(Baothanhhoa.vn) - Toàn dân đoàn kết, thống nhất hợp thành sức mạnh của toàn dân tộc là chiến lược, sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, tạo ra sức mạnh to lớn để tiến hành kháng chiến, thực hiện cuộc chiến tranh Nhân dân thần kỳ, làm nên thắng lợi của 30 năm kháng chiến với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30-4-1975.

Sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc

Toàn dân đoàn kết, thống nhất hợp thành sức mạnh của toàn dân tộc là chiến lược, sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, tạo ra sức mạnh to lớn để tiến hành kháng chiến, thực hiện cuộc chiến tranh Nhân dân thần kỳ, làm nên thắng lợi của 30 năm kháng chiến với đỉnh cao là chiến thắng ngày 30-4-1975.

Sức mạnh của đại đoàn kết toàn dân tộc

(Ảnh minh họa. Nguồn: VOV)

Đó cũng chính là cơ sở để từ ngay sau chiến tranh, trước yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, đặc biêt trong thời kỳ đổi mới phát triển, hội nhập, vấn đề hòa giải và hòa hợp dân tộc được thực hiện như là một thắng lợi nối dài của công cuộc đoàn kết, thống nhất hợp thành sức mạnh của toàn dân tộc đã có từ thời chiến tranh.

Từ ngàn xưa những câu ca dao, tục ngữ như “thương người như thể thương thân”, “người trong một nước phải thương nhau cùng”, “bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”… đã trở thành truyền thống tương thân tương ái, khoan dung, độ lượng giúp đỡ nhau.

Ông cha xưa luôn thực hiện đoàn kết dân tộc thành một khối, tập hợp các dân tộc sống cùng trên một đất nước để chống kẻ thù chung, bảo vệ sự sống còn của đất nước, làm thành sức mạnh để “lấy đại nghĩa thắng hung tàn, lấy chí nhân thay cường bạo”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từ trong những ngày lãnh đạo cách mạng và kháng chiến đã từng khuyên “Tôi khuyên đồng bào đoàn kết chặt chẽ và rộng rãi. Năm ngón tay cũng có ngón vắn ngón dài. Nhưng ngắn dài đều họp nhau lại nơi bàn tay. Trong mấy triệu người cũng có người thế này thế khác, nhưng thế này hay thế khác đều dòng dõi của tổ tiên ta. Vậy nên ta phải khoan hồng đại độ. Ta phải nhận rằng đã là con Lạc cháu Hồng thì ai cũng có ít hay nhiều lòng ái quốc. Đối với những đồng bào lạc lối lầm đường, ta phải lấy tình thân ái mà cảm hóa họ. Có như thế mới thành đại đoàn kết, có đại đoàn kết thì tương lai chắc sẽ vẻ vang".

Phát huy truyền thống và làm theo những chỉ dạy đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng Cộng sản Việt Nam và các tổ chức Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam trong quá trình cách mạng và kháng chiến đã tập hợp đông đảo quần chúng Nhân dân, các tầng lớp giai cấp, thực hiện hòa giải và hòa hợp dân tộc ngay trong những ngày chiến tranh; góp phần tạo ra sức mạnh to lớn, cuốn hút mãnh liệt tập hợp quần chúng dưới ngọn cờ dân tộc kháng chiến, tạo điều kiện cho tất cả mọi người Việt Nam trong và ngoài nước có cơ hội tham gia vào công cuộc cứu nước, làm nên chiến thắng chung ngày 30-4-1975 lịch sử.

Ngày 30-4-1975 là ngày kết thúc chiến tranh, cũng là ngày hàng triệu con người và gia đình Việt Nam được đoàn tụ, trở về bên nhau, về với quê hương với gia đình; triệu triệu con tim được trở về với nhau trong niềm vui sum họp, trong niềm vui độc lập trên tinh thần hòa giải, hòa hợp dân tộc. Nhân dân Việt Nam đã kết thúc một cuộc chiến “không có kẻ thắng người thua mà chỉ có dân tộc Việt Nam chúng ta thắng cuộc chiến tranh xâm lược của đế quốc Mỹ”. Ngày ấy, có những người dù đã từng ở bên kia chiến tuyến như Dương Văn Minh cuối cùng cũng phải xúc động nói “riêng cá nhân tôi hôm nay rất hân hoan khi được 60 tuổi, trở thành một công dân của nước Việt Nam độc lập”.

Tùng Anh


Tùng Anh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]