(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú” (gọi tắt là đảng viên 213), tại các địa phương, lực lượng này luôn giữ mối liên hệ mật thiết với tổ chức đảng, Nhân dân nơi cư trú, phát huy tinh thần trách nhiệm, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chung của địa phương.

Phát huy trách nhiệm nêu gương của đảng viên nơi cư trú

Thực hiện Quy định số 213-QĐ/TW ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị “Về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú” (gọi tắt là đảng viên 213), tại các địa phương, lực lượng này luôn giữ mối liên hệ mật thiết với tổ chức đảng, Nhân dân nơi cư trú, phát huy tinh thần trách nhiệm, có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động chung của địa phương.

Phát huy trách nhiệm nêu gương của đảng viên nơi cư trúNhà văn hóa khu phố Tân Mỹ (thị trấn Hậu Lộc) - một trong những công trình mang “dấu ấn” đảng viên 213 hiện đang phát huy hiệu quả sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Thọ Thượng, xã Thăng Thọ (Nông Cống), cho biết: "Chi bộ có 60 đảng viên đang công tác tham gia sinh hoạt tại địa phương. Không chỉ tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc họp định kỳ và cuộc họp khác do cấp ủy nơi cư trú triệu tập, đảng viên 213 còn tích cực tham gia và đề xuất các ý kiến xây dựng thôn; giúp chi ủy chi bộ lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị. Đồng thời, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, tiên phong tham gia ủng hộ, đóng góp cho các phong trào, hoạt động của thôn như: làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa, góp quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo...

Còn tại khu phố Tân Mỹ (thị trấn Hậu Lộc), khá nhiều những công trình mang “dấu ấn” đảng viên 213 được người dân nhắc đến hiện đang phát huy hiệu quả sử dụng. Bác Trịnh Khắc Quyền, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận khu phố, chia sẻ: Với tinh thần đảng viên đang công tác ở các cơ quan, đơn vị cũng là công dân địa phương nên mọi việc chi bộ đều tham gia ý kiến của đội ngũ này. Thậm chí có những việc lớn, nhất là liên quan đến tuyên truyền, vận động Nhân dân hiến đất mở rộng đường ngõ, xây dựng hệ thống rãnh thoát nước có nắp đậy hay cải tạo hệ thống truyền thanh..., chi bộ đều trực tiếp mời đảng viên nơi cư trú liên quan cùng với đảng viên trong chi bộ đến họp bàn, phổ biến, quán triệt nhằm tạo sự đồng thuận từ sớm. Điều này không chỉ tạo ra mối liên hệ chặt chẽ giữa đảng viên đang công tác với cấp ủy nơi cư trú mà còn góp phần giúp địa phương hoàn thành được nhiều công việc quan trọng. Điển hình như việc mở rộng và đổ bê tông đường Đinh Chương Dương từ 3m lên 6m với chiều dài 500m; nâng cấp, mở rộng và xây dựng hệ thống rãnh thoát nước ngõ 594 đường Bà Triệu, sân nhà văn hóa khu phố, hệ thống truyền thanh... với tổng kinh phí hơn 800 triệu đồng, trong đó huy động nguồn lực trong dân được gần 300 triệu đồng.

Đảng bộ huyện Hà Trung có 1.742 đảng viên đang công tác ở các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thực hiện trách nhiệm gắn kết với chi ủy, đảng ủy cơ sở và Nhân dân nơi cư trú ở 143 chi bộ thôn, tiểu khu. Theo Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hà Trung Nguyễn Thành Tâm, đa số cấp ủy và đảng viên đang công tác đều nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong thực hiện Quy định 213. Để quản lý, theo dõi đảm bảo sự chặt chẽ, sát sao, trên cơ sở giới thiệu của các cấp ủy nơi công tác, đảng ủy các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách đảng viên 213, phân công về giữ mối liên hệ nơi cư trú tại từng khu dân cư. Theo hướng dẫn của cấp trên, các đảng ủy cơ sở chỉ đạo chi ủy chi bộ trực thuộc mở sổ theo dõi, hàng năm tổ chức họp với đảng viên 213 để thông báo tình hình, nhiệm vụ của địa phương cũng như huy động đóng góp kinh phí xây dựng thôn, tiểu khu nơi cư trú khang trang hơn. Các tổ chức cơ sở đảng thường xuyên, chủ động theo dõi quản lý, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên và nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Một số nơi vận dụng sáng tạo việc quản lý, theo dõi bằng cách lựa chọn những đảng viên có uy tín để phân công làm tổ trưởng tổ đảng nơi cư trú nhằm hình thành các đầu mối liên kết với cấp ủy. Nhờ cách nắm bắt, quản lý như vậy nên đảng viên nơi cư trú ngày càng gắn bó với cấp ủy, gần gũi với Nhân dân, đóng góp tích cực vào các phong trào, hoạt động của địa phương.

Theo thống kê của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, toàn tỉnh hiện có gần 235.880 đảng viên; trong đó, có khoảng 96.000 đảng viên công tác ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú. Thời gian qua, lực lượng đảng viên 213 đã có nhiều đóng góp đối với sự phát triển của các địa phương và được cấp ủy, chính quyền, Nhân dân ghi nhận. Để có kết quả đó, ngoài tinh thần tiên phong của đảng viên, cấp ủy đảng, cấp ủy chi bộ cũng luôn quan tâm, kết nối và đều đặn tổ chức sinh hoạt đảng viên 213 để trao đổi tình hình và lắng nghe những hiến kế, đóng góp xây dựng địa phương.

Theo Bí thư Huyện ủy Hà Trung Lê Văn Dậu, để tiếp tục phát huy vai trò của đảng viên, trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả Quy định số 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, coi việc giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nhiệm vụ nơi cư trú là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, là tiêu chí để đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hằng năm; duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt với đảng viên theo định kỳ. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát để các đảng viên không chỉ tự giác tu dưỡng, rèn luyện, giữ gìn nhân cách, phẩm chất, mà còn tiên phong, gương mẫu trong mọi phong trào, hoạt động, đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương nơi cư trú.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]