(Baothanhhoa.vn) - Nắm bắt nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong quá trình sản xuất của bà con nông dân tăng cao, một số đối tượng xấu đã tung ra thị trường các mặt hàng không đảm bảo chất lượng, làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng. Trước thực trạng đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các ngành chức năng liên quan trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời nhiều trường hợp.

Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật

Nắm bắt nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong quá trình sản xuất của bà con nông dân tăng cao, một số đối tượng xấu đã tung ra thị trường các mặt hàng không đảm bảo chất lượng, làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc, bảo vệ cây trồng. Trước thực trạng đó, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các ngành chức năng liên quan trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời nhiều trường hợp.

Tăng cường kiểm tra, quản lý chất lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vậtNhân dân huyện Cẩm Thủy ra đồng chăm sóc lúa mùa năm 2024.

Thời điểm này, nông dân các địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung xuống đồng chăm sóc cho cây trồng vụ thu mùa nên nhu cầu sử dụng phân bón, thuốc BVTV tăng cao. Để tránh mua phải phân bón, thuốc BVTV kém chất lượng, nhiều nông dân đã tìm đến những cơ sở thân quen và chọn mua các sản phẩm có thương hiệu.

Bà Phạm Thị Loan, xã Cẩm Bình (Cẩm Thủy) cho biết: "Vụ mùa này, gia đình tôi gieo cấy 3 sào lúa. Hiện nay, lúa đang trong giai đoạn đẻ nhánh nên cần thiết phải bón phân cho lúa. Tuy nhiên, do thị trường phân bón hiện nay rất nhiều chủng loại và giá cả khác nhau nên tôi không biết lựa chọn sản phẩm nào cho phù hợp. Vì vậy, khi có nhu cầu mua phân bón, tôi thường đến cửa hàng quen và chọn mua những sản phẩm có thương hiệu. Nếu như vụ này sử dụng không đem lại hiệu quả, vụ sau tôi đổi sang dùng loại phân bón khác".

Anh Lê Văn Máy, xã Xuân Dương (Thường Xuân) chia sẻ: "Trên diện tích 3.000m2 dưa vàng của gia đình trồng theo tiêu chuẩn Vietgap nên nguồn phân bón được tôi sử dụng là phân hữu cơ vi sinh, còn thuốc BVTV hạn chế đến mức tối đa. Nếu phải sử dụng chỉ trong trường hợp thật cần thiết và sử dụng những loại thuốc BVTV nằm trong danh mục được phép lưu hành, giúp tăng năng suất cây trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn và đặc biệt là thân thiện với môi trường".

Công ty CP phân bón Nhật Long, địa chỉ xã Xuân Sinh (Thọ Xuân) là doanh nghiệp chuyên sản xuất các dòng phân bón NPK, NK, NP, đạm u rê hạt vàng, phân bón hữu cơ chuyên dùng cho cây lúa, rau màu, cà phê, cao su, sắn, mía, cây ăn quả... Ông Lê Trọng Quang, Giám đốc Công ty cho biết: "Hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất phân bón, công ty luôn mong muốn làm người bạn đồng hành tin cậy của nhà nông. Vì vậy, công ty đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ, thiết bị để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng ngày càng cao hơn, đáp ứng yêu cầu của bà con nông dân trên khắp mọi miền đất nước. Đến nay, sản phẩm của công ty đã được bà con nông dân 31 tỉnh, thành phía Bắc và miền Trung tin dùng, thông qua hơn 200 đại lý bán buôn, bán lẻ, các chủ hợp đồng thuộc các vùng nguyên liệu của các nhà máy đại diện cho khách hàng, cá nhân. Ngoài ra, hằng năm công ty ký kết hợp đồng với Công ty Mía đường Nghệ An, Công ty TNHH Đường mía Việt Nam - Đài Loan và Công ty Gai An Phước trong việc tiêu thụ sản phẩm phân bón. Bên cạnh đó, công ty còn sản xuất, cung cấp bán thành phẩm làm nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất phân bón trong tỉnh như Công ty CP phân bón Hàm Rồng Thanh Hóa, Công ty CP Secpectin và phân bón Thanh Hóa... với sản lượng trên 3.000 tấn/năm.

Thông tin từ ngành chức năng, trên địa bàn tỉnh hiện có 18 doanh nghiệp sản xuất phân bón, 1 doanh nghiệp gia công, sang chai, đóng gói thuốc BVTV và 2.336 hộ kinh doanh phân bón, thuốc BVTV (1.550 hộ kinh doanh phân bón và 786 hộ kinh doanh thuốc BVTV). Đảm bảo việc sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV thực hiện theo quy định của pháp luật, tránh người nông dân mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, các ngành chức năng trong tỉnh đã tăng cường kiểm tra, phát hiện xử lý kịp những cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng. Chỉ tính 6 tháng năm 2024, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra đã phát hiện, xử lý 14 cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón vi phạm chất lượng, với số tiền xử phạt 138,5 triệu đồng và 6 mẫu của 5 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV vi phạm về chất lượng đang chờ xử lý.

Để thị trường phân bón, thuốc BVTV trong thời gian tới được kiểm soát chặt chẽ, tiến tới không còn tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng trên thị trường, các sở, ngành, lực lượng có liên quan của tỉnh và chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật và trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh mặt hàng này. Cùng với đó, đẩy mạnh việc thanh, kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kiên quyết xử lý các vi phạm theo quy định nếu phát hiện các cơ sở vi phạm. Có như vậy, mới đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, đồng thời góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp của tỉnh ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]