(Baothanhhoa.vn) - Cùng với việc tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, huyện Nông Cống đã có nhiều sáng tạo trong chỉ đạo người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu, đưa các loại cây phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào trồng, vừa tạo thêm nguồn thu nhập, vừa cải thiện được môi trường sống và chỉnh trang cảnh quan nông thôn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hiệu quả mô hình khu vườn kiểu mẫu tại huyện Nông Cống

Hiệu quả mô hình khu vườn kiểu mẫu tại huyện Nông Cống

Mô hình vườn mẫu tại xã Trường Sơn cho hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với việc tập trung hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao, huyện Nông Cống đã có nhiều sáng tạo trong chỉ đạo người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu, đưa các loại cây phù hợp, có giá trị kinh tế cao vào trồng, vừa tạo thêm nguồn thu nhập, vừa cải thiện được môi trường sống và chỉnh trang cảnh quan nông thôn.

Trước đây, tại nhiều vùng quê, mỗi hộ dân đều dành một diện tích đất làm vườn xung quanh ngôi nhà của mình trồng các loại cây, từ cây ăn quả đến vài loại hoa thông thường, nhưng không mang lại hiệu quả kinh tế mà chủ yếu cải thiện môi trường sống. Thực hiện chương trình xây dựng NTM và NTM nâng cao, với tiêu chí cơ bản là “Nhà sạch - vườn đẹp - ngõ văn minh”, huyện Nông Cống đã phát động phong trào cải tạo vườn tạp để trồng cây ăn quả, đào ao thả cá, tạo không gian sạch đẹp, nâng cao thu nhập cho người dân, từng bước hình thành các mô hình kinh tế vườn mẫu ở mỗi làng quê. Trên cơ sở đó, UBND huyện chỉ đạo phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, UBND các xã, thị trấn, các tổ chức hội, đoàn thể khuyến khích người dân trồng các loại cây phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu, trình độ thâm canh của người dân để định hướng cải tạo vườn. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn, trang bị kiến thức cho Nhân dân một số xã trong huyện về kỹ năng cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; hỗ trợ một phần tiền giống cây trồng có giá trị kinh tế cao, như: bưởi Diễn, ổi, mít, na... Trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình cải tạo vườn tạp thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Nông Cống, các hộ gia đình triển khai thực hiện mô hình khu vườn kiểu mẫu đều thực hiện đúng theo yêu cầu. Với việc triển khai thực hiện chủ trương xây dựng khu vườn kiểu mẫu theo tiêu chí “Nhà sạch - vườn đẹp - ngõ văn minh” đạt kết quả tích cực là cơ sở để người dân tiếp tục thực hiện chuyển đổi và đưa những loại cây trồng chất lượng, có giá trị cao vào sản xuất. Tại xã Trường Sơn đã hình thành khoảng hơn 100 mô hình khu vườn kiểu mẫu với nhiều cách làm đa dạng, như vườn cây ăn quả tổng hợp kết hợp nuôi thủy sản, vườn cây cảnh, vườn lan... Những mô hình này không chỉ cải thiện cảnh quan mà còn giúp các hộ dân có thêm nguồn thu nhập. Gia đình ông Nguyễn Sỹ Thành, thôn Thành Liên, xã Trường Sơn, là một trong những hộ đi đầu trong xây dựng vườn mẫu, cho biết: Gia đình có 0,5 ha vườn, trước đây trồng một số loại cây ăn quả truyền thống, như: chuối, ổi, táo... nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Khi có chủ trương cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, nên tôi đã quy hoạch lại khuôn viên vườn của gia đình. Hiện tại khu vườn của gia đình được phân khu trồng các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, như: bưởi Diễn, bưởi da xanh, cam đường canh, na, mít, xoài Thái Lan... Sau hơn 3 năm cải tạo, khu vườn đã cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm. Mô hình cải tạo vườn tạp, nhân rộng khu vườn kiểu mẫu ở xã Trường Sơn đang được nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học tập.

“Đánh thức” tư duy làm vườn để tạo nguồn thu nhập ổn định, chỉnh trang khu dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp là bước đi sáng tạo của phong trào xây dựng NTM ở huyện Nông Cống. Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn tạp gắn với xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp đang tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ để phát triển kinh tế nông thôn. Trong đó, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng và vai trò của kinh tế vườn, phổ biến các kiến thức làm vườn đến tận hộ dân. Hướng dẫn các hộ dân xây dựng vườn mẫu sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hữu cơ và hình thành thói quen của người dân trong việc sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, bảo đảm về môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Lương Khánh


Lương Khánh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]