(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có tổng đàn lợn dao động từ 1 triệu đến 1,2 triệu con, đang được nuôi ở 122.889 hộ gia đình, 3.608 gia trại, 736 trang trại và 31 doanh nghiệp; trong đó, đàn lợn giống ngoại hướng nạc chiếm khoảng 38%, đàn lợn lai chiếm khoảng 52%, các giống lợn địa phương chiếm khoảng 10%.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tập trung thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển chăn nuôi lợn theo chuỗi giá trị, đảm bảo an toàn sinh học và bền vững

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có tổng đàn lợn dao động từ 1 triệu đến 1,2 triệu con, đang được nuôi ở 122.889 hộ gia đình, 3.608 gia trại, 736 trang trại và 31 doanh nghiệp; trong đó, đàn lợn giống ngoại hướng nạc chiếm khoảng 38%, đàn lợn lai chiếm khoảng 52%, các giống lợn địa phương chiếm khoảng 10%.

Tập trung thực hiện nhiệm vụ, giải pháp phát triển chăn nuôi lợn theo chuỗi giá trị, đảm bảo an toàn sinh học và bền vững

Ảnh minh họa.

Trong thời gian qua, dịch bệnh động vật nói chung và bệnh Dịch tả lợn Châu Phi nói riêng trên địa bàn cả nước và tỉnh ta diễn biến phức tạp; cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các biện pháp phòng, chống bệnh Dịch tả lợn Châu Phi, bảo vệ đàn lợn. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng, chống bệnh dịch, nhất là bệnh Dịch tả lợn Châu Phi. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh, cũng như chưa có vắc xin và thuốc phòng trị, đến ngày 14-5-2019, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 345 hộ của 141 thôn, 71 xã, 14 huyện, gồm: Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Thường Xuân, Lang Chánh, Thọ Xuân, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Quảng Xương, Tĩnh Gia, Ngọc Lặc, Bá Thước, Nông Cống và thành phố Thanh Hóa, buộc phải tiêu hủy 5.988 con lợn, với trọng lượng 378.442 kg; nguy cơ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục lây lan trên địa bàn tỉnh là rất cao và nghiêm trọng nếu các cấp ủy đảng, chính quyền, người chăn nuôi không quyết liệt trong thực hiện các biện pháp ngăn chặn, khống chế.

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng trên, để thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn theo chuỗi giá trị, đảm bảo an toàn sinh học và phát triển chăn nuôi một cách bền vững, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn số 5850/NN-UBND yêu cầu: UBND các huyện, thị xã, thành phố; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh giống lợn và thức ăn chăn nuôi; các sở, ban, ngành và đơn vị liên quan tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết triệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo. Bên cạnh đó, khẩn trương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng để thúc đẩy phát triển chăn nuôi lợn theo chuỗi giá trị, đảm bảo an toàn sinh học và phát triển chăn nuôi một cách bền vững. (Xem các nhiệm vụ, giải pháp chi tiết cho từng đơn vị tại đây)

BĐT


BĐT

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]