(Baothanhhoa.vn) - Công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên (HS, SV) không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân, đảng bộ, chi bộ nhà trường mà rộng hơn nữa là với sự phát triển của toàn Đảng. Với lực lượng đoàn viên nòng cốt là HS, SV, trường học chính là mảnh đất nhiều tiềm năng để bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng.

Phát triển đảng trong trường học (Bài 2): Tạo môi trường nuôi dưỡng những “mầm xanh”

Công tác phát triển đảng trong học sinh, sinh viên (HS, SV) không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi cá nhân, đảng bộ, chi bộ nhà trường mà rộng hơn nữa là với sự phát triển của toàn Đảng. Với lực lượng đoàn viên nòng cốt là HS, SV, trường học chính là mảnh đất nhiều tiềm năng để bổ sung nguồn nhân lực trẻ cho Đảng.

Phát triển đảng trong trường học (Bài 2): Tạo môi trường nuôi dưỡng những “mầm xanh”Sinh viên Lê Văn Đạt, Chi đoàn K23, Đại học Sư phạm Địa lý - khoa Khoa học xã hội, Trường Đại học Hồng Đức đọc lời tuyên thệ vào Đảng.

Chú trọng bồi dưỡng, giác ngộ

Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa có 31 đảng bộ trực thuộc, gồm 2 đảng bộ thành phố, 2 đảng bộ thị xã, 23 đảng bộ huyện, 4 đảng ủy trực thuộc với 1.403 tổ chức cơ sở đảng, 10.290 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Những năm qua, việc phát hiện bồi dưỡng, tạo nguồn đảng viên trẻ là HS, SV ưu tú luôn được các cấp ủy, tổ chức Đảng trong tỉnh quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả tích cực...

Trường THPT Như Thanh là một trong những đơn vị tiên phong trong công tác bồi dưỡng, phát triển, kết nạp HS vào Đảng. Đảng bộ trường hiện có 6 chi bộ với 54 đảng viên. Theo Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường Lê Ngọc Thông, xác định phát triển đảng viên trong HS là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên về quy định, điều kiện kết nạp Đảng là HS khi đủ 18 tuổi. Đảng ủy, đoàn trường đều có lộ trình hướng dẫn, bồi dưỡng các đoàn viên ưu tú thông qua quá trình học tập, các hoạt động của đoàn trường. Khi đã lựa chọn được những đoàn viên ưu tú, ban chấp hành đoàn sẽ đưa vào diện “ươm mầm” và giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng. Căn cứ vào các tiêu chuẩn mà Đảng ủy quy định, ngoài độ tuổi, điều kiện để các em HS được đứng trong hàng ngũ của Đảng, bắt buộc phải có thành tích học tập tốt, đạt thành tích cao trong các kỳ thi HS giỏi các cấp, tích cực tham gia công tác đoàn, có tiếng nói trong tập thể và lan tỏa ảnh hưởng tích cực tới đoàn viên, thanh niên trong trường. Sau khi được xem xét, lựa chọn, bồi dưỡng, Đảng ủy sẽ gặp gỡ phụ huynh HS để trao đổi nguyện vọng, thống nhất tạo điều kiện cho các em phấn đấu vào Đảng. Qua đó tạo cho đội ngũ HS của trường có ý thức cao trong học tập và rèn luyện, năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo trong các hoạt động phong trào. Vì vậy từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Trường THPT Như Thanh đã kết nạp được 32 HS ưu tú vào Đảng.

Nhiều năm nay, Đảng bộ huyện Hà Trung được đánh giá là một trong những đơn vị làm tốt công tác phát triển Đảng tại các trường học. Từ năm 2021 đến tháng 7-2023, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 137 đảng viên là HS trong tổng số 407 đảng viên mới. Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hà Trung Nguyễn Thành Tâm, sở dĩ số lượng đảng viên là HS được kết nạp vào Đảng trên địa bàn huyện năm sau luôn cao hơn năm trước, là do cấp ủy các nhà trường luôn chủ động trong xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Điển hình như Trường THPT Hà Trung, từ năm 2022 đến nay có 77 HS được kết nạp vào Đảng.

Thầy giáo Trịnh Xuân Thanh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Hà Trung, cho biết: “Cấp ủy nhà trường luôn xác định thực hiện công tác phát triển đảng viên trong HS là nhiệm vụ quan trọng, do vậy đã tiến hành quán triệt sâu sắc, nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, của các cấp ủy đảng về công tác đảng viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường để thống nhất nhận thức và hành động. Công tác theo dõi, tạo nguồn kết nạp đảng được Đảng ủy quan tâm chỉ đạo các chi bộ tiến hành chặt chẽ các khâu: đánh giá, lựa chọn những quần chúng ưu tú, cử đi học lớp nhận thức về Đảng. Phân công đảng viên chính thức theo dõi, giúp đỡ các quần chúng giác ngộ lý tưởng, tự giác phấn đấu, rèn luyện để sớm đứng vào hàng ngũ của Đảng. Thực hiện nghiêm túc việc xét kết nạp đảng viên, đảm bảo nguyên tắc, tiêu chuẩn, quy trình theo đúng quy định Điều lệ Đảng”.

Để làm tốt công tác phát triển đảng, cấp ủy nhà trường đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là vai trò của tổ chức đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp... Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động cho HS tham gia, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng; gắn công tác phát triển đảng với các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII) của Đảng, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị. Nhờ đó, số lượng HS được kết nạp đảng tăng dần theo từng năm. Riêng năm 2023, nhà trường đã tổ chức kết nạp cho 54 quần chúng ưu tú là HS. Điểm nổi bật của các đảng viên trẻ này không chỉ là những gương mặt đi đầu trong thực hiện các phong trào thi đua, nhất là phong trào đoàn, các em còn sở hữu thành tích học tập xuất sắc. Điển hình như đảng viên trẻ Mai Ngọc Thư (được kết nạp tháng 5-2023) đã đoạt thủ khoa toàn tỉnh khối D66 tại kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2023 với số điểm 29,5 điểm; đảng viên Hoàng Minh Đức, đoạt giải 3 môn Toán cấp tỉnh (năm học 2021-2022), hiện đang là SV Đại học Bách khoa Hà Nội. Điều này cho thấy, vai trò quan trọng của tổ chức đoàn trong việc định hướng, phát hiện, bồi dưỡng, tạo môi trường thử thách, rèn luyện quần chúng ưu tú cho Đảng.

Huyện Nông Cống cũng là địa phương có nhiều cách làm hay trong công tác phát triển đảng viên là HS. Đồng chí Lê Xuân Hùng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Công văn số 861-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới toàn Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2023-2025 và Công văn số 2251-CV/BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về kết nạp đảng viên mới, Ban Thường vụ Huyện ủy Nông Cống đã có Công văn số 593-CV/HU về việc phát triển đảng viên mới. Theo đó, cùng với các đối tượng khác, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng quan tâm tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là đoàn viên, thanh niên, HS các trường THPT. Công văn cũng lưu ý một số nội dung cụ thể trong việc kết nạp đảng viên mới đối với quần chúng ưu tú là HS. Từ những giải pháp cụ thể, thiết thực, năm 2022 và 7 tháng năm 2023, Đảng bộ huyện Nông Cống đã kết nạp được 125 đảng viên là HS trên tổng số 412 đảng viên mới. Trong đó, 3 Đảng bộ khối trường THPT: Nông Cống 2, 3, 4 đều kết nạp vượt chỉ tiêu được giao.

“Quả ngọt” từ những “hạt giống tốt”

Cùng với việc chú trọng tạo nguồn và phát triển đảng viên là HS đang học tại các trường THPT, công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên trẻ trong SV được các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đặc biệt quan tâm. Những quần chúng là SV sau khi kết nạp Đảng đều phát huy tinh thần tiên phong gương mẫu, thể hiện nhiệt huyết, sáng tạo, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ. Đây chính là “quả ngọt” từ những “hạt giống tốt”.

Phát triển đảng trong trường học (Bài 2): Tạo môi trường nuôi dưỡng những “mầm xanh”Thầy giáo Lê Ngọc Thông, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Như Thanh và những đảng viên trẻ vừa được kết nạp đảng tháng 5-2023.

Là trường đại học lớn nhất của tỉnh với khoảng 10.000 người học các bậc hệ đào tạo tại 12 khoa, Trường Đại học Hồng Đức xem đây là nguồn dồi dào để phát hiện đội ngũ kế cận của Đảng. Chia sẻ về sự quan tâm của Đảng bộ nhà trường trong việc bồi dưỡng quần chúng ưu tú từ SV, PGS.TS Lê Viết Báu, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, cho biết: “Đảng ủy luôn xác định kết nạp đảng cho SV là nhiệm vụ quan trọng, xây dựng lực lượng “hạt nhân” tương lai cho các cơ quan, đơn vị. Hàng năm Đảng ủy đều đưa ra nghị quyết chuyên đề, yêu cầu các chi bộ gắn việc thực hiện công tác phát triển đảng viên với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, xem đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và đảng viên. Nghị quyết, kế hoạch về phát triển Đảng trong SV phải xác định rõ chỉ tiêu, thời hạn, biện pháp, phân công cụ thể đảng viên theo dõi, động viên, giúp đỡ cảm tình Đảng”. Với việc xây dựng “lộ trình” bài bản, từ năm 2021 đến tháng 7-2023, Đảng bộ Trường Đại học Hồng Đức đã kết nạp được 299 đảng viên, trong đó có 236 đảng viên là SV.

Tại Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, việc lựa chọn, giới thiệu SV ưu tú xem xét kết nạp vào Đảng được thực hiện nghiêm túc, dân chủ và công khai từ chi đoàn. Những tiêu chuẩn, quy trình kết nạp đảng viên được Đảng ủy hướng dẫn, đưa vào nội dung học tập từ đầu năm học, để các SV nắm rõ và có ý thức tự rèn luyện, phấn đấu. Về tiêu chí kết nạp Đảng, ngoài những chỉ tiêu “cứng” như kết quả học tập xuất sắc, ý thức đạo đức tốt, đòi hỏi người đảng viên trẻ những kỹ năng phát triển toàn diện. Đảng bộ giao cho đoàn trường nhiệm vụ theo dõi, giúp đỡ đoàn viên ưu tú có thành tích nổi bật, sôi nổi trong phong trào, hoạt động.

Theo TS Vũ Văn Tuyến, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường, cách làm này giúp SV tích cực tham gia hoạt động phong trào, thi đua, qua đó khơi dậy, tôi luyện bản lĩnh và bộc lộ những phẩm chất năng lực của các em. Tuy nhiên, tất cả phải đảm bảo được yếu tố “vừa hồng, vừa chuyên”, tránh tình trạng chênh lệch giữa các tiêu chí. Khi SV đáp ứng đủ mọi điều kiện thì mới được kết nạp, được đứng vào hàng ngũ của Đảng phải thực sự là những người xuất sắc.

Với sự chủ động của các đảng ủy cơ sở, công tác phát triển Đảng trong HS, SV của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay đã có sự chuyển biến rõ nét. Nhận thức, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác phát triển đảng viên trong các nhà trường được tăng cường. Cấp ủy các cấp xác định công tác phát triển đảng viên là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, vì vậy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, hiệu quả và đạt kết quả tích cực về chất lượng với số lượng tăng dần qua từng năm. Từ năm 2021 đến tháng 7-2023, toàn Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 278 SV, 1.970 HS vào Đảng/tổng số 13.802 đảng viên mới. Trong đó, năm 2021 kết nạp được 76 SV, 185 HS vào Đảng/tổng số 4.812 đảng viên mới; năm 2022 kết nạp được 185 SV, 570 HS vào Đảng/tổng số 4.702 đảng viên mới và 6 tháng đầu năm 2023, là một bước nhảy vọt ấn tượng với 91 SV, 1.215 HS được kết nạp vào Đảng/tổng số 4.288 đảng viên mới.

Bài và ảnh: Nhóm PV

Bài 3: Cần nhiều giải pháp đồng bộ.

Tin liên quan:
  • Phát triển đảng trong trường học (Bài 2): Tạo môi trường nuôi dưỡng những “mầm xanh”
    Phát triển đảng trong trường học (Bài 1): Tự hào là đảng viên

    Xác định đảng viên trẻ là lực lượng hết sức quan trọng tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển vững chắc, liên tục của đảng, trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đặc biệt quan tâm công tác phát triển đảng trong đội ngũ thanh niên, học sinh, sinh viên (HS, SV). Thông qua công tác này, nhận thức của HS, SV về Đảng cũng được nâng lên, trở thành động lực cho thế hệ trẻ trong quá trình phấn đấu, rèn luyện, trưởng thành.



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]