(Baothanhhoa.vn) - Danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh hiện hành có tới hơn 18.000 dịch vụ, nhưng nhiều dịch vụ bị trùng lặp gây khó khăn, tốn kém cho người bệnh. Hiện Bộ Y tế đang chủ trương xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật cho gần 10.000 dịch vụ, tức là giảm gần một nửa, theo hướng tính đúng, tính đủ 4 yếu tố gồm chi phí trực tiếp (thuốc, sinh phẩm); tiền lương, tiền công; chi phí quản lý và chi phí khấu hao thiết bị, thay thế cho giá dịch vụ y tế hiện hành mới đảm bảo được 2 yếu tố là tiền lương và chi phí trực tiếp.

Phải đảm bảo sự tường minh và tích cực hơn

Danh mục kỹ thuật trong khám, chữa bệnh hiện hành có tới hơn 18.000 dịch vụ, nhưng nhiều dịch vụ bị trùng lặp gây khó khăn, tốn kém cho người bệnh. Hiện Bộ Y tế đang chủ trương xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật cho gần 10.000 dịch vụ, tức là giảm gần một nửa, theo hướng tính đúng, tính đủ 4 yếu tố gồm chi phí trực tiếp (thuốc, sinh phẩm); tiền lương, tiền công; chi phí quản lý và chi phí khấu hao thiết bị, thay thế cho giá dịch vụ y tế hiện hành mới đảm bảo được 2 yếu tố là tiền lương và chi phí trực tiếp.

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Theo Bộ Y tế, đây là cơ sở để điều chỉnh giá các dịch vụ y tế thực hiện theo lộ trình giá viện phí mới vào năm 2024. Điều này cũng là một trong những giải pháp giúp nhiều bệnh viện công lập “giữ chân” nguồn nhân lực chất lượng cao ở lại với bệnh viện, vốn đang là điều nhức nhối hiện nay.

Việc thu gọn danh mục dịch vụ y tế cũng giúp hạn chế người bệnh phải chi tiền không đúng hoặc quá mức so với mức độ bệnh. Tuy nhiên, để đảm bảo việc định mức đúng và đủ các dịch vụ này phụ thuộc nhiều vào sự khách quan, công tâm của cơ quan xây dựng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn mới đây cho biết, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, việc xây dựng danh mục kỹ thuật, quy trình kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, giá dịch vụ kỹ thuật là công việc hết sức phức tạp, cần có cơ quan chuyên trách với lực lượng các chuyên gia đa lĩnh vực cũng như yêu cầu về thời gian, lộ trình mới có thể đảm nhiệm được. Trong khi đó, Việt Nam chưa có cơ quan chuyên trách đảm nhiệm nhiệm vụ này, Bộ Y tế đang giao các vụ, cục và hội y khoa chuyên ngành phối hợp thực hiện.

Chủ trương điều chỉnh danh mục kỹ thuật của Bộ Y tế thu hút sự quan tâm của dư luận xã hội, bởi xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật tại các bệnh viện công lập sẽ ảnh hưởng lớn đến số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh ở khu vực này. Vấn đề mà nhiều người băn khoăn là việc xây dựng mới này giúp “giữ chân” được nguồn nhân lực chất lượng cao ở lại các bệnh viện công, thì cũng phải “giữ chân” được người bệnh ở lại với bệnh viện công.

Y tế là dịch vụ thiết yếu, là một trong những trụ cột của xã hội. Sự công bằng và tường minh trong việc cung cấp các dịch vụ khám, chữa bệnh đôi khi còn cần hơn cả chất lượng dịch vụ. Sự nỗ lực thay đổi của Bộ Y tế trên hết nhằm hướng tới mục tiêu này, vì thế đòi hỏi những cơ quan, cá nhân được giao nhiệm vụ phải thực sự làm việc một cách trách nhiệm trên cơ sở tính đúng, tính đủ, hướng đến đảm bảo hài hòa lợi ích giữa bệnh viện và bệnh nhân. Bài học thực tế cho thấy, một chính sách ban hành phải mất nhiều năm sau mới có thể điều chỉnh được, chỉ tính sai một ly là đi một dặm.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]