(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều di tích có giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời, thị xã Bỉm Sơn có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh. Thời gian gần đây, nhờ làm tốt công tác quảng bá, tuyên truyền, đầu tư kết cấu hạ tầng, loại hình du lịch này đã có “tín hiệu” tích cực.

Thị xã Bỉm Sơn quan tâm phát triển du lịch tâm linh

Với nhiều di tích có giá trị lịch sử, văn hóa lâu đời, thị xã Bỉm Sơn có nhiều tiềm năng, lợi thế trong phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh. Thời gian gần đây, nhờ làm tốt công tác quảng bá, tuyên truyền, đầu tư kết cấu hạ tầng, loại hình du lịch này đã có “tín hiệu” tích cực.

Thị xã Bỉm Sơn quan tâm phát triển du lịch tâm linhDu khách vãn cảnh, chiêm bái đền Sòng Sơn.

Đền Sòng Sơn là một trong những địa điểm du lịch tâm linh hấp dẫn với những du khách khi đến với thị xã Bỉm Sơn. Ngôi đền này được xây dựng vào thời Cảnh Hưng triều vua Lê Hiển tông (1740-1786) là nơi thờ thánh mẫu Liễu Hạnh, tọa lạc phường Bắc Sơn. Năm 1993, ngôi đền này được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Sự linh thiêng, cùng nhiều câu chuyện huyền bí được người đời truyền tụng và vẻ đẹp đền Sòng Sơn có sức hấp dẫn lớn đối với đông đảo khách thập phương. Từ đầu năm 2023 đến nay, Di tích quốc gia đền Sòng Sơn đã đón khoảng 300.000 lượt người đến tham quan, vãn cảnh, thắp hương, hành lễ.

Chúng tôi về thăm đền Sòng Sơn vào những ngày cuối tháng 6. Không phải dịp hội đền, nhưng đền Sòng Sơn vẫn thu hút đông đảo du khách. Nhiều du khách rất hài lòng với cách thức tổ chức, vận hành, phục vụ, cũng như tình hình an ninh trật tự tại đây. Chị Nguyễn Kim Anh, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội là du khách tham quan đền Sòng Sơn cho biết: “Cảnh quan của đền Sòng Sơn rất đẹp, vệ sinh môi trường được đảm bảo, người phục vụ của đền thân thiện, cởi mở; an ninh trật tự được đảm bảo. Đền còn có chỗ đỗ xe, giao thông đi lại thuận tiện. Nếu có điều kiện nhất định tôi sẽ quay trở lại nơi đây”.

Cùng với Di tích quốc gia đền Sòng Sơn, nhiều di tích tín ngưỡng, lịch sử, văn hóa khác trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn thời gian gần đây cũng thu hút một lượng lớn khách thập phương tới tham quan, chiêm bái như: đền Chín Giếng, chùa Khánh Quang, đường Thiên Lý, đền Bát Hải Long Vương... góp phần tăng sức hấp dẫn cho loại hình du lịch văn hóa tâm linh của thị xã Bỉm Sơn.

Để thúc đẩy du lịch nói chung và du lịch tâm linh nói riêng phát triển, thị xã Bỉm Sơn không chỉ quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mà còn chú trọng tới việc huy động sự ủng hộ của các nhà hảo tâm trong và ngoài địa bàn, cùng chung sức thực hiện trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa. Từ năm 2016 đến nay, đã có 8 lượt di tích lịch sử, văn hóa được xây dựng, tu bổ, tôn tạo với tổng kinh phí hơn 44 tỷ đồng. Ngoài việc đầu tư từ ngân sách Nhà nước, từ năm 2016 đến nay, UBND thị xã đã kêu gọi xã hội hóa được hơn 24 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo các di tích trên địa bàn, như: dự án đầu tư xây dựng chùa Khánh Quang; dự án trùng tu, tôn tạo đền Sòng Sơn; tu bổ, tôn tạo di tích đồi Ông Đùng và di tích động Cửa Buồng.

Các di tích trên địa bàn sau khi được tu bổ, tôn tạo đi vào hoạt động hiệu quả, ngày càng phát huy giá trị, thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương về tham quan, chiêm bái góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng và văn hóa tâm linh, nhất là các di tích trọng điểm như: đền Sòng Sơn, đền Chín Giếng, chùa Khánh Quang. Theo báo cáo của Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Bỉm Sơn, từ đầu năm 2023 đến nay, số lượng khách du lịch đến các khu di tích văn hóa tâm linh trên địa bàn thị xã đạt khoảng 430.000 lượt, tăng 48% so cùng kỳ năm 2022.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn có 15 di tích lịch sử, danh thắng đã được xếp hạng. Trong đó, có 9 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh được xếp hạng cấp quốc gia gồm: đền Sòng Sơn, đền Chín Giếng, đình Làng Gạo, đền Cây Vải, đồi Ông Đùng, động Cửa Buồng, đường Thiên Lý, đèo Ba Dội, hồ Cánh Chim và 6 di tích được xếp hạng cấp tỉnh. Đây là điều kiện quan trọng để thời gian tới thị xã Bỉm Sơn tiếp tục đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch văn hóa tâm linh.

Để biến tiềm năng thành hiện thực, UBND thị xã Bỉm Sơn ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình trọng tâm về phát triển du lịch thị xã Bỉm Sơn, giai đoạn năm 2021-2025. Phấn đấu đến năm 2025, thị xã Bỉm Sơn đón 600.000 lượt khách du lịch trở lên; doanh thu từ du lịch đạt trên 50 tỷ đồng; có 300 lao động trở lên, trong đó có 85% lao động trở lên qua đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ du lịch. Quan tâm phát triển du lịch tâm linh thông qua việc đầu tư tôn tạo nhiều hạng mục công trình các di tích, như: đền Sòng Sơn, đền Chín Giếng, đền Bát Hải Long Vương, đền Từ Thức, chùa Khánh Quang... tạo cảnh quan môi trường và thuận lợi cho du khách thập phương về chiêm bái, ngưỡng vọng.

Ông Lý Minh Quang, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin thị xã Bỉm Sơn cho biết: Thời gian qua, thị xã Bỉm Sơn luôn quan tâm phát triển du lịch văn hóa tâm linh và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, việc phát triển loại hình du lịch này chưa tương xứng với lợi thế, tiềm năng của địa phương. Thời gian tới, thị xã Bỉm Sơn tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp về ứng xử văn minh, thân thiện với khách du lịch; bảo vệ hình ảnh, môi trường du lịch. Phát triển sản phẩm du lịch theo hướng đa dạng loại hình, trong đó, ưu tiên phát triển loại hình du lịch tâm linh. Chú trọng rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch các điểm du lịch. Quan tâm tới việc thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp và người đứng đầu trong tổ chức triển khai, quản lý hoạt động du lịch, xây dựng điểm đến du lịch văn minh, thân thiện, bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn cho du khách. Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Khuyến khích, tạo điều kiện cho cộng đồng địa phương tham gia và hưởng lợi từ phát triển du lịch văn hóa tâm linh... Qua đó, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thị xã Bỉm Sơn ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]