(Baothanhhoa.vn) - Xác định bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân, huyện Lang Chánh đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Lang Chánh nỗ lực thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân

Xác định bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân, huyện Lang Chánh đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân.

Lang Chánh nỗ lực thực hiện lộ trình bảo hiểm y tế toàn dânCán bộ BHXH huyện Lang Chánh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT tại hộ gia đình.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, BHXH huyện Lang Chánh đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương tích cực bám làng, bám bản, đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động giúp đồng bào hiểu được quyền lợi thiết thực khi tham gia BHYT và hiểu tính nhân văn của việc tham gia BHYT là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi chẳng may ốm đau, tai nạn, mang lại công bằng về chăm sóc sức khỏe cho mọi người và chia sẻ rủi ro khi bị ốm đau, bệnh tật... Nhờ những nội dung tuyên truyền gần gũi, thiết thực, dễ hiểu, dễ nhớ đã giúp người dân nắm bắt được thông tin và nâng cao hiểu biết, nhận thức về chính sách BHYT và tự giác tham gia.

Ông Vũ Cao Cường, Giám đốc BHXH huyện Lang Chánh, cho biết: "Là cơ quan được giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHYT, BHXH huyện tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện tích cực triển khai, đưa Luật BHYT đi vào cuộc sống, chúng tôi chú trọng tuyên truyền, tạo chuyển biến về ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành trong thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu bao phủ, tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHYT. Trong năm 2022, BHXH huyện đã phối hợp tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền, thu hút 480 người tham dự, đã phát triển được 107 người tham gia BHYT. 10 tháng năm 2023, phối hợp tổ chức 17 hội nghị tuyên truyền tại các thôn, bản với 750 người tham dự, đã vận động được 35 người tham gia BHXH tự nguyện, 351 người tham gia BHYT. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động theo nhóm được BHXH chú trọng, trong năm 2022, BHXH huyện đã phối hợp tổ chức 11 cuộc tuyên truyền theo nhóm nhỏ, gặp trực tiếp 322 người dân, đã phát triển được 122 người tham gia BHYT; tổ chức 3 lễ ra quân, vận động được 212 người tham gia BHYT. 10 tháng năm 2023, BHXH huyện phối hợp tổ chức 29 cuộc tuyên truyền theo nhóm nhỏ, gặp trực tiếp 1.235 người dân để tuyên truyền chính sách, đã vận động được 28 người tham gia BHXH tự nguyện, 476 người tham gia BHYT; tổ chức 2 lễ ra quân nhân “Tháng triển khai vận động BHXH toàn dân” và hưởng ứng “Ngày BHYT Việt Nam" (1/7), vận động được 20 người tham gia BHXH tự nguyện, 280 người tham gia BHYT... Tính đến ngày 24/10/2023, số người tham gia BHYT là 37.822 người (đạt tỷ lệ 82,1% kế hoạch).

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện do điều kiện kinh tế của người dân còn gặp nhiều khó khăn, vẫn còn nhiều gia đình không đủ khả năng tham gia BHYT cho cả hộ gia đình. Bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân nhận thức về quyền lợi, ý thức, trách nhiệm tham gia BHYT còn thấp, còn tâm lý chủ quan để lúc ốm đau mới tham gia BHYT; một số người dân vẫn còn tư tưởng ỷ lại, trông chờ trợ cấp của Nhà nước. Thống kê tại thời điểm ngày 23/10/2023, toàn huyện cần phải phát triển 8.247 người tham gia BHYT mới hoàn thành kế hoạch UBND tỉnh giao.

Với mục tiêu tiếp tục khai thác mở rộng đối tượng tham gia BHYT, thời gian tới, BHXH huyện Lang Chánh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, mở rộng mạng lưới tổ chức dịch vụ thu, tạo điều kiện thuận lợi để người dân dễ dàng trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHYT. Đối với đối tượng người thuộc hộ cận nghèo chưa tham gia BHYT, BHXH huyện kịp thời tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo lập danh sách cấp thẻ BHYT theo quy định tại Nghị định số 75/2023/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 146/2018/NĐ-CP sau khi có hướng dẫn của cấp có thẩm quyền. Đối với học sinh chưa tham gia BHYT, định kỳ hàng tháng báo cáo tình hình học sinh chưa tham gia BHYT để UBND huyện, Ban Chỉ đạo huyện kịp thời chỉ đạo; gửi danh sách học sinh chưa tham gia BHYT đến các nhà trường để tiếp tục tuyên truyền, vận động. Phấn đấu năm 2023-2024 có 100% học sinh tham gia BHYT. Đối với người dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng của Quyết định 861/QĐ-TTg, BHXH huyện phối hợp với ban chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền để người dân biết về việc ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% mức đóng theo quy định tại Nghị định 75/2023/NĐ-CP để vận động người dân tham gia BHYT. Đối với các đối tượng còn lại, BHXH huyện tiếp tục phối hợp tổ chức hội nghị khách hàng, hội tuyên truyền, truyền thông nhóm nhỏ, tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Cùng với đó, tích cực đổi mới công tác tuyên truyền theo hướng tiếp cận trực tiếp với người dân, giúp người dân nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách để người dân biết, hiểu từ đó tự nguyện tham gia.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]