(Baothanhhoa.vn) - Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường (TN&MT) đối với sự phát triển bền vững, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Nông Cống đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ TN&MT của các đơn vị, địa phương cũng như các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện.

Nông Cống nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ tài nguyên và môi trường (TN&MT) đối với sự phát triển bền vững, những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Nông Cống đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về bảo vệ TN&MT của các đơn vị, địa phương cũng như các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn huyện.

Nông Cống nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài nguyên và môi trườngNgười dân xã Hoàng Giang tham gia tổng dọn vệ sinh tạo cảnh quan môi trường nông thôn.

Để công tác bảo vệ TN&MT đạt hiệu quả, ngoài bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh, của ngành chức năng, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT) tới các tầng lớp Nhân dân dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn xây dựng phương án bảo vệ TN&MT phù hợp với thực tiễn ở mỗi địa phương. Trong quản lý đất đai, cùng với công tác thanh tra, kiểm tra, nhiệm vụ được huyện đặc biệt quan tâm là xây dựng kế hoạch sử dụng đất hằng năm phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Nông Cống Nguyễn Thị Hằng cho biết: Ngay từ đầu năm 2024 huyện đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh thẩm định kế hoạch sử dụng đất năm 2024 và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1156/QĐ-UBND ngày 25/3/2024. Cùng với đó, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp cũng được huyện quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đến nay toàn huyện đã cấp 48.600 giấy/49.842 giấy phải cấp, đạt 97,5%. Đây là cơ sở quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai.

Trong công tác BVMT, nhiều hoạt động hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn”, “Ngày Môi trường thế giới 5/6”; “Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn”... được huyện phát động sâu rộng thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia. Đặc biệt, việc quản lý môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cũng được huyện quan tâm, chú trọng. Mặc dù các cơ sở, doanh nghiệp đều thực hiện đầy đủ các thủ tục và cam kết bảo vệ môi trường, song công tác kiểm tra điều kiện bảo đảm môi trường đối với các cơ sở này vẫn luôn được ngành chức năng của huyện tiến hành thường xuyên. Theo kết quả rà soát, trên địa bàn huyện Nông Cống hiện không có cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong khu đô thị, khu dân cư.

Đối với việc thu gom xử lý chất thải sinh hoạt, đến nay toàn huyện đã có 29/29 xã, thị trấn xây dựng phương án thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt. Thống kê cho thấy, lượng chất thải rắn phát sinh trên địa bàn khoảng 110 tấn/ngày đêm, trong đó lượng chất thải rắn sinh hoạt ở các xã thu gom, vận chuyển đi xử lý đạt trên 92,5%.

Phó trưởng Phòng TN&MT huyện Nông Cống Nguyễn Thị Hằng cho biết thêm, bên cạnh việc hình thành các tổ thu gom rác thải ở các xã, thị trấn, thực hiện đề án kêu gọi đầu tư lĩnh vực thu gom, xử lý rác thải, trên địa bàn huyện đã có 3 đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển rác thải bằng xe chuyên dụng gồm Công ty CP Quản lý xây dựng và Giao thông công chính Nông Cống, Công ty TNHH Bình Minh Đạt và Công ty CP Môi trường đô thị với 10 xe vận chuyển. Ngoài cung cấp dịch vụ vận chuyển, Công ty CP Quản lý xây dựng và Giao thông công chính Nông Cống còn đầu tư lò đốt rác thải sinh hoạt công suất 2.000kg/giờ và 5.000kg/giờ tại bãi rác Hồ Mơ... Theo đó, công tác vệ sinh môi trường, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh trên địa bàn, đặc biệt là chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực công cộng, khu vực chợ, khu dân cư tập trung, khu du lịch văn hóa... được thực hiện thường xuyên, đảm bảo theo yêu cầu, không để xảy ra tình trạng phát sinh các điểm ô nhiễm môi trường.

Không chỉ quan tâm xử lý chất thải rắn sinh hoạt, các loại rác thải trong công nghiệp, nông nghiệp, y tế, chất thải nguy hại... cũng được huyện quan tâm xử lý theo quy định. Riêng việc xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng, đến nay toàn huyện đã lắp đặt 1.861 bể chứa. Qua thống kê, tổng lượng bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn huyện phát sinh khoảng 3 tấn/năm. Năm 2024 UBND huyện tổ chức ký hợp đồng với Công ty TNHH Môi trường Phú Minh Vina xử lý lượng rác thải này với tần suất 1 lần/năm. Bên cạnh đó, UBND huyện thường xuyên phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tổ chức các hoạt động BVMT, nhân rộng các mô hình như tuyến đường kiểu mẫu; tuyến đường tự quản; hố rác hữu cơ... Việc tham gia của Nhân dân thực hiện tổng vệ sinh môi trường hàng tuần được quan tâm thực hiện.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác bảo vệ TN&MT trên địa bàn huyện Nông Cống vẫn còn những tồn tại, hạn chế như: công tác tuyên truyền cho người dân nắm bắt sâu sắc về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về TN&MT ở một số địa phương chưa cao; một số nơi chưa quyết liệt trong kiểm tra, xử lý vi phạm về lĩnh vực môi trường; công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập; việc thu gom, phân loại chất thải tại nguồn thực hiện chưa triệt để dẫn đến khối lượng rác thải đưa về bãi rác Hồ Mơ lớn, gây khó khăn cho công tác xử lý. Những tồn tại, hạn chế này đòi hỏi ngành chức năng, chính quyền địa phương cần nỗ lực hơn nữa trong khâu quản lý cũng như thực thi các giải pháp từ tuyên truyền, vận động, xây dựng các mô hình, đến kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng các nguồn tài nguyên và BVMT, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]