(Baothanhhoa.vn) - Với mục tiêu trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của cả nước, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng. Trong đó, đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) du lịch tại điểm chính là những “đại sứ” góp phần tô thắm thêm bức tranh “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.

Nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại điểm

Với mục tiêu trở thành một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của cả nước, việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được tỉnh Thanh Hóa đặc biệt chú trọng. Trong đó, đội ngũ hướng dẫn viên (HDV) du lịch tại điểm chính là những “đại sứ” góp phần tô thắm thêm bức tranh “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa”.

Nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch tại điểm

HDV Hoàng Thị Hiền đồng hành cùng du khách tham quan, tìm hiểu Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh.

Ban Quản lý Khu Di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân) hiện có 10 HDV, có trình độ đại học trở lên, được đông đảo du khách đánh giá cao về chuyên môn nghiệp vụ và sự thân thiện, nhiệt tình. Để phục vụ tốt công việc, 100% HDV được đào tạo đúng chuyên ngành, đồng thời bổ sung thêm một số kỹ năng như: lái xe điện, sử dụng thành thạo các ứng dụng du lịch thông minh, công nghệ thực tế ảo... giúp cho công việc của đội ngũ HDV tại đây ngày càng chuyên nghiệp.

Là một trong những HDV có thâm niên, chị Hoàng Thị Hiền cho biết: "Trong những năm gần đây, lượng khách đến với di tích ngày càng đông, mặc dù có thời điểm công việc có phần bận rộn, vất vả nhưng đây chính là cơ hội giúp đội ngũ HDV nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ. Cùng với đó, hàng năm ban quản lý đều tạo điều kiện để HDV tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, cập nhật các kiến thức và xu hướng phát triển du lịch mới. Tuy nhiên, thách thức đặt ra cho mỗi HDV tại các di tích nói chung, HDV tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh nói riêng đó là việc làm mới phương thức, nội dung giới thiệu để tránh sự nhàm chán, song vẫn đảm bảo vẹn nguyên giá trị lịch sử, văn hóa của điểm đến".

Còn tại Khu Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng (TP Thanh Hóa), việc nâng cao chất lượng đội ngũ HDV được xác định là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm phát huy hiệu quả giá trị khu di tích, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách. Tại đây hiện có 5 HDV, trực tiếp tham gia công tác đón tiếp và thuyết minh phục vụ khách tham quan. Giám đốc Ban Quản lý Di tích lịch sử văn hóa Hàm Rồng Lê Thị Minh Tâm cho biết: “Việc nâng cao chất lượng đội ngũ HDV vừa là giải pháp, vừa là nhiệm vụ quan trọng góp phần khẳng định vị thế và tính hấp dẫn của điểm đến. Chính vì vậy, bên cạnh việc bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ, chúng tôi còn chú trọng xây dựng phong cách làm việc theo hướng chuyên nghiệp, thân thiện, có tinh thần trách nhiệm. Ngoài ra, ban quản lý cũng tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ HDV tự trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, trong đó chú trọng cải thiện trình độ ngoại ngữ... để truyền tải thông tin một cách linh hoạt, hấp dẫn”.

Thực tế, những năm gần đây lượng khách đến Thanh Hóa tăng mạnh, song cơ cấu thị trường khách chưa thực sự đa dạng, chủ yếu là khách nội địa. Điều này dẫn đến việc đội ngũ HDV tại điểm chưa có nhiều cơ hội để trau dồi kiến thức, mở rộng kỹ năng giao tiếp, phục vụ khách quốc tế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trình độ ngoại ngữ của phần lớn HDV tại điểm còn hạn chế. Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), chỉ khoảng 30% trong tổng số 80 HDV tại điểm trên địa bàn tỉnh có kỹ năng nghe - nói lưu loát tiếng Anh, các ngôn ngữ khác còn hạn chế.

Đứng trước yêu cầu ngày càng cao của “ngành công nghiệp không khói”, tỉnh Thanh Hóa xác định việc nâng cao chất lượng đội ngũ nguồn nhân lực là yêu cầu cấp thiết. Hàng năm, Sở VH,TT&DL đã tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ HDV du lịch trên địa bàn tỉnh, đồng thời cấp phát trang thiết bị phục vụ công tác thuyết minh cho một số ban quản lý. Cùng với các nội dung tổng quan kiến thức cơ sở ngành và cập nhật các văn bản chỉ đạo về hoạt động du lịch, các chương trình đào tạo còn tập trung phân tích xu hướng du lịch, những yêu cầu đổi mới đặt ra cho đội ngũ HDV. Đặc biệt chú trọng đến các kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh du lịch; kiến thức chuyên ngành và nghiệp vụ HDV du lịch; quy trình hướng dẫn du lịch tại điểm; kỹ năng hướng dẫn tour du lịch chuyên biệt... Qua đó không chỉ giúp đội ngũ HDV nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ mà còn từng bước bắt kịp xu hướng phát triển du lịch trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Lê Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]