(Baothanhhoa.vn) - Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Trí Nang (Lang Chánh) cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, người dân còn gìn giữ nhiều nét văn hóa truyền thống với những làn điệu dân ca, dân vũ, nếp nhà sàn, ẩm thực... Đây là điều kiện quan trọng để Trí Nang phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Mang bản sắc văn hóa dân tộc Thái đến với du khách gần xa

Thiên nhiên ban tặng cho vùng đất Trí Nang (Lang Chánh) cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, người dân còn gìn giữ nhiều nét văn hóa truyền thống với những làn điệu dân ca, dân vũ, nếp nhà sàn, ẩm thực... Đây là điều kiện quan trọng để Trí Nang phát triển du lịch gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Mang bản sắc văn hóa dân tộc Thái đến với du khách gần xaNgười dân xã Trí Nang quan tâm gìn giữ văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch cộng đồng.

Cách trung tâm huyện Lang Chánh hơn 15km, bản Năng Cát là một trong những bản của xã Trí Nang có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ. Bản có 138 hộ, 645 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái, bà con trong bản còn gìn giữ và phát huy nhiều giá trị văn hóa truyền thống. Nơi đây còn có thác Ma Hao kỳ vĩ với vẻ đẹp tự nhiên bắt nguồn từ đỉnh Pù Rinh với độ cao hơn 1.000m được công nhận là danh lam thắng cảnh gắn liền với giá trị lịch sử hào hùng về chống giặc ngoại xâm của Anh hùng dân tộc Lê Lợi... Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, cùng với sự tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, một số hộ dân của bản Năng Cát đã mạnh dạn đầu tư vốn cải tạo, xây dựng nhà sàn, mua sắm trang thiết bị để phát triển du lịch cộng đồng, tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Nhận thấy du khách đến với bản mong được trải nghiệm các nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Thái, bản Năng Cát đã huy động các đội văn nghệ tập luyện các bài hát, điệu múa mang đậm bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái để phục vụ nhu cầu du khách. Hiện bản có 2 đội văn nghệ hoạt động thường xuyên, góp phần quảng bá về nét đẹp văn hóa dân tộc, tạo điểm nhấn thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống.

Anh Hà Ngọc Liệu, một trong những hộ làm du lịch cộng đồng ở bản Năng Cát, cho biết: "Được sự quan tâm, khuyến khích của cấp ủy, chính quyền địa phương tôi đã quyết tâm đầu tư để phát triển du lịch cộng đồng. Ban đầu gia đình tôi xây dựng một căn nhà sàn để làm du lịch cộng đồng nhưng thấy nhu cầu lưu trú ngày càng tăng lên, gia đình đã xây dựng thêm 3 căn phòng khép kín, tạo cảnh quan, môi trường xanh, sạch, đẹp để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, gia đình tôi tích cực tham gia các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch, vệ sinh an toàn thực phẩm để phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách. Nhờ phát triển du lịch, gia đình tôi có thêm nguồn thu, đồng thời tạo việc làm cho 4 lao động với mức thu nhập 4 - 5 triệu đồng/người/tháng".

Cùng với gia đình anh Liệu, 9 gia đình ở bản Năng Cát cũng mạnh dạn đầu tư vốn để làm du lịch cộng đồng và bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Việc phát triển du lịch góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho một số lao động của địa phương; gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái; mang lại cho khách du lịch những trải nghiệm đặc sắc.

Ngoài bản Năng Cát, các bản Hắt, En của xã Trí Nang cũng có nhiều lợi thế để phát triển du lịch cộng đồng. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh, thời gian qua xã Trí Nang đã tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân có điều kiện đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, cải tạo nếp nhà sàn truyền thống; tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch... để phát triển du lịch cộng đồng và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Từ đầu năm 2024 đến nay, xã Trí Nang thu hút khoảng 10.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Việc phát triển du lịch đã tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương với mức thu nhập 4 - 5 triệu đồng/người/tháng.

Tuy đạt được những kết quả tích cực, nhưng phát triển du lịch cộng đồng ở xã Trí Nang vẫn còn những khó khăn bởi kết cấu hạ tầng chưa được đầu tư xây dựng đồng bộ; các sản phẩm dịch vụ du lịch còn đơn điệu. Một bộ phận người dân thiếu kiến thức làm du lịch, cho nên dù bỏ số tiền đầu tư lớn nhưng lợi nhuận không cao, ảnh hưởng đến việc tái đầu tư nâng cao chất lượng cơ sơ lưu trú, cảnh quan, môi trường... chưa đủ sức níu chân du khách.

Ông Lê Trí Hòa, Phó Chủ tịch UBND xã Trí Nang, cho biết: Phát triển du lịch gắn với việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống là hướng đi đúng đắn góp phần tạo ra sự phát triển bền vững, thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã Trí Nang phát triển. Nhận thức được điều này, xã luôn quan tâm tới việc phát huy những giá trị văn hóa bản sắc truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số qua các lễ hội, trang phục, ẩm thực, nhằm mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm đặc sắc, thú vị khi về với vùng đất Trí Nang. Thời gian tới xã tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ cho phát triển du lịch; quan tâm xây dựng các sản phẩm du lịch; tăng cường hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch; chú trọng đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các câu lạc bộ, đội văn nghệ để bảo tồn các làn điệu dân ca, dân vũ phục vụ nhu cầu du khách. Qua đó, góp phần khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nâng cao đời sống cho người dân.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]