(Baothanhhoa.vn) - Nhằm khắc phục tình trạng các cơ sở thu mua, chế biến keo hoạt động không đúng quy định trên địa bàn, UBND huyện Như Xuân đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền các chủ cơ sở hoạt động “không phép” dừng hoạt động để khắc phục hoặc tháo dỡ.

Như Xuân quyết tâm xử lý các cơ sở thu mua, chế biến keo “không phép”

Nhằm khắc phục tình trạng các cơ sở thu mua, chế biến keo hoạt động không đúng quy định trên địa bàn, UBND huyện Như Xuân đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền các chủ cơ sở hoạt động “không phép” dừng hoạt động để khắc phục hoặc tháo dỡ.

Như Xuân quyết tâm xử lý các cơ sở thu mua, chế biến keo “không phép”Lực lượng chức năng xã Hóa Quỳ hỗ trợ tháo dỡ cơ sở thu mua chế biến keo “không phép” của ông Mai Văn Thành.

Sáng 13/6/2024, chúng tôi có mặt tại xã Hóa Quỳ, khi các cơ quan chức năng đang thực hiện công tác hỗ trợ việc tháo dỡ cơ sở sản xuất keo “không phép” của ông Mai Văn Thành - thường trú tại tỉnh Thái Bình vào thuê đất lập xưởng để chế biến, thu mua keo.

Ông Lê Khắc Công, Bí thư Đảng ủy xã Hóa Quỳ, cho biết: "Cuối năm 2023, ông Thành có thuê đất của một hộ gia đình trong xã và đã tự ý chuyển đất trồng cây hàng năm sang đất phi nông nghiệp có diện tích 1.886,6m2, xây dựng xưởng chế biến gỗ keo. Cấp ủy, chính quyền đã nhiều lần đến lập biên bản và nhắc nhở về hành vi vi phạm, nhưng ông Thành đã lén lút tiến hành xây dựng xưởng vào ban đêm. Ngay sau khi xưởng keo “không phép” hoạt động, cấp ủy, chính quyền xã Hóa Quỳ đã báo cáo sự việc lên UBND huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã kiểm tra và báo cáo Chủ tịch UBND huyện về hành vi vi phạm của ông Thành. Ngày 21/5/2024, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Đồng đã ký quyết định về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với mức phạt là 22,5 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu ông Thành buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm".

Theo báo cáo rà soát của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Xuân, trên địa bàn huyện có 33 điểm, cơ sở, doanh nghiệp đang hoạt động thu mua, chế biến gỗ rừng trồng, trong đó có 10 doanh nghiệp, 7 cơ sở đang hoạt động sản xuất, kinh doanh thu mua, chế biến gỗ keo. Trong số 10 doanh nghiệp hoạt động thu mua chế biến keo, có 6 doanh nghiệp có chấp thuận chủ trương đầu tư (gồm: Công ty Thành Nam, Công ty Xuân Sơn, Công ty Thiên Lý, Công ty LHD, Công ty TCT Việt Nam, Công ty Ngô Huy Dũng); có 3 doanh nghiệp chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư gồm: Chi nhánh Công ty TNHH Thanh Thành Đạt tại Xuân Hòa và Thượng Ninh, Công ty Thành Đạt tại thị trấn Yên Cát. Đối với Công ty CP Công nghiệp gỗ Trường Sơn, theo báo cáo của công ty, hiện đã có chấp thuận chủ trương đầu tư; tuy nhiên, thời điểm kiểm tra cơ sở sản xuất của công ty tại xã Xuân Hòa chưa xuất trình được hồ sơ chứng minh. Đối với 7 cơ sở sản xuất, kinh doanh quy mô hộ gia đình, chưa đăng ký doanh nghiệp, có hoạt động thu mua gỗ rừng trồng và bóc, băm dăm. Qua kiểm tra, cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện đã tuyên truyền, vận động 7 cơ sở dừng hoạt động và hỗ trợ, hướng dẫn triển khai làm các thủ tục theo đúng quy định mới được hoạt động. Đến nay, các cơ sở này đều dừng hoạt động, đồng thời, thực hiện tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép.

Ông Nguyễn Hữu Tuất, Phó Chủ tịch UBND huyện Như Xuân, cho biết: "Ngay sau khi có thông tin phản ánh về tình trạng hoạt động thu mua, chế biến không phép trên địa bàn huyện, đồng thời thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng tiến hành rà soát toàn bộ các cơ sở hoạt động thu mua chế biến gỗ trên địa bàn. Huyện tiến hành thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đến tuyên truyền, vận động các chủ cơ sở thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đất đai, bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy... Cùng với công tác tuyên truyền, UBND huyện cũng kiên quyết lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính, tạm dừng hoạt động của các cơ sở không phép. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban, đơn vị hướng dẫn các cơ sở thu mua, chế biến gỗ hoàn thiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật".

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]