(Baothanhhoa.vn) - Trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, chợ là nơi tập trung nhiều hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, bởi vậy nguy cơ cháy nổ cũng luôn tiềm tàng ở mức độ cao. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra, rà soát, chủ động phòng ngừa hỏa hoạn ở những nơi này sẽ nâng cao ý thức cho người dân, doanh nghiệp về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Nâng cao ý thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Trung tâm thương mại (TTTM), siêu thị, chợ là nơi tập trung nhiều hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, bởi vậy nguy cơ cháy nổ cũng luôn tiềm tàng ở mức độ cao. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra, rà soát, chủ động phòng ngừa hỏa hoạn ở những nơi này sẽ nâng cao ý thức cho người dân, doanh nghiệp về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Nâng cao ý thức trong công tác phòng cháy, chữa cháy tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mạiLực lượng cảnh sát PCCC kiểm tra thiết bị chữa cháy tại Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa.

Chợ Tây Thành, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) có diện tích 6.300m2, gồm 400 hộ kinh doanh với hơn 500 ki-ốt được tập trung nhiều loại hàng hóa, trong đó có nhiều mặt hàng tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ cao vì thế công tác phòng cháy luôn được quan tâm.

Ông Lê Viết Đang, Trưởng Ban Quản lý (BQL) chợ Tây Thành cho biết, đơn vị đã phối hợp với các hộ kinh doanh trang bị 394 bình cứu hỏa PCCC cho từng gian hàng, đồng thời luôn duy trì lực lượng chữa cháy thường trực 24/24 giờ. Bên cạnh đó, BQL chợ thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương bày bán hàng hóa gọn gàng, không được chiếm dụng lối đi, lối thoát hiểm và nâng cao ý thức về sử dụng nguồn nhiệt trong quá trình kinh doanh. Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn cho 36 thành viên của lực lượng chữa cháy tại chỗ, kịp thời ứng phó với các sự cố về cháy nổ có thể xảy ra.

BQL chợ cũng phối hợp với lực lượng chức năng tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức PCCC cho bà con tiểu thương, người tới mua sắm. Nhờ vậy, phần lớn các tiểu thương đều nêu cao tinh thần chủ động trong công tác PCCC. Ông Lê Ngọc Lương, tiểu thương chợ Tây Thành cho biết: “Tất cả các hộ kinh doanh trong chợ đều tuân thủ nghiêm các quy định PCCC. Mỗi ki-ốt đều phải trang bị một bình cứu hỏa cầm tay, thường xuyên được kiểm tra chất lượng bình. Đồng thời, thực hiện đúng quy định, khi đóng cửa ki-ốt phải cắt hết các nguồn điện để phòng chống cháy, nổ, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của mình cũng như tài sản của các hộ kinh doanh khác”.

Tại Siêu thị Co.opmart, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa), các trang thiết bị PCCC đã được lắp đặt theo quy định. Tuy vậy, trong những thời điểm nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ nên siêu thị luôn chủ động phòng cháy, sẵn sàng các phương án chữa cháy.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Thanh Hóa, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ cho lực lượng PCCC tại chỗ, chuẩn bị các phương án chữa cháy, đảm bảo có thể chủ động xử lý các tình huống cháy, nổ. Cùng với đó là đầu tư hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, phương tiện chữa cháy xách tay, các họng nước chữa cháy đặt ở những vị trí thuận tiện cho việc thao tác khi xảy ra cháy. Các nhân viên thường xuyên kiểm tra tình hình hoạt động của trang thiết bị PCCC và các cửa thoát hiểm đảm bảo hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tại siêu thị chưa có sự cố cháy nổ nào xảy ra”.

Để đảm bảo an toàn cháy nổ tại các các chợ, siêu thị, TTTM, trong 6 tháng đầu năm 2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh Thanh Hóa) đã tiến hành kiểm tra định kỳ, đột xuất công tác PCCC&CNCH tại 265 chợ; 386 siêu thị, TTTM, cửa hàng điện máy... Qua kiểm tra đã đình chỉ hoạt động 7 cơ sở, xử lý vi phạm hành chính 73 trường hợp, phạt tiền hơn 482 triệu đồng; thực hiện tuyên truyền trực tiếp cho 1.064 lượt, phát 17.785 cuốn cẩm nang và tài liệu tuyên truyền về PCCC đối với các tiểu thương hoạt động tại các chợ, siêu thị, TTTM, các chủ cửa hàng, nhà hàng trên địa bàn tỉnh, 56 mô hình tuyên truyền công tác PCCC trên hệ thống màn hình LED tại các cơ sở siêu thị điện máy...

Thượng tá Lê Như Cường, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, cho rằng: “Đối với các siêu thị, TTTM, chợ cần xác định công tác PCCC lấy phòng là chính; nếu làm tốt công tác phòng cháy thì sẽ giảm được công tác chữa cháy, bởi thời điểm “vàng” chữa cháy chỉ có 5 phút. Vì vậy, cần thực hiện có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ)... Ngoài ra, các siêu thị, TTTM, chợ cần thực hiện tốt chế độ kiểm tra, bảo dưỡng các phương tiện, thiết bị PCCC được trang bị, tập trung phối hợp với lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng PCCC và xử lý các tình huống cháy, nổ giả định cho tiểu thương... Thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá để kịp thời phát hiện những hạn chế, tồn tạị trong công tác PCCC để khắc phục...”.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]