(Baothanhhoa.vn) - Với tính cách năng nổ, nhiệt tình, chị Phạm Thị Huyền, ở thôn Phú Nhi, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) được các thành viên trong cụm tin tưởng bầu làm cụm trưởng cụm 217. Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động để các hộ nghèo trong thôn thay đổi tư duy về vay vốn phát triển kinh tế nên nguồn vốn chưa đến được với người dân.

Những cụm trưởng hết lòng cùng TYM

Với tính cách năng nổ, nhiệt tình, chị Phạm Thị Huyền, ở thôn Phú Nhi, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) được các thành viên trong cụm tin tưởng bầu làm cụm trưởng cụm 217. Thời gian đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, vận động để các hộ nghèo trong thôn thay đổi tư duy về vay vốn phát triển kinh tế nên nguồn vốn chưa đến được với người dân.

Những cụm trưởng hết lòng cùng TYMChị Phạm Thị Huyền, cụm trưởng cụm 217, thôn Phú Nhi, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) trong một buổi thu tiền tại cụm.

Song, nhờ sự hướng dẫn tận tình của cán bộ Tổ chức Tài chính vi mô TNHH MTV Tình thương (TYM), Hội LHPN xã, chị cũng tích cực tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ quản lý vốn vay, tiết kiệm; giành thời gian tìm hiểu hoàn cảnh của hội viên, tư vấn cho họ vay vốn đầu tư vào phát triển trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh từng người để mang lại hiệu quả; cách tiết kiệm để trả nguồn vốn vay. Từ đó, chị em tin tưởng vào sự tư vấn của chị, yên tâm vay vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Khi được hỏi về kinh nghiệm trong công tác quản lý và giúp thành viên sử dụng vốn vay hiệu quả, chị Huyền chia sẻ: Với vai trò, trách nhiệm của người cụm trưởng, tôi thường xuyên đôn đốc thành viên trong cụm thực hiện trả gốc, nộp lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn; vận động thành viên tham gia gửi tiền tiết kiệm... Hiện nay, cụm 217 quản lý 50 tổ viên với tổng dư nợ 411 triệu đồng, số dư tiết kiệm gần 185 triệu đồng, không có nợ quá hạn, nợ khoanh. Các thành viên vay vốn đều có ý thức trả lãi, trả nợ đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu. Nhiều thành viên trong cụm đã tiếp cận được nguồn vốn vay, có điều kiện mở rộng sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, làm ăn có hiệu quả. Bên cạnh đó, chị còn vận động gia đình tham gia thực hiện tốt các phòng trào xây dựng đời sống văn hóa, XDNTM và các phong trào thi đua do địa phương phát động.

Chị Nguyễn Thị Đào, cụm trưởng cụm 216 thôn Kiến Long, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc) cũng được xem là một trong những cụm trưởng có thâm niên và kinh nghiệm tốt của TYM. Với 6 năm làm cụm trưởng, chị Đào luôn cố gắng làm tốt vai trò của mình để nhiều phụ nữ nghèo, khó khăn được tiếp cận nguồn vốn đúng quy định và phát huy tối đa nguồn vốn vay.

Chị Đào chia sẻ, Kiến Long là thôn thuần nông, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Trước đây, khi nguồn vốn TYM bắt đầu triển khai về địa phương, chị em vay vốn quên cả kỳ đóng, hoặc chậm giờ đóng theo quy định của cụm, chị mất rất nhiều thời gian để giải thích, hướng dẫn cho các thành viên về nội quy, quy định của cụm, cách thức, thời gian đóng tiền; từ đó chị em thay đổi nhận thức, nêu cao trách nhiệm của bản thân với nguồn vốn vay. Bên cạnh đó, chị cũng luôn học hỏi kinh nghiệm quản lý nguồn vốn vay từ các cụm trưởng khác để làm tốt nhiệm vụ được giao; đặc biệt là luôn gần gũi với thành viên để hiểu những khó khăn cũng như mong muốn của họ để kịp thời tư vấn, tháo gỡ khó khăn cho họ trong quá trình vay vốn. Hiện tại, cụm của chị quản lý đang có 79 thành viên tham gia vay vốn và tiết kiệm với dư nợ vốn hơn 928 triệu đồng và số dư tiết kiệm gần 450 triệu đồng; 100% thành viên không có chậm trả.

Ông Thạch Quang Vinh, Phó Giám đốc TYM chi nhánh Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, TYM chi nhánh Thanh Hóa đang hoạt động tại 94 xã, phường, trên 8 huyện, thị xã, thành phố; với 670 cụm, 27.482 thành viên. Quý I, TYM chi nhánh Thanh Hóa đã phát vốn 198 tỷ 950 triệu đồng; dư nợ là 449 tỷ 467 triệu đồng; dư tiết kiệm là 269 tỷ 960 triệu đồng. Qua số liệu cho thấy, bằng sự tận tâm, hết lòng vì công việc 670 cụm trưởng đã hoạt động rất hiệu quả, làm tốt công tác cho vay và thu hồi vốn, các cụm trưởng của TYM cũng luôn vận động thành viên tham gia gửi tiết kiệm bằng hình thức gửi góp hàng tháng hoặc tiết kiệm có kỳ hạn.

Để hoạt động của các cụm trưởng tại TYM đạt hiệu quả tốt nhất, thời gian tới TYM sẽ tiếp tục quan tâm, đào tạo, hướng dẫn các cụm trưởng trong công tác tuyên truyền, vận động thành viên tham gia và sinh hoạt tại TYM. Từ đó nâng cao chất lượng hoạt động tại cụm, phục vụ cho hội viên phụ nữ và các đối tượng khác cùng tham gia sinh hoạt tại TYM để TYM ngày một tiến xa hơn và thực hiện tốt sứ mệnh là “bậc thang đi lên của phụ nữ”.

Bài và ảnh: Ngọc Tiến



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]