(Baothanhhoa.vn) - Ngày 4-11, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa (BIDV Thanh Hóa) tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN trong việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Ngày 4-11, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa (BIDV Thanh Hóa) tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN trong việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Toàn cảnh hội nghị.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo NHNN Thanh Hóa, đại diện các phòng, ban liên quan cùng hơn 200 đối tác, khách hàng của BIDV Thanh Hóa.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Ông Tống Văn Ánh, Giám đốc NHNN Thanh Hóa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, HTX giảm chi phí vốn và phục hồi sản xuất kinh doanh sau hơn 2 năm bị tác động bởi dịch COVID-19, ngày 20-5-2022 Chính Phủ đã ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước. Theo Nghị định 31, các khách hàng có đề nghị hỗ trợ lãi suất, đáp ứng các điều kiện vay vốn theo quy định của pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng (TCTD), sẽ được hưởng mức lãi suất hỗ trợ là 2%. Tổng nguồn vốn ngân sách Nhà nước dành cho chương trình này là 40.000 tỷ đồng.

Đây là chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện khẩn trương để phục hồi nhanh nền kinh tế. Để triển khai có hiệu quả chương trình hỗ trợ này, NHNN đã ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31. NHNN yêu cầu các TCTD giải ngân kịp thời nguồn kinh phí hỗ trợ lãi suất được thông báo theo quy định; bảo đảm thực hiện hỗ trợ lãi suất công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích, ngăn ngừa các rủi ro, trục lợi chính sách.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Ông Đoàn Huy Hoàng, Phó Giám đốc BIDV Thanh Hóa phát biểu tại hội nghị.

Thời gian qua, NHNN Thanh Hóa cũng như các TCTD trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc tích cực, chủ động; khẩn trương ban hành quy định nội bộ; tổ chức tập huấn toàn hệ thống tới từng chi nhánh, phòng giao dịch; rà soát đối tượng thuộc các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất; chủ động thông tin, tuyên truyền trong quá trình triển khai gói hỗ trợ lãi suất… Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực tế đã có nhiều khó khăn, vướng mắc khiến tiến độ giải ngân chưa đáp ứng được kỳ vọng.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Đại diện doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo NHNN Thanh Hóa và BIDV Thanh Hóa đã cung cấp, trao đổi thông tin về công tác triển khai giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng của các TCTD trên địa bàn tỉnh; về các chương trình, chính sách tín dụng của ngành Ngân hàng hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh theo Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN; một số điểm cần lưu ý trong quá trình thực hiện như: Đối tượng áp dụng, nguyên tắc cho vay hỗ trợ lãi suất, điều kiện hỗ trợ lãi suất, thời hạn, phương thức hỗ trợ lãi suất… Hội nghị cũng đã nghe đại diện một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nêu những vướng mắc, bất cập trong quá trình tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Với những kiến nghị từ doanh nghiệp, người dân, ngành ngân hàng sẽ tiếp thu, tổng hợp và có giải pháp phù hợp trong triển khai hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31 của Chính phủ, đảm bảo hỗ trợ kịp thời tới các doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy sản suất, kinh doanh bền vững.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

BIDV Thanh Hóa giới thiệu một số sản phẩm với nhiều tiện ích hơn cho khách hàng tại hội nghị.

Nhân dịp này, BIDV Thanh Hóa đã giới thiệu đến khách hàng một số sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng nhằm mang tới cho khách hàng những tiện ích tối ưu trong hoạt động giao dịch và quản lý tài chính.

Một số ý kiến đáng chú ý tại hội nghị

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Ông Tống Văn Ánh, Giám đốc NHNN Thanh Hóa: Ngay sau khi Nghị định 31 được ban hành, đơn vị đã triển khai tới các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Trong đó yêu cầu các ngân hàng tập trung nghiên cứu, quán triệt và thực hiện nghiêm túc. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, tuyên truyền về chính sách hỗ trợ lãi suất, giúp cho các khách hàng hiểu rõ, đầy đủ về chính sách và sớm nắm bắt thông tin, cách thức để tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất này.

Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay, toàn ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ được 131 khách hàng với dư nợ được hỗ trợ lãi suất là 486 tỷ đồng, số tiền lãi suất đã hỗ trợ là 941 triệu đồng. Đây là con số khiêm tốn so với yêu cầu đặt ra.

Do đó, chúng tôi tổ chức hội nghị này để lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. NHNN tỉnh tiếp thu, tổng hợp và sẽ có văn bản kiến nghị tới NHNN Việt Nam cùng các bộ, ngành Trung ương để có những giải pháp phù hợp hơn trong triển khai hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31 của Chính phủ, từ đó, góp phần khơi thông dòng vốn, đưa tín dụng đi đúng hướng để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Ông Lưu Minh Hải, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Vicenza: Tại mục 4 Điều 3 Nghị định 31 về nguyên tắc hỗ trợ lãi suất có quy định khách hàng có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi theo đánh giá nội bộ của ngân hàng thương mại. Điều này gây khó khăn cho các ngân hàng thương mại trong quá trình triển khai thực hiện. Doanh nghiệp cũng rất khó để tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi này, bởi lẽ yêu cầu đặt ra là khách hàng có doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2021, trong khi đó, thực tế ở thời điểm hiện tại, với rất nhiều doanh nghiệp việc duy trì ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh đã là rất nỗ lực, cố gắng. Vì vậy, chúng tôi đề nghị ngành ngân hàng cần đưa ra một quy định chung đồng nhất và điều chỉnh các điều kiện cho phù hợp để các doanh nghiệp được hưởng chính sách hỗ trợ lãi suất này.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

Ông Lê Ngọc Vân, Giám đốc BIDV Thanh Hóa: Với phương châm “Hợp tác, đồng hành, phát triển”, trước những khó khăn do đại dịch COVID-19, BIDV nói chung và BIDV Thanh Hóa nói riêng đã có nhiều chính sách hỗ trợ lãi suất cho người dân, doanh nghiệp. Thực hiện Nghị định 31 của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN, BIDV Thanh Hóa đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền để khách hàng nắm bắt được cơ chế, chính sách của Nhà nước; đồng thời, tích cực rà soát, đánh giá khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ khách hàng; hồ sơ cho vay chặt chẽ, đúng quy định, bảo đảm vốn vay được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi hạn mức cung cấp vốn tín dụng, BIDV cam kết sẽ dành toàn bộ nguồn lực tín dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Xác định khách hàng và ngân hàng là mối quan hệ cộng sinh, trong điều kiện “Room” tín dụng bị hạn chế, các doanh nghiệp có nhu cầu cung cấp vốn tín dụng cần có kế hoạch trước và gửi về ngân hàng để BIDV cân đối, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tín dụng cho khách hàng. BIDV nói chung, BIDV Thanh Hóa nói riêng sẽ nỗ lực hơn nữa để cung cấp những sản phẩm, dịch vụ đa dạng, hiệu quả đến với khách hàng.

Nguyễn Lương


Nguyễn Lương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]