịp thời, triệt để, hành động cương quyết, dứt khoát, hạn chế khả năng bén lửa của vật liệu cháy, không để cháy lan rộng.

Trao đổi với chúng tôi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn Nguyễn Trần Phương cho biết: Từ đầu năm 2024, hạt đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã, Ban Chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững thị xã giai đoạn 2021-2025 ban hành đủ, kịp thời văn bản chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở, các ban, ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn thực hiện Kết luận số 61-KL/TW ngày 17/8/2023 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/1/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, của tỉnh về công tác bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR nhằm huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc thực hiện tốt phương châm “phòng là chính, chữa cháy phải kịp thời, hiệu quả”.

Cùng với đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc của BCĐ thị xã đối với các xã, phường, chủ rừng Nhà nước thực hiện PCCCR, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong PCCCR. Tham mưu bố trí lực lượng, phương tiện, hậu cần tại vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao để phát hiện và xử lý tình huống kịp thời, thực hiện chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Đầu tư mua sắm trang, thiết bị, dụng cụ cho lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở cơ sở. Bố trí lực lượng thường trực xuống các vùng trọng điểm để kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý BVR, không để xảy ra “điểm nóng” về cháy rừng, khai thác rừng trái phép. Tăng cường đối thoại với Nhân dân để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở; phối hợp giải quyết hiệu quả, triệt để các mâu thuẫn dẫn đến cố ý đốt hủy hoại rừng; điều tra, xác minh và xử lý nghiêm hành vi cố ý hủy hoại tài nguyên rừng. Thực hiện trực canh lửa rừng, phát hiện sớm đám cháy để xử lý không để xảy ra cháy lớn. Tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ sử dụng phương tiện PCCCR. Ngoài lực lượng nòng cốt và các phương tiện phục vụ PCCCR ở cấp huyện, ở cấp xã và các chủ rừng có 36 tổ, đội với 498 người tham gia PCCCR.

Rà soát bổ sung vùng trọng điểm cháy rừng với 3.349,29ha ngoài thực địa vào bản đồ phân vùng trọng điểm cháy rừng; xây dựng phương án tác chiến chữa cháy rừng, sơ đồ tác chiến chữa cháy rừng nhằm chủ động ứng phó với các tình huống cháy rừng có thể xảy ra. Hướng dẫn chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư xây dựng, rà soát, bổ sung phương án PCCCR.

Gần 5 tháng đầu năm 2024, Hạt Kiểm lâm thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Nghi Sơn chủ động xử lý vật liệu cháy dưới tán rừng thông bằng biện pháp đốt trước có điều khiển 71,5ha; xây dựng mới 2,84km đường băng cản lửa kết hợp đường tuần tra PCCCR; tu sửa 22km đường băng cản lửa xây dựng từ các năm trước đây phục vụ tuần tra, kiểm tra an ninh rừng, đường tác chiến chữa cháy rừng khi có tình huống cháy xảy ra. Tập trung xử lý thực bì diện tích rừng có nguy cơ cháy cao; làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng thông 976,8ha. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, chủ rừng tăng cường tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để người dân chủ động giữ rừng. Giám sát chặt chẽ việc đốt thực bì và sử dụng lửa gần rừng để không cháy lan vào rừng...

Thời gian gần đây, một số vụ cháy rừng và thực bì trên địa bàn xuất phát từ nguyên nhân sinh viên, học sinh vào rừng cắm trại, tham quan nấu đồ ăn, sử dụng lửa bất cẩn đã gây cháy rừng, sau đó không biết xử lý nên để xảy ra cháy lớn, các lực lượng chức năng của thị xã phải huy động hàng trăm người dập lửa mới khống chế được đám cháy, không gây thiệt hại về rừng. Chính vì vậy, các tháng đầu năm 2024, hạt kiểm lâm đã phối hợp với các trường học đóng trên địa bàn thị xã thực hiện đợt cao điểm tuyên truyền sâu rộng để sinh viên, học sinh hiểu được lợi ích to lớn của rừng, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, chủ động thực hiện tốt các quy định BVR, PCCCR...

Trong những ngày cao điểm nắng nóng, Hạt Kiểm lâm thị xã chủ động phối hợp với chủ rừng, chính quyền địa phương tổ chức nhiều chốt trực gác lửa rừng ở các xã: Tân Trường, Phú Lâm, Hải Nhân, Định Hải và các phường: Nguyên Bình, Tân Dân, Hải Thượng, Trúc Lâm.

Các thành viên được phân công trực có trách nhiệm quan sát lửa rừng trên địa bàn được giao và khu vực lân cận để phát hiện sớm; kiểm soát người ra vào rừng; mang theo máy thổi gió kịp thời chữa cháy rừng khi đám cháy mới phát sinh trên địa bàn đang trực... Ngoài các chốt trực cố định, hạt đã phân công cán bộ trực PCCCR 24/24 giờ tại trụ sở làm việc; tổ chức tuần tra, quan sát lửa rừng lưu động; kiểm tra các khu rừng trọng điểm, kiểm soát, kiên quyết không cho những đối tượng không có phận sự vào rừng trong thời gian cấp dự báo cháy rừng từ cấp IV trở lên. Thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp giữa lực lượng kiểm lâm, công an, quân đội trong công tác huy động lực lượng chữa cháy rừng; phối hợp tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về BVR, PCCCR. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện chủ động chữa cháy rừng khi cháy rừng xảy ra.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, diện tích rừng của thị xã Nghi Sơn phát triển tốt, an ninh rừng cơ bản ổn định. Một số vụ cháy rừng và thực bì đã được phát hiện sớm, tổ chức dập lửa kịp thời, không để cháy lan ra diện rộng.

Bài và ảnh: Thùy Dương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]