Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

(Baothanhhoa.vn) - Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Người tiêu dùng truy xuất kiểm tra nguồn gốc hàng hóa bằng tem chip điện tử TrueData.

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam nhằm kêu gọi, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Trước đó, để tiếp nối thành công của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 7604/KH-BCT đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

Theo Kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025; trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường, đặc biệt được tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài trong cả năm 2025, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

Bộ Công Thương yêu cầu, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tại Thanh Hoá, công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng đã và đang ngày càng được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nghị định, thông tư liên quan về đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng; khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm đưa hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống.

Tùng Lâm

Tin liên quan:

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Nguy cơ “trễ hẹn” các trạm dừng nghỉ, điểm nghẽn vận hành cao tốc Bắc-Nam

Nguy cơ “trễ hẹn” các trạm dừng nghỉ, điểm nghẽn vận hành cao tốc Bắc-Nam

Kinh tế
Các trạm dừng nghỉ được xem là hạ tầng thiết yếu phục vụ người dân và là điều kiện để có thể triển khai thu phí cao tốc Bắc-Nam từ đầu năm 2026. Tuy nhiên, đến nay, hàng loạt các trạm dừng nghỉ vẫn đang bị chậm tiến độ và nếu không quyết liệt triển khai sẽ đứng trước nguy cơ...
Giải phóng mặt bằng - “nút thắt” lớn nhất của đầu tư công

Giải phóng mặt bằng - “nút thắt” lớn nhất của đầu tư công

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa đang bước vào giai đoạn “nước rút” giải ngân vốn đầu tư công, với khoảng 9.180 tỷ đồng cần phải hoàn thành trước 31/12. Yêu cầu tiến độ rất cao, trong khi không ít dự án quan trọng đang bị chậm nhịp vì thiếu mặt bằng “sạch”, ảnh hưởng đến...
Nông dân vượt khó thi đua làm giàu

Nông dân vượt khó thi đua làm giàu

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Thông qua những mô hình sản xuất mới, phương thức canh tác hiện đại, an toàn, hội viên nông dân trên địa bàn phường Tĩnh Gia đã dần thay đổi tư duy, chuyển từ sản xuất nông nghiệp truyền thống sang làm kinh tế nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị...
Phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu Khu sinh thái hồ Khe Lau

Phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu Khu sinh thái hồ Khe Lau

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu sinh thái hồ Khe Lau (ST-05), thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn với tổng diện tích 337 ha. Đồ án nhằm cụ thể hóa Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Nghi Sơn đến năm...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh