Quảng bá, lan tỏa nét đẹp đất và người quê Thanh trên các nền tảng số
Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, chuyển đổi số mạnh mẽ, việc quảng bá, lan tỏa rộng rãi nét đẹp đất và người quê Thanh trên các nền tảng số đã và đang tạo ra hiệu ứng tích cực, gửi đi thông điệp, mời gọi du khách muôn phương, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển.
Với 22 nghìn lượt thích, 43 nghìn người theo dõi, page Thường Xuân online đã và đang là nơi chia sẻ thông tin, hình ảnh, video về vẻ đẹp đất và người Thường Xuân đến với đông đảo mọi người.
Chắp cánh tình yêu di sản tới muôn phương
Bắt nhịp với “làn sóng” chuyển đổi số, nhằm phát huy hơn nữa giá trị di sản, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ vào hoạt động quảng bá, tuyên truyền, tiếp cận du khách. Trong đó, trung tâm đã đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm, dịch vụ công nghệ tiện ích như: Xây dựng ứng dụng hỗ trợ khách du lịch, ứng dụng công nghệ thuyết minh 3D, tích hợp mã QR nghe thuyết minh tự động, số hóa hiện vật tại gian trưng bày bằng cách chụp ảnh, đánh số, cập nhật thông tin hiện vật... Đặc biệt, thời gian qua, trung tâm đã tổ chức các cuộc thi ảnh, video với nội dung quảng bá, tuyên truyền nét đẹp đất và người Tây Đô, Di sản Văn hóa thế giới Thành Nhà Hồ trên các nền tảng số.
Tiếp nối thành công của cuộc thi video ảnh mùa hè với chủ đề “Rực rỡ Cố đô”, vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã phối hợp với Trường THCS Phạm Văn Hinh (Vĩnh Lộc), tổ chức phát động Cuộc thi Di sản Thành Nhà Hồ qua video clip ngắn trên nền tảng tiktok với chủ đề “Em là hướng dẫn viên di sản quê em”. Theo đó, các học sinh khối 6, 7, 8 của Trường THCS Phạm Văn Hinh sẽ sử dụng các hình ảnh được chụp trong thời gian phát động cuộc thi để xây dựng clip ngắn giới thiệu về lịch sử hình thành, nét độc đáo về kiến trúc, văn hóa, hiện vật, hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt của người dân, cộng đồng; các phong tục, tập quán, lễ hội, làng nghề truyền thống, đặc sản địa phương tiêu biểu của Vĩnh Lộc.
Các hình ảnh, video, clip có lời bình, thoại giọng người thuyết minh sinh động, sáng tạo (khuyến khích thuyết trình có phụ dịch song ngữ Việt - Anh hoặc Anh - Việt). Học sinh đóng vai trò là hướng dẫn viên du lịch. Ngoài việc đáp ứng các tiêu chí về chủ đề, nội dung hay, hấp dẫn, sáng tạo, chất lượng video, hình ảnh, thuyết trình tốt..., thì việc thu hút được nhiều like, chia sẻ, tương tác cao sẽ là yếu tố “ghi điểm”. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến tổ chức vào tháng 11/2025. Được biết, trong khuôn khổ buổi lễ, trung tâm sẽ tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng năm thứ 3 với chủ đề: “Thành Nhà Hồ - 10 năm kinh đô, 2 vương triều, 1 điểm đến”.
Các cuộc thi do Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ tổ chức như “Rực rỡ Cố đô”, “Em là hướng dẫn viên di sản quê em” hay các cuộc thi Rung chuông vàng là những hoạt động thiết thực, ý nghĩa nằm trong chương trình giáo dục di sản trên tinh thần “học mà chơi, chơi mà học”, kết nối thế hệ trẻ với các giá trị văn hóa, lịch sử thông qua các hình thức sáng tạo và trải nghiệm thú vị. Việc tham gia các cuộc thi này không chỉ tạo cơ hội cho các em học sinh khám phá vẻ đẹp của vùng đất Tây Đô, Di sản Thành Nhà Hồ mà còn lan tỏa tình yêu di sản qua các video ảnh sáng tạo. Các tác phẩm dự thi được đăng tải trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt tương tác, góp phần quảng bá hình ảnh di sản đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, thúc đẩy du lịch phát triển.
Thường Xuân online - Tình yêu quê hương trong từng thước phim, hình ảnh
Tình yêu dành cho quê hương cùng khát vọng đưa du lịch địa phương cất cánh là động lực lớn lao thôi thúc và là sợi dây vô hình gắn kết Hà Thái (37 tuổi, xã Lương Sơn), Ngô Văn Hùng (37 tuổi, thị trấn Thường Xuân) và các cộng sự kiên trì, bền bỉ xây dựng và phát triển page Thường Xuân online – không gian chia sẻ thông tin, hình ảnh, video về vẻ đẹp đất và người Thường Xuân trên nền tảng mạng xã hội facebook. Ban đầu, những chàng trai trẻ bắt tay vào xây dựng page với mục đích tạo một nơi để những người Thường Xuân ở khắp muôn nơi có thể kết nối, giao lưu, cập nhật tin tức về quê hương, nhất là mỗi dịp mưa bão hay lễ, tết, hội hè...
Từ những hoạt động thiết thực ấy, page ngày càng thu hút đông đảo người quan tâm, theo dõi, tương tác. Đây cũng là thời điểm mà huyện Thường Xuân quan tâm, đầu tư phát triển du lịch mạnh mẽ nên các chàng trai trẻ quyết định chuyển hướng, tập trung giới thiệu các danh lam thắng cảnh, di tích, địa điểm du lịch, trải nghiệm mới mẻ, ít người biết tới, đặc sắc trong đời sống sinh hoạt, ẩm thực, văn hóa của cộng đồng dân cư bản địa thông qua các hình ảnh, video chân thực, sinh động đăng tải trên page Thường Xuân online, thu hút nhiều lượt like, share, tương tác.
Đó có thể là hình ảnh mang tính hồi tưởng, ký ức, hoài niệm về Thường Xuân của những ngày đã qua; những thước phim ghi lại vẻ đẹp của thác nước, đỉnh núi mây giăng ẩn mình trong đại ngàn Xuân Liên; giới thiệu địa điểm du lịch đẹp, độc đáo nhưng còn hoang sơ, ít người biết đến như Pù Gió, Pù Xèo...; những điểm du lịch cộng đồng thú vị như bản Đục, bản Vịn... hay đơn thuần ghi lại một vài khoảnh khắc nào đó mà họ vô tình bắt gặp và cảm thấy tâm đắc, như nét cười tươi, trong sáng của cô gái Thái trong trang phục truyền thống; ruộng bậc thang xanh mướt; những chùm hoa đỗ quyên bung nở; đàn trâu, bò nhẩn nha trên những quả đồi lộng gió...
Với 22 nghìn lượt thích, 43 nghìn người theo dõi, sức hút, sức lan tỏa của page Thường Xuân online là niềm vui lớn đối với đội ngũ quản trị viên sau nhiều tâm huyết, nỗ lực. Cả anh Thái, anh Hùng đều nhấn mạnh: “Điều ý nghĩa nhất mà chúng tôi đạt được là xây dựng thành công cộng đồng lành mạnh, gắn kết với nhau bằng tình yêu quê hương và cùng nhau làm được nhiều việc tốt như kêu gọi từ thiện, giúp đỡ những trường hợp khó khăn; truyền thông, quảng bá du lịch, giới thiệu hình ảnh, video, văn hóa của quê hương để mọi người biết tới nhiều về Thường Xuân. Thời gian qua, nhiều bạn trẻ từ khắp mọi miền Tổ quốc biết tới và tìm về các địa điểm đẹp, độc đáo ở Thường Xuân... để khám phá, trải nghiệm. Sự quan tâm theo dõi, ủng hộ của cộng đồng mạng là động lực để chúng tôi tiếp tục duy trì và phát triển page”.
Phía sau mỗi bức ảnh, thước phim đẹp, chân thực được đăng trên page Thường Xuân online là rất nhiều câu chuyện hay, thú vị, thông điệp tích cực gửi gắm: “Thường Xuân là một huyện miền núi còn khó khăn nên chúng tôi chỉ mong các bạn trẻ khi có kiến thức, được tiếp cận công nghệ thì hãy cùng chung tay tạo ra cộng đồng đoàn kết, tích cực chia sẻ những thông tin bổ ích và giới thiệu quảng bá du lịch, văn hóa tới đông đảo mọi người trên cả nước, từ đó giúp một phần nhỏ cho sự phát triển kinh tế, du lịch của quê hương”.
Dạo một vòng trên các nền tảng số như facebook, tiktok, youtube..., không khó để bắt gặp hình ảnh đẹp, một video clip hay, ấn tượng về quê hương Thanh Hóa. Có những hình ảnh, video được đăng tải với mục đích đơn thuần là cùng nhau chia sẻ khoảnh khắc trong cuộc sống; có những hình ảnh, video là sản phẩm truyền thông được đầu tư một cách chỉn chu, đầy sáng tạo. Nhiều hình ảnh, video nhanh chóng viral, thu hút đông đảo người quan tâm, tương tác và chủ nhân của chúng trở thành những tiktoker, reviewer, youtuber nổi tiếng. Dù mục đích, cách làm, định hướng khác nhau nhưng điều chung nhất chúng ta có thể cảm nhận được phía sau mỗi bức ảnh, video ấy là tình yêu quê hương chân thành, nỗ lực quảng bá, lan tỏa nét đẹp đất và người quê Thanh, thúc đẩy du lịch tỉnh nhà phát triển.
Bài và ảnh: Hương Thảo
{name} - {time}
-
2025-05-31 19:11:00
Cơ sở lưu trú nâng cao chất lượng dịch vụ dịp cao điểm du lịch hè
-
2025-05-31 17:25:00
Khởi sắc du lịch cộng đồng miền Tây xứ Thanh
-
2025-05-30 19:18:00
Cơ hội hút dòng khách hạng sang
Cẩn trọng trước các chiêu trò lừa đảo du lịch trong những tháng cao điểm hè
Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong phát triển du lịch xanh
Địa Điểm Lưu Trú - Cùng bạn khám phá những khách sạn lý tưởng tại Sài Gòn
Tận hưởng kỳ nghỉ tại resort Phú Quốc có hồ bơi đẹp trên Traveloka
Hành trình kết nối xanh: Pù Luông, bình yên và thơ mộng
Công bố tuyến du lịch giữa Cao Bằng và thành phố Bách Sắc của Trung Quốc
Gia tăng trải nghiệm cho du khách khi đến xứ Thanh
Ghienvungtau.com - website review tổng hợp tin tức về Vũng Tàu
Nâng tầm du lịch biển Nghi Sơn