Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

(Baothanhhoa.vn) - Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Người tiêu dùng truy xuất kiểm tra nguồn gốc hàng hóa bằng tem chip điện tử TrueData.

Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam nhằm kêu gọi, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.

Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm

Hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.

Trước đó, để tiếp nối thành công của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 7604/KH-BCT đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.

Theo Kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025; trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường, đặc biệt được tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài trong cả năm 2025, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.

Bộ Công Thương yêu cầu, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.

Tại Thanh Hoá, công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng đã và đang ngày càng được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nghị định, thông tư liên quan về đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng; khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ.

Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm đưa hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống.

Tùng Lâm

Tin liên quan:

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đưa hàng hóa xứ Thanh vào siêu thị: Có thật sự khó?

Đưa hàng hóa xứ Thanh vào siêu thị: Có thật sự khó?

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Khi vượt qua nhiều tiêu chuẩn khắt khe để được bày bán trong hệ thống siêu thị, hàng hóa coi như có thêm “vé thông hành” để phát triển thị trường. Thanh Hóa là tỉnh có đa dạng các mặt hàng nông sản, nhiều sản phẩm đặc trưng, nhưng “vào” được các hệ...
Quyết tâm cao nhất để “gỡ thẻ vàng IUU” (Bài 1): Đặt lợi ích quốc gia lên trước hết, trên hết

Quyết tâm cao nhất để “gỡ thẻ vàng IUU” (Bài 1): Đặt lợi ích quốc gia lên trước hết, trên hết

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Suốt 8 năm nỗ lực không ngừng để gỡ “thẻ vàng thủy sản” của Ủy ban Châu Âu (EC) về khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), tuy nhiên ngành thủy sản Việt Nam vẫn còn tồn tại những “yếu điểm”, khiến “thẻ vàng thủy...
Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Các dự án của bà Thái Hương góp phần tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước”

Tổng thống Nga Vladimir Putin: “Các dự án của bà Thái Hương góp phần tăng cường hợp tác chiến lược giữa hai nước”

Kinh tế
(Baothanhhoa.vn) - Chiều 4/11, tại điện Kremlin, giữa không khí trang nghiêm của Ngày Thống nhất các Dân tộc Nga, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng Lao động Việt Nam, Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược...
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh