Quan hệ Việt Nam - Italia: “Trân trọng - Hiểu biết - Hợp tác”
Mối quan hệ “bén rễ bền chặt trong lịch sử” Việt Nam - Italia đã trải qua tròn nửa thế kỷ. Dấu mốc đặc biệt này đã một lần nữa khẳng định tinh thần mà hai nước cùng hướng đến là “Trân trọng - Hiểu biết - Hợp tác”. Từ đó, tiếp tục mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước, để cùng tự tin hướng tới tương lai tốt đẹp.
Toàn cảnh khu công nghiệp số 7 - Khu Kinh tế Nghi Sơn. Ảnh: Minh Hằng
Italia - đất nước nổi tiếng với nền văn hóa, nghệ thuật vô cùng đa dạng, phong phú, hấp dẫn và nổi bật với những di sản kiến trúc đồ sộ đã được UNESCO vinh danh như tháp nghiêng Pisa hay đấu trường La Mã Colosseum. Italia xinh đẹp nức tiếng với những thành phố đầy thơ mộng, lãng mạn và nên thơ như Venice hay Rome. Italia với thương hiệu quốc gia hướng đến là “Đất nước Ý - Phi thường từ những điều giản dị: beIT” đã và đang được áp dụng tại 26 thị trường nước ngoài, trong đó có Việt Nam, đã cho ta hình dung về một đất nước thân thiện đầy lôi cuốn... Và rồi, có một điều vô cùng đặc biệt khiến ta phải thán phục về Italia, đó là tất cả những điều đã làm nên biểu tượng của đất nước hình chiếc ủng này đều là những kỳ quan được tạo dựng từ bàn tay, khối óc hay tinh thần lao động, sáng tạo tuyệt vời của con người chứ không phải do tạo hóa ưu ái. Để rồi, tinh thần Italia được đúc kết, được cô đọng thành 6 giá trị cốt lõi là “sáng tạo - đam mê - di sản - đổi mới - phong cách - đa dạng” rất đáng để ta học tập.
Với lịch sử và văn hóa đa dạng, giàu giá trị, nước Ý có sức lôi cuốn, hấp dẫn đặc biệt với du khách, trong đó có người dân Việt Nam. Đây cũng là điều đã được Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia (23/3/1973 - 23/3/2023), do Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức. Thứ trưởng cho rằng: Italia là một trong những đối tác Liên minh châu Âu (EU) hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN. Nền văn hóa Italia cũng được người dân Việt Nam yêu mến với nhiều điểm đến nổi tiếng thế giới như đấu trường Colosseum, tòa thánh Vatican, tháp nghiêng Pisa; những danh họa, nhà thơ, nhà văn nổi tiếng hay ẩm thực độc đáo Italia... luôn để lại ấn tượng trong lòng người dân Việt Nam.
Để Italia trở thành đối tác Liên minh châu Âu hàng đầu của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN, hai nước đã trải qua 50 năm quan hệ hợp tác, với nhiều dấu mốc quan trọng. Ngay từ khi nước ta chưa độc lập, thống nhất, Italia đã thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam (23/3/1973). Đây là điều vô cùng đáng quý với Việt Nam lúc bấy giờ vốn đang đối diện với vô vàn khó khăn, thách thức. Và điều đó cũng càng khẳng định cho tinh thần hòa hiếu của nước Ý xinh đẹp và sự thân thiện của Nhân dân Italia khi sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc bảo vệ và tái thiết đất nước.
Trải qua 50 năm với nhiều dấu mốc quan trọng, đặc biệt nhất là khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược (21/1/2013), quan hệ hợp tác Việt Nam - Italia đã phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, đầu tư, thương mại đến văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo... Theo đó, tính đến đầu năm 2023, Italia đứng thứ 34/142 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với tổng vốn đăng ký 453,4 triệu USD và 141 dự án còn hiệu lực. Hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Italia đa dạng, nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, như cà phê, máy tính, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng... Đặc biệt, mặt hàng điện thoại và linh kiện là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu chiếm 25,03%, đứng đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Italia...
Chế biến ngao nguyên con - sản phẩm đang được Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa (KCN Lễ Môn) xuất khẩu sang thị trường Italia. Ảnh: Minh Hằng
Trên bình diện chung, sự hợp tác sâu rộng và trở thành đối tác tin cậy giữa Việt Nam và Italia là cơ sở để mở ra các cơ hội hợp tác ở cấp độ địa phương giữa hai nước. Với Thanh Hóa, sự kiện “Ngày Italia tại tỉnh Thanh Hóa” (diễn ra trong 2 ngày 8 và 9/12/2023) là hoạt động hết sức có ý nghĩa, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia. Theo đó, một chuỗi hoạt động đang được tổ chức như trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của Italia và tỉnh Thanh Hóa; triển lãm ảnh và trình chiếu phim Italia tại tỉnh Thanh Hóa; hội thảo kết nối đầu tư, thương mại Thanh Hóa - Italia. Đồng thời là các hoạt động bên lề như khảo sát tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp; kết nối giữa các doanh nghiệp Italia và Thanh Hóa; tiệc chiêu đãi và chương trình giao lưu nghệ thuật giữa hai bên và các hoạt động khác có liên quan khác... Tất cả sẽ góp phần nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau và thúc đẩy quan hệ hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch giữa tỉnh Thanh Hóa với các nhà đầu tư Italia.
Thực tế những năm qua, Thanh Hóa đã có những bước tiếp cận thị trường Italia. Qua đó, hiện tỉnh Thanh Hóa có 9 doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia, với các mặt hàng như may mặc, giày dép, thủy sản, dứa đóng lon, các sản phẩm sau lọc hóa dầu (benzen, p-xylen, lưu huỳnh dạng hạt). Từ năm 2021 đến tháng 6/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Italia đạt khoảng 183,5 triệu USD. Đặc biệt, dựa trên những tiềm năng, lợi thế sẵn có như giao thông, đất đai, nguồn lao động, tài nguyên, văn hóa... sẽ là điều kiện thuận lợi để Thanh Hóa thu hút các dự án đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, lâm nghiệp, thủy sản và các ngành dịch vụ. Do vậy, việc tổ chức chuỗi hoạt động nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Italia, cùng với “Ngày Italia tại tỉnh Thanh Hóa”, hội thảo kết nối đầu tư, thương mại Thanh Hóa - Italia sẽ là cơ hội để Thanh Hóa giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh nổi bật và hấp dẫn của tỉnh; các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư; các lĩnh vực, các dự án ưu tiên thu hút đầu tư... Để từ đó, giúp các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư Italia đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, hợp tác đầu tư, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
Với cam kết mạnh mẽ “Luôn đồng hành, luôn luôn là đối tác tin cậy, lâu dài của doanh nghiệp”, tỉnh Thanh Hóa đã và đang chủ động, tích cực đổi mới trên các lĩnh vực, nhất là cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách thông thoáng, hấp dẫn. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp; cam kết giảm tối đa các thủ tục hành chính, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng, tiếp cận đất đai, cung cấp nguồn nhân lực, lao động bảo đảm chất lượng; áp dụng cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng mức ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ mức thấp nhất trong khung quy định...
Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa tập trung ưu tiên thu hút đầu tư vào một số trụ cột phát triển là công nghiệp chế biến/chế tạo công nghệ cao (thiết bị điện tử, điện lạnh, linh kiện điện tử, xây dựng thành phố thông minh, chính quyền điện tử...); du lịch (nghỉ dưỡng biển, di sản, sinh thái và tâm linh; phát triển các khu giải trí cao cấp...); nông nghiệp (sản xuất nông nghiệp tập trung quy mô lớn, phát triển các trang trại chăn nuôi chất lượng, an toàn phục vụ nhu cầu cả nước và xuất khẩu...); đô thị hóa và cơ sở hạ tầng (nâng cấp hệ thống đường bộ, cảng biển; kết nối, nâng cấp sân bay, nhà máy cấp nước, xử lý nước, năng lượng điện gió, điện mặt trời...). Với nhận thức, “Thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh. Lợi ích của doanh nghiệp là mục tiêu trước mắt và lâu dài của Thanh Hóa”, tỉnh Thanh Hóa cam kết “Luôn đồng hành, luôn luôn là đối tác tin cậy, lâu dài của doanh nghiệp” nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư kinh doanh có hiệu quả cao nhất tại địa phương. Từ đó, mở rộng cánh cửa hợp tác giữa Thanh Hóa với các đối tác nói chung, đối tác Italia nói riêng trong thời gian tới.
Lê Dung
{name} - {time}
-
2024-11-21 16:44:00
Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tầm soát cho khách hàng
-
2024-11-21 15:51:00
13 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm
-
2023-12-08 08:06:00
Hợp tác phát triển giữa 3 tỉnh Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh: Nâng tầm và làm sâu sắc hơn mối quan hệ tốt đẹp
Giá xăng RON95-III giảm gần 700 đồng mỗi lít
Ra mắt mô hình “Tuyến phố không dùng tiền mặt” tại TP Thanh Hóa
Hướng tới chuỗi sự kiện “Ngày Italia tại tỉnh Thanh Hoá”
Mùa thu hoạch sắn ở Mường Lát
Vinhomes công bố chiến lược nâng tầm chuẩn sống cho cư dân
Sản phẩm OCOP “chạy đua” dịp cuối năm
Chuyển đổi tư duy
Nông sản “cất cánh” nhờ xúc tiến thương mại
Chủ động nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ thị trường tết