(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm nay do nguồn quần chúng ngày một “cạn” nên công tác phát triển đảng viên, nhất là ở các chi bộ nông thôn luôn gặp nhiều khó khăn. Khắc phục hạn chế này, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp trong việc phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng và giúp đỡ những quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tạo nguồn phát triển đảng viên ở các chi bộ nông thôn

Nhiều năm nay do nguồn quần chúng ngày một “cạn” nên công tác phát triển đảng viên, nhất là ở các chi bộ nông thôn luôn gặp nhiều khó khăn. Khắc phục hạn chế này, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các giải pháp trong việc phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng và giúp đỡ những quần chúng ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Tạo nguồn phát triển đảng viên ở các chi bộ nông thônThông qua các phong trào và hoạt động của đoàn, nhiều đoàn viên, thanh niên xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Xương nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra mục tiêu, bình quân hàng năm kết nạp 200 đảng viên mới trở lên. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra và khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc tạo nguồn kết nạp đảng ở cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Xương đã ban hành Chỉ thị số 03-CT/HU ngày 21/1/2021 về “Tăng cường sự lãnh đạo công tác phát triển đảng viên trong giai đoạn hiện nay”. Để triển khai thực hiện, nhiều cấp ủy, tổ chức đảng trong huyện đã có cách sáng tạo trong phát triển đảng viên và đạt được kết quả ấn tượng.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ xã Quảng Ngọc luôn đứng trong tốp đầu của huyện về kết nạp đảng viên mới hàng năm. Đảng bộ xã hiện có 16 chi bộ trực thuộc, với 465 đảng viên. Trong đó, có 9 chi bộ thôn và 7 chi bộ cơ quan, đơn vị, trường học. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra chỉ tiêu kết nạp từ 30 đến 35 đảng viên. Với tinh thần coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng, Đảng ủy xã đã tập trung xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới đến từng chi bộ. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ chủ động xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ và từng năm. Bên cạnh việc phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể chính trị trong việc phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng, Đảng ủy xã thực hiện phân công các đồng chí cấp ủy viên phụ trách, dự sinh hoạt với từng chi bộ, nhằm hỗ trợ các cấp ủy cơ sở tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển đảng viên. Nhờ cách làm bài bản và đồng bộ, từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2023 Đảng bộ xã đã kết nạp được 47 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2020-2025. Để có được con số ấn tượng ấy, không thể không nhắc đến vai trò của các chi bộ khối nông thôn.

Bám sát chỉ đạo của Đảng ủy xã Quảng Ngọc, Chi bộ thôn Xuân Mọc xây dựng kế hoạch phấn đấu mỗi năm tạo nguồn kết nạp từ 1 đến 2 đảng viên mới. Giải quyết “bài toán khó” trong việc phát hiện, tạo nguồn quần chúng ưu tú để kết nạp vào Đảng, chi bộ đã phát huy vai trò, trách nhiệm của các đoàn thể chính trị và đảng viên đối với công tác phát triển đảng viên. Theo đó, chi bộ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đoàn thể chính trị thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo diễn đàn cho đoàn viên, hội viên tham gia và được rèn luyện, thể hiện mình. Qua thực tiễn hoạt động của đoàn viên và hội viên, các chi đoàn, chi hội có trách nhiệm lựa chọn, bồi dưỡng những “hạt nhân” ưu tú giới thiệu cho chi bộ. Mặt khác, Chi bộ thôn Xuân Mọc còn chú trọng mở rộng nguồn kết nạp Đảng là những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự. Nhờ vậy, năm 2022 chi bộ đã bồi dưỡng, kết nạp 3 quần chúng ưu tú vào Đảng; năm 2023 kết nạp được 3 đảng viên mới.

Trước đây, Đảng bộ xã Nga Bạch (Nga Sơn) có thời điểm gặp nhiều khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới, dẫn đến một số chi bộ khối nông thôn không hoàn thành chỉ tiêu kết nạp Đảng. Tuy nhiên, những năm gần đây, công tác phát triển đảng viên ở Nga Bạch đã có sự thay đổi. Nhiệm kỳ 2020-2025 Đảng bộ xã đề ra chỉ tiêu kết nạp 15 đảng viên mới. Để “ươm” được những “hạt giống đỏ”, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ rà soát nguồn quần chúng ở cơ sở để làm căn cứ xây dựng chỉ tiêu cụ thể cho từng năm và cả nhiệm kỳ. Đặc biệt, Đảng ủy xã đã triển khai nhiều giải pháp trong tạo nguồn phát triển đảng viên, như giao trách nhiệm cho từng chi bộ, các tổ chức đoàn thể chính trị trong việc bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú. Ngoài ra, Đảng ủy xã còn chỉ đạo đoàn thanh niên, hội cựu chiến binh tuyên truyền, vận động hội viên là bộ đội xuất ngũ tham gia các hoạt động của khu dân cư để tạo nguồn kết nạp Đảng. Nhờ vậy, từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đảng bộ xã Nga Bạch kết nạp được 18 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra. Trong đó, năm 2023 toàn Đảng bộ kết nạp được 10 đảng viên. Nhiều chi bộ khối nông thôn trở thành điểm sáng trong công tác kết nạp đảng viên. Tiêu biểu như Chi bộ thôn Triệu Thành năm 2023 kết nạp được 3 đảng viên, chi bộ thôn Đăng Thái kết nạp được 2 đảng viên.

Xác định phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay Ban Thường vụ Huyện ủy Nga Sơn đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt, có hiệu quả việc tạo nguồn kết nạp Đảng. Theo kế hoạch của Ban Thường vụ Huyện ủy về mục tiêu kết nạp đảng viên mới hàng năm trong toàn Đảng bộ huyện giai đoạn 2020-2025 đạt từ 3 - 4% tổng số đảng viên. Với quyết tâm tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác phát triển đảng viên, nhất là việc tạo nguồn kết nạp Đảng ở các chi bộ khối nông thôn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Chỉ thị số 05-CT/HU ngày 6/1/2021 về “Tăng cường công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên”. Bằng việc luôn chú trọng chăm lo đến công tác phát triển đảng viên, nhất là khu vực nông thôn, năm 2023 Đảng bộ huyện Nga Sơn kết nạp được 301 đảng viên mới, đạt 100,33% kế hoạch.

Cùng với Đảng bộ huyện Quảng Xương và Đảng bộ Nga Sơn, từ việc đổi mới tư duy về công tác tạo nguồn kết nạp Đảng và sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, nên nhiều Đảng bộ huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển đảng viên mới. Qua đó góp phần vào kết quả phát triển đảng viên mới của Đảng bộ tỉnh trong thời gian qua. Trong nửa nhiệm kỳ qua toàn tỉnh kết nạp được 15.654 đảng viên, vượt mục tiêu đến năm 2025.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]