(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023 là năm thành công nhất của Thanh Hóa trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Lần đầu tiên các Chỉ số PAPI, SIPAS và PAR INDEX vươn lên nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đã nhân lên niềm tin và tạo ra khí thế mới để Thanh Hóa tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, nhằm tiệm cận các mục tiêu cao hơn trong những năm tiếp theo.

Nhiều dấu ấn nổi bật

Năm 2023 là năm thành công nhất của Thanh Hóa trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Lần đầu tiên các Chỉ số PAPI, SIPAS và PAR INDEX vươn lên nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước, đã nhân lên niềm tin và tạo ra khí thế mới để Thanh Hóa tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, nhằm tiệm cận các mục tiêu cao hơn trong những năm tiếp theo.

Nhiều dấu ấn nổi bậtCông chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh giải quyết thủ tục hành chính cho công dân.

Có thể nói, chưa khi nào mà nội dung CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh lại được cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ngành nỗ lực chỉ đạo và thực thi như hiện tại. Đó chính là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của Thanh Hóa trong hành trình cải cách và đổi mới.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, nhiều nghị quyết, chương trình, kế hoạch lớn về CCHC đã được tỉnh ban hành nhằm triển khai một cách đồng bộ và toàn diện theo hướng chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền hướng dẫn, phục vụ, lấy sự hài lòng của tổ chức, công dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá hiệu quả thực thi công vụ. Tại nhiều diễn đàn chính trị lớn của tỉnh, nội dung CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh luôn được các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Trên cơ sở các kế hoạch, chương trình, đề án và mục tiêu lớn mà tỉnh đề ra, thủ trưởng các sở, ngành, chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã cũng đề cao vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện CCHC, đồng thời xây dựng, ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện CCHC hằng năm của đơn vị mình theo hướng rõ người, rõ việc, rõ thời gian hoàn thành và rõ hiệu quả. Sự quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện từ tỉnh đến cơ sở đã giúp Thanh Hóa gặt hái được nhiều kết quả nổi bật. Tất cả 35 nhiệm vụ đề ra theo Kế hoạch CCHC năm 2023 của tỉnh đều được hoàn thành, trong đó có nhiều nhiệm vụ hoàn thành ở mức cao.

Thanh Hóa phấn khởi khi là một trong những địa phương đầu tiên thực hiện việc kết nối, chia sẻ, trao đổi văn bản điện tử giữa chính quyền với doanh nghiệp; là một trong những địa phương đầu tiên ban hành tiêu chí chuyển đổi số cấp xã và đã công nhận các đơn vị hoàn thành tiêu chí chuyển đổi số. Thanh Hóa cũng tiên phong trong việc hoàn thành kết nối chính thức giữa Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, giúp cho người dân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) được định danh và xác thực điện tử thông suốt, không phải khai báo thông tin ban đầu. Trong năm, tỉnh cũng đã hoàn thành Cổng dữ liệu mở (https://opendata.thanhhoa.gov.vn) và đưa vào triển khai, sử dụng với 15 nhóm dữ liệu của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh đã được chuyển đổi sang địa chỉ IPv6, trên đó cung cấp 868 dịch vụ công trực tuyến toàn trình và 842 dịch vụ công trực tuyến một phần. Tất cả dịch vụ công đã được nhập đường link trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, được công khai và kết nối với Cổng dịch vụ công của tỉnh, giúp tổ chức, cá nhân có thể giải quyết TTHC ở mọi lúc, mọi nơi. Cùng với triển khai thí điểm mô hình “3 không” trong giải quyết TTHC tại 5 xã, phường, Thanh Hóa đã thực hiện thí điểm 10 TTHC tiếp nhận và giải quyết không phụ thuộc vào địa giới hành chính thuộc các lĩnh vực: Công thương; Lao động - Thương binh và Xã hội; Giáo dục và Đào tạo; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Giao thông - Vận tải; Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Đối với các TTHC này, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn 1 trong 3 địa điểm để được hướng dẫn và nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích là Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận “một cửa” UBND cấp huyện và cấp xã.

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã được nâng cấp lên phiên bản mới nhất, thiết kế lại giao diện, trải nghiệm người dùng, ưu tiên các dịch vụ công thiết yếu theo hướng đơn giản các thao tác để người dân dễ dàng thực hiện và bảo đảm chức năng ký số từ xa trên hệ thống. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận “một cửa” các cấp được đẩy mạnh, tạo cơ sở hình thành dữ liệu “sống, sạch, đủ và chính xác”. Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh đã kết nối với phần mềm dịch vụ công liên thông của Bộ Công an để phục vụ 2 nhóm TTHC liên thông khai sinh và khai tử, giúp cắt giảm hồ sơ, giấy tờ, thời gian thực hiện cũng như chi phí đi lại của người dân. Cụ thể, thời gian thực hiện đã giảm từ 21 ngày xuống còn 4 ngày làm việc đối với nhóm thủ tục về khai sinh và giảm từ 25 ngày xuống còn 10 ngày với nhóm thủ tục liên quan đến khai tử, được Bộ Công an ghi nhận là một trong những địa phương thực hiện thông suốt và có hồ sơ phát sinh lớn nhất.

Hạ tầng công nghệ thông tin được nâng cấp từ cấp tỉnh đến cấp xã, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành trên môi trường mạng ngày càng hiệu quả. Việc ứng dụng chữ ký số chuyên dùng được sử dụng tại 100% các cơ quan hành chính và hơn 150 đơn vị sự nghiệp của tỉnh. Trong năm, tổng số lượt văn bản trao đổi, xử lý trên hệ thống là 904.749/907.045 văn bản (đạt 99,75%); tỷ lệ ký số đạt trên 99%, giúp cho hoạt động của cơ quan Nhà nước được công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiết kiệm.

Việc sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt được đẩy mạnh, nhất là trong các cơ sở y tế và giáo dục, tạo đà cho quá trình chuyển đổi số được thuận lợi. Hiện nay, 100% bệnh viện công lập trên địa bàn tỉnh đã triển khai thanh toán phí dịch vụ y tế không dùng tiền mặt và sử dụng hóa đơn điện tử. Tỉnh cũng đã triển khai ứng dụng VssID (BHXH số); triển khai hệ thống thông tin giám định BHYT tại 100% cơ sở khám, chữa bệnh; triển khai hệ thống cấp mã số BHXH và quản lý thẻ BHYT hộ gia đình.

Những kết quả nổi bật mà Thanh Hóa đạt được trong năm 2023, đặc biệt là việc vươn lên vị trí thứ 3 cả nước về Chỉ số PAPI, thứ 5 Chỉ số SIPAS và thứ 10 Chỉ số PAR INDEX là rất phấn khởi. Với quyết tâm cao, Thanh Hóa tiếp tục phấn đấu, khắc phục bằng được những hạn chế còn tồn tại nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ hơn nữa về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong giai đoạn mới.

Bài và ảnh: Thu Vui



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]