Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

(Baothanhhoa.vn) - Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Người tiêu dùng truy xuất kiểm tra nguồn gốc hàng hóa bằng tem chip điện tử TrueData.

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam nhằm kêu gọi, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Trước đó, để tiếp nối thành công của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 7604/KH-BCT đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

Theo Kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025; trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường, đặc biệt được tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài trong cả năm 2025, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

Bộ Công Thương yêu cầu, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tại Thanh Hoá, công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng đã và đang ngày càng được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nghị định, thông tư liên quan về đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng; khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm đưa hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống.

Tùng Lâm

Tin liên quan:

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đường tới Net Zero, cần cộng đồng trách nhiệm (Bài 2): Từ “nhà máy thông minh” đến vùng nguyên liệu carbon thấp

Đường tới Net Zero, cần cộng đồng trách nhiệm (Bài 2): Từ “nhà máy thông minh” đến vùng nguyên liệu carbon thấp

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Từ những hành động nhỏ như đạp xe, lựa chọn mua các sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường, trồng thêm cây xanh..., thông điệp “Giờ Trái Đất” đang tác động tích cực đến việc cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng các giải pháp tối ưu hóa hoạt...
Đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Đối thoại, hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp
(Baothanhhoa.vn) - Trong nỗ lực thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn quản lý, Hải quan cửa khẩu cảng Thanh Hóa đã tổ chức thực hiện đa dạng các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, đơn vị đã thực hiện thường xuyên, đa dạng...
Đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Xác định được tầm quan trọng và tính cấp bách trong công tác đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, thời gian qua các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát thị trường; kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm.
Chứng nhận tín nhiệm mạng
POWERED BY Việt Long