Thêm nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị thu phí

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt đề án khai thác hạ tầng giao thông đường bộ đối với tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và 12 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Các tuyến này sẽ được thu phí trong 7 năm kể từ khi vận hành, với nguồn thu ngân sách dự kiến gần 2.500 tỷ đồng mỗi năm.

Thêm nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị thu phí

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt đề án khai thác hạ tầng giao thông đường bộ đối với tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và 12 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025. Các tuyến này sẽ được thu phí trong 7 năm kể từ khi vận hành, với nguồn thu ngân sách dự kiến gần 2.500 tỷ đồng mỗi năm.

Thêm nhiều tuyến cao tốc Bắc - Nam chuẩn bị thu phí

Nút giao với Quốc lộ 12C thuộc tuyến cao tốc Bãi Vọt-Hàm nghi.

Cụ thể, 13 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được tổ chức thu phí trong 7 năm kể từ khi đưa vào vận hành, gồm: Bãi Vọt-Hàm Nghi , Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Hòa Liên-Túy Loan, Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Hoài Nhơn-Quy Nhơn, Quy Nhơn-Chí Thạnh, Chí Thạnh-Vân Phong, Vân Phong-Nha Trang, Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.

Trong số này, 4 dự án (Quảng Ngãi-Hoài Nhơn, Chí Thạnh-Vân Phong, Cần Thơ-Hậu Giang, Hậu Giang-Cà Mau) đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành cuối năm nay; các đoạn còn lại đã thông xe. Dự kiến, sau khi trừ chi phí tổ chức, ngân sách nhà nước sẽ thu khoảng 2.500 tỷ đồng mỗi năm từ việc thu phí 13 tuyến cao tốc nói trên.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng phê duyệt phương án khai thác đối với 5 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 được đầu tư bằng vốn ngân sách, dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 1/2026. Các đoạn này gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Quốc lộ 45-Nghi Sơn, Nghi Sơn-Diễn Châu, Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất hai mức thu phí: 1.300 đồng/km cho xe tiêu chuẩn đối với tuyến cao tốc đáp ứng đầy đủ điều kiện (4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục) và 900 đồng/km cho các tuyến chưa đáp ứng đầy đủ (4 làn xe, làn dừng khẩn cấp không liên tục).

Sau 7 năm thu phí, cơ quan quản lý sẽ tính toán phương án khai thác, quản lý tiếp theo. Luật Đường bộ được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024 đã bổ sung quy định về thu phí phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Theo Báo Nhân Dân

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Hóa giải mâu thuẫn ngay từ cộng đồng dân cư

Hóa giải mâu thuẫn ngay từ cộng đồng dân cư

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Trong đời sống xã hội, những mâu thuẫn, tranh chấp nhỏ nếu không được kịp thời phát hiện, tháo gỡ rất dễ tích tụ, nảy sinh thành những vụ việc phức tạp, ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm, an ninh trật tự và khối đoàn kết toàn dân. Thực tiễn cho...
Hoà bình để viết tiếp khát vọng cha anh

Hoà bình để viết tiếp khát vọng cha anh

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Những bức thư, cuốn nhật ký ở những câu chuyện trước đã cho chúng ta hình dung phần nào về những người đã sống một cuộc đời rất đẹp trên chiến trường. Để hôm nay, biết bao người lính đã gác lại tình riêng, xông pha nơi đầu sóng ngọn gió viết tiếp...
Chậm chi trả chế độ thừa giờ cho giáo viên

Chậm chi trả chế độ thừa giờ cho giáo viên

Giáo dục
(Baothanhhoa.vn) - Do nhiều nguyên nhân như vướng mắc về quy trình, thủ tục và nguồn kinh phí... dẫn đến tình trạng chậm chi trả chế độ thừa giờ cho giáo viên. Thực trạng này đang diễn ra ở nhiều trường học trong tỉnh, kéo dài từ năm này sang năm khác.
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh