(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh hình tượng các linh vật và cỏ cây hoa lá, chữ viết ở các các công trình kiến trúc cổ truyền cũng góp phần vào nghệ thuật chạm khắc. Trong thời kỳ quân chủ, chữ Hán được coi là chữ của thánh hiền. Ngoài dạy chữ, người xưa đã đưa chữ vào trong di tích, trên các hoành phi, câu đối, mảng chạm... để ca ngợi hay cầu mong những điều tốt đẹp. Năm 1734, đời chúa Trịnh Giang và vua Lê Thuần tông, có lệnh cấm dân không được dùng đồ đẹp, chạm khắc hình chữ, trang trí hoa mỹ, tuy nhiên việc khắc chữ trên các công trình kiến trúc truyền thống vẫn được thực hiện, đặc biệt ở đình, đền. Các chữ thường được chế tác một cách cầu kỳ, trở thành một bức thư họa, khiến di tích càng trở nên linh thiêng, sống động.
(Baothanhhoa.vn) - Xứ Thanh - miền đất “địa linh nhân kiệt”, nơi khởi nguồn của nhiều giá trị lịch sử, văn hóa đặc sắc, là cái nôi nuôi dưỡng bao thế hệ anh hùng, hào kiệt của dân tộc Việt Nam. Trong dòng chảy ngàn năm ấy, văn hóa xứ Thanh không chỉ là niềm tự hào, mà...
(Baothanhhoa.vn) - Sống gần 85 tuổi, lần đầu tiên ông Nguyễn Duy Lại người làng Vĩnh Gia, xã Hoằng Phượng cũ, nay là xã Hoằng Giang mới thấy một trận lốc xoáy khủng khiếp đến thế. Ông kể: “Một đêm không ngủ được, gió gào rú, xung quanh là tiếng loảng xoảng, tôi không...
(Baothanhhoa.vn) - Tản văn “Những mùa hoa ẩn sau bụi phấn" của tác giả Nguyễn Trần Thah Trúc là lời tri ân dành cho những người thầy đã lặng lẽ nở hoa trong đời ta. Những bông hoa không hương sắc mà chỉ sáng lên qua từng trang vở, từng bước trưởng thành của học trò....
(Baothanhhoa.vn) - Nam Xuân có rừng, có đất, người dân có truyền thống lao động sản xuất, là lợi thế, nhưng cũng là thách thức nếu không biết chuyển hóa hợp lý, không có tư duy đổi mới, không có định hướng rõ ràng thì việc phát triển kinh tế của địa phương sẽ gặp...
Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu