Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025: Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm
Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.
Người tiêu dùng truy xuất kiểm tra nguồn gốc hàng hóa bằng tem chip điện tử TrueData.
Từ năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 15/3 hàng năm là Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam nhằm kêu gọi, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh.
Năm 2025, công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng gắn với chủ đề “Thông tin minh bạch - tiêu dùng trách nhiệm”. Chủ đề hành động này nhằm nâng cao ý thức bảo vệ người tiêu dùng trước những rủi ro, thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi; đặc biệt, hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính; đồng thời bảo đảm quyền cơ bản của người tiêu dùng, nhất là quyền được tiếp cận thông tin một cách minh bạch, an toàn.
Hoạt động tuyên truyền hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024.
Trước đó, để tiếp nối thành công của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024, Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 7604/KH-BCT đề xuất hoạt động và lựa chọn chủ đề cho các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 là: “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Theo Kế hoạch, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025; trong đó tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Âm lịch, các mùa mua sắm hoặc các dịp mua sắm cao điểm trên thị trường, đặc biệt được tập trung tổ chức trong tháng 3 và kéo dài trong cả năm 2025, tùy theo tình hình thực tiễn tại các cơ quan, tổ chức và địa phương.
Bộ Công Thương yêu cầu, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội và các doanh nghiệp cần chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh các nội dung nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng.
Tại Thanh Hoá, công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng đã và đang ngày càng được quan tâm thực hiện. UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành kế hoạch thực hiện chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các nghị định, thông tư liên quan về đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; hướng dẫn người tiêu dùng lựa chọn cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật và hàng giả, hàng kém chất lượng; khuyến khích doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa, dịch vụ.
Các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa nhằm đưa hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đi vào cuộc sống.
Tùng Lâm
{name} - {time}
-
2025-03-13 10:06:00
Máy bay COMAC của Trung Quốc sản xuất có được nhập khẩu vào Việt Nam?
-
2025-03-13 09:23:00
Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long sẽ có tới 554km đường cao tốc
-
2025-03-13 08:29:00
Cục Thuế tạm dừng một số hệ thống thuế điện tử từ 12/3
Việt Nam là hình mẫu cho các quốc gia đang phát triển
Bản tin Tài chính 13/3: Giá vàng đạt kỷ lục mới, người mua lãi tới 23 triệu/lượng
Diễn đàn phụ nữ khởi nghiệp - kết nối kinh doanh
Triển khai công tác tiêm phòng vắc-xin cho gia súc, gia cầm
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp công nghệ cao
Thủ tướng: Đảm bảo tiếp cận tài chính toàn diện, bao trùm, toàn diện, bình đẳng
Lâm sản Việt Nam: Dư địa phát triển lớn, cần tính đúng tính đủ giá trị
Hợp đồng hợp tác hay kịch bản chiếm đoạt tài sản? - Góc khuất từ vụ TNC huy động vốn “chui” vào Dự án Yên Trạch (Bài 2): “Bẫy” pháp lý kép hoàn hảo
Bản tin Tài chính 12/3: Biến động đủ hướng, giá vẫn neo cao