(Baothanhhoa.vn) - Sau một thời gian yên ắng, tưởng rằng “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” (HTCĐCTM) đã không còn tồn tại, thì thời gian gần đây hoạt động của tổ chức này đang có biểu hiện nhen nhóm trở lại với nhiều chiêu thức và thủ đoạn tinh vi hơn, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh - trật tự (ANTT), gây nhiều hệ lụy cho người tham gia và gia đình những người có người thân mù quáng tin, theo.

"Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”: Bài 1: Nguy cơ nhen nhóm trở lại

Sau một thời gian yên ắng, tưởng rằng “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” (HTCĐCTM) đã không còn tồn tại, thì thời gian gần đây hoạt động của tổ chức này đang có biểu hiện nhen nhóm trở lại với nhiều chiêu thức và thủ đoạn tinh vi hơn, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh - trật tự (ANTT), gây nhiều hệ lụy cho người tham gia và gia đình những người có người thân mù quáng tin, theo.

Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”: Bài 1: Nguy cơ nhen nhóm trở lại

HTCĐCTM đang nhen nhóm hoạt động trở lại (ảnh tư liệu).

“Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” tên chính thức và đầy đủ là “Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành Thế giới” do Ahn Sahng Hong (1918 - 1985) sáng lập vào năm 1964 tại Hàn Quốc, sử dụng kinh sách như các tổ chức Tin Lành khác. Tuy nhiên, ngoài việc sử dụng kinh sách của các tổ chức Tin Lành thì HTCĐCTM đã giải nghĩa và thực hành một số tín điều khác so với đa số tổ chức Tin Lành khác. Chính vì thế, HTCĐCTM không được cộng đồng Tin Lành thừa nhận. Ngay tại đất nước Hàn Quốc, năm 2012 Hội đồng quốc gia các Giáo hội tôn giáo Hàn Quốc tuyên bố HTCĐCTM là một giáo phái đa thần, “phạm thượng”; Tòa thánh Roma đã ra nhiều văn thư lên án các sai lạc trong giải thích Kinh Thánh của HTCĐCTM, coi đây là một “lạc giáo”.

Tại Việt Nam, HTCĐCTM du nhập vào từ năm 2001 thông qua hoạt động nhập cảnh của người Hàn Quốc và “Quỹ chúng tôi yêu bạn”. Bằng nhiều cách thức, HTCĐCTM đã nhen nhóm và nhanh chóng phát triển rộng khắp ở nhiều địa phương trong cả nước. Hiện nay, giáo phái này chưa được công nhận về mặt tổ chức tại Việt Nam; giáo lý hoạt động mang tính chất tà đạo, có biểu hiện mê tín dị đoan, lợi dụng giáo lý để trục lợi cá nhân, trái với văn hóa truyền thống và thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam.

Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”: Bài 1: Nguy cơ nhen nhóm trở lại

Trong các năm 2017, 2018 Công an Thanh Hóa đã đấu tranh ngăn chặn, triệt xóa nhiều điểm sinh hoạt, bắt giữ xử lý nhiều đối tượng hoạt động truyền đạo HTCĐCTM trái pháp luật, thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Tại Thanh Hóa, HTCĐCTM lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2015 và núp bóng dưới nhiều hình thức như bán hàng online, kinh doanh thiết bị điện, đồ gia dụng, máy lọc nước và làm từ thiện... để dụ dỗ, lôi kéo những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình éo le, gặp nhiều bất hạnh trong cuộc sống tham gia, trong đó chủ yếu là phụ nữ, người già và học sinh, sinh viên… Sau khi phát hiện, Công an tỉnh Thanh Hóa đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp và Ban Tôn giáo tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo về hậu quả, tác hại và những phương thức, thủ đoạn hoạt động của HTCĐCTM để Nhân dân biết, cảnh giác, phòng ngừa, không nghe, không tin, không tham gia tổ chức này. Riêng lực lượng Công an đã phát hiện đấu tranh, xóa hàng chục điểm sinh hoạt đạo trái pháp luật của HTCĐCTM; bắt, xử lý nhiều đối tượng cầm đầu có liên quan.

Tưởng rằng hoạt động của HTCĐCTM đã được ngăn chặn, thì gần đây bắt đầu có dấu hiệu nhen nhóm trở lại với nhiều phương thức thủ đoạn hết sức tinh vi để lôi kéo hội viên và đối phó với cơ quan chức năng. Theo số liệu thống kê và rà soát của các cơ quan chức năng, hiện nay trên địa bàn toàn tỉnh có khoảng 500 đối tượng cầm đầu, cốt cán và nạn nhân, những người bị các đối tượng dụ rỗ, lôi kéo tham gia hội. Trong đó, tập trung nhiều ở thành phố Thanh Hóa. Điều đáng lo ngại là hiện các đối tượng cầm đầu, cốt cán trong HTCĐCTM vẫn đang tìm mọi cách, sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng để lôi kéo, phát triển hội viên.

Mặc dù phương thức, thủ đoạn có thể khác, nhưng những hậu quả và hệ lụy do HTCĐCTM gây ra vẫn không thay đổi, thậm chí còn nguy hiểm và phức tạp hơn. Không ít gia đình có người thân tham gia tổ chức này đã u mê đập bỏ bát hương, bàn thờ, không thờ cúng tổ tiên, ông bà; bỏ chồng con, bỏ bê công việc, học hành, mang tiền đi phụng sự tổ chức, gây chia rẽ và mâu thuẫn trong gia đình, dòng họ… Trước những dấu hiệu nhen nhóm hoạt động trở lại, nếu không có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, người dân không tự giác nâng cao ý thức phòng, tránh thì nguy cơ “bùng phát”, lan rộng trên địa bàn là điều khó tránh khỏi.

Đình Hợp

Bài 2. Nhiều thủ đoạn lôi kéo hội viên


Đình Hợp

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]