(Baothanhhoa.vn) - Gần 30 năm phục vụ trong quân ngũ, Thiếu tá Nguyễn Trí Thành, trợ lý Tác huấn, Ban Tham mưu, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thiệu Hóa được biết đến là “cây sáng kiến” của lực lượng vũ trang tỉnh. Với việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh nhiều lần được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Đồng chí Thành là minh chứng rõ nét về người cán bộ giỏi chuyên môn và đam mê sáng kiến.

Người cán bộ đam mê sáng kiến

Gần 30 năm phục vụ trong quân ngũ, Thiếu tá Nguyễn Trí Thành, trợ lý Tác huấn, Ban Tham mưu, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Thiệu Hóa được biết đến là “cây sáng kiến” của lực lượng vũ trang tỉnh. Với việc luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, anh nhiều lần được các cấp tuyên dương, khen thưởng. Đồng chí Thành là minh chứng rõ nét về người cán bộ giỏi chuyên môn và đam mê sáng kiến.

Người cán bộ đam mê sáng kiếnSáng kiến hệ thống báo động điều khiển từ xa của Thiếu tá Nguyễn Trí Thành tại hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ huấn luyện năm 2024.

Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo quản và duy trì tốt các loại trang bị, khí tài trong biên chế của đơn vị; tìm ra những hạn chế cần khắc phục, cải tiến, chế tạo sát với hoạt động quân sự, với niềm đam mê khoa học, đồng chí Thành luôn trăn trở, nghiên cứu những sáng kiến hữu ích, vừa phát huy, sử dụng hiệu quả trang bị cũ vừa làm chủ được trang bị mới hiện đại cho đơn vị. Theo anh Thành, khi bắt đầu thực hiện, rất nhiều khó khăn và thử thách, nhất là giai đoạn gia công cơ khí. Tranh thủ thời gian vào giờ nghỉ, ngày nghỉ anh tự học và tìm tòi nghiên cứu. Đối với anh, càng làm càng hăng say, nên nhiều sáng kiến của anh đã hoàn thiện và ứng dụng vào thực tế tại đơn vị.

Thiếu tá Nguyễn Trí Thành cho biết: “Phải nhiệt huyết với công việc, không nản chí khi nghiên cứu chưa thành công. Nhiều lúc khó khăn, thất bại, nhưng sự thôi thúc từ thực tiễn nhiệm vụ, trách nhiệm của người lính, sự quan tâm, động viên, khích lệ của đồng chí, đồng đội và sự hậu thuẫn của hậu phương, tôi càng nỗ lực, quyết tâm cao hơn trong nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật. Tôi luôn lắng nghe sự góp ý của đồng chí, đồng đội để sửa chữa, cải tiến, chế tạo hoàn chỉnh hơn. Theo tôi, nếu có ý chí, quyết tâm thì sẽ thành công”.

Đã có rất nhiều sáng kiến của anh ra đời, ứng dụng vào thực tiễn, trong đó nhiều đề tài đã đạt giải cao như: bộ lập trình và thực hiện các bài bắn, đạt giải 3 Bộ Quốc phòng, giải đặc biệt xuất sắc cấp Quân khu, giải A Nguyễn Viết Xuân. Đề tài này được anh nghiên cứu và ứng dụng trên lĩnh vực như cơ khí tự động hóa, điện tử phần mềm, công nghệ thông tin, điện dân dụng, điện tử,... khi sử dụng đề tài này cho một bài bắn súng bất kỳ thì chỉ cần nhập điều kiện của bài bắn sau đó người chỉ huy bắn chỉ cần bấm một nút trên bộ điều khiển cầm tay thì toàn bộ bài bắn đã được lập trình và thực hiện, kể cả đối với những bài bắn ẩn, hiện, có tính điểm trên bia thì thiết bị sẽ báo điểm chạm trên bia tương ứng với số điểm ghi trên bia và ẩn hiện theo đúng thời gian đã được lập trình. Đề tài cũng đã được bàn giao trưng bày tại Bảo tàng Quân khu 4 và bàn giao bản quyền theo quyết định của Bộ Quốc phòng cho Viện chế thử Bộ Quốc phòng nghiên cứu sản xuất đồng loạt trang bị cho toàn quân. Bên cạnh đó, anh còn có những đề tài khác, như: gương chiếu hậu sử dụng khí nén trên xe thiết giáp, đã được áp dụng trong toàn quân, thi tuổi trẻ sáng tạo đạt giải 3 toàn tỉnh. Gần đây nhất, năm 2024, Bộ CHQS tỉnh tổ chức hội thi sáng kiến, cải tiến trang thiết bị huấn luyện, Thiếu tá Nguyễn Trí Thành tiếp tục nghiên cứu, sáng chế, chế tạo và dự thi 2 đề tài, trong đó, đề tài “Hệ thống báo động từ xa” đạt giải nhất cấp Bộ CHQS tỉnh với những tính năng ưu việt và vượt trội nâng cao được khả năng sẵn sàng chiến đấu, phòng chống cháy nổ... đã được kiểm tra, thử nghiệm, trang bị cho Ban CHQS huyện Thiệu Hóa. Tính ưu việt và vượt trội của hệ thống báo động này là chỉ cần 1 giây thì tất cả cơ quan, đơn vị đều nắm được tình huống sẵn sàng chiến đấu xảy ra. Đề tài thứ 2 là sáng kiến “Bộ hiệu chỉnh súng đa năng” đạt giải ba.

Đam mê nghiên cứu, sáng tạo, tận tâm với công việc, Thiếu tá Nguyễn Trí Thành luôn chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tham mưu chỉ huy các cấp về bảo quản, bảo dưỡng, khai thác trang thiết bị hiện có trong biên chế của đơn vị, bảo đảm tốt thông số kỹ thuật vũ khí trang bị, phục vụ hiệu quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Với thành tích đạt được, cùng sự tín nhiệm của đồng đội, cấp trên, liên tục nhiều năm liền Thiếu tá Nguyễn Trí Thành được tặng giấy khen, bằng khen, danh hiệu chiến sĩ thi đua. Đặc biệt, mới đây anh vinh dự là một trong những cá nhân được báo cáo điển hình tiên tiến tại Đại hội Thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2019-2024.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]