(Baothanhhoa.vn) - Lễ hội Mường Đeng là dịp để xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh quảng bá, giới thiệu cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào vùng cao, qua đó thu hút các nhà đầu tư và du khách đến với vùng cao Yên Thắng.

Lễ hội Mường Đeng - Nơi hội tụ sắc màu văn hóa đồng bào Thái

Lễ hội Mường Đeng là dịp để xã Yên Thắng, huyện Lang Chánh quảng bá, giới thiệu cảnh quan thiên nhiên, văn hóa truyền thống đặc sắc của đồng bào vùng cao, qua đó thu hút các nhà đầu tư và du khách đến với vùng cao Yên Thắng.

Lễ hội Mường Đeng - Nơi hội tụ sắc màu văn hóa đồng bào Thái

Đồng chí Đỗ Văn Cường, Phó chủ tịch UBND huyện Lang Chánh đánh hồi trống khai hội Mường Đeng năm 2024.

Ngày 13/10, UBND xã Yên Thắng long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Mường Đeng năm 2024 với chủ đề “Mường Đeng mời gọi”.

Lễ hội Mường Đeng - Nơi hội tụ sắc màu văn hóa đồng bào Thái

Trích đoạn nghi lễ truyền thống với tên gọi Chá Mùn của đồng bào Thái.

Lễ hội Mường Đeng giữ một vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần của cộng đồng người Thái nơi đây. Về với Lễ hội Mường Đeng, quý vị đại biểu, nhân dân và du khách đã được thưởng thức và đắm mình vào không gian văn hóa độc đáo của nghi lễ truyền thống với tên gọi Chá Mùn - đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Lễ hội là dịp để đồng bào Thái cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, muôn nhà được an lành, ấm no, hạnh phúc.

Lễ hội Mường Đeng - Nơi hội tụ sắc màu văn hóa đồng bào Thái

Các tiết mục văn nghệ tại lễ hội.

Trong khuôn khổ lễ hội sẽ diễn ra các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, các trò chơi, trò diễn truyền thống dân tộc Thái; cùng với đó là chương trình nghệ thuật đặc sắc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, tình yêu quê hương, đất nước, gìn giữ phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, trình diễn trích đoạn các nghi lễ Chá Mùn.

Cùng với đó, du khách được tham quan chợ phiên vùng cao bản Ngàm Pốc rực rỡ sắc màu với cá sản phẩm truyền thống như dệt thổ cẩm, mây tre đan, nông sản,... và được thưởng thức văn hóa ẩm thực phiên chợ; trải nghiệm, khám phá danh thắng ruộng bậc thang ở bản Peo, bản Ngàm Pốc, bản Vặn, bản Tráng... Du khách còn được hòa mình vào thung lũng hoa Mường Đeng, check-in với những guồng nước bên cầu treo dọc suối Ngàm; về với những bản làng người Thái bên nếp nhà truyền thống hiền hòa, tĩnh lặng nơi lưng chừng núi.

Lễ hội Mường Đeng - Nơi hội tụ sắc màu văn hóa đồng bào Thái

Vẻ đẹp ruộng bậc thang Ngàm Pốc

Qua đó tạo điểm nhấn để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư và phát triển du lịch nơi đây, khơi dậy khát vọng làm giàu từ nghề du lịch của đồng bào các dân tộc, góp phần cụ thể hoá Nghị quyết số 06 của Ban chấp hành đảng bộ huyện về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng trong phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Ngọc Thỏa (CTV)


Ngọc Thỏa (CTV)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]