(Baothanhhoa.vn) - Hỗ trợ đầu tư là các biện pháp mà Nhà nước tạo cơ hội cho các nhà đầu tư được hưởng những điều kiện thuận lợi nhất định như về tài chính, hạ tầng kỹ thuật, khoa học - công nghệ… Trong bài viết này sẽ tư vấn cho các nhà đầu tư về các chính sách của Việt Nam hỗ trợ cho nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư có thể tham khảo các chính sách hỗ trợ trước khi đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Hỗ trợ đầu tư là các biện pháp mà Nhà nước tạo cơ hội cho các nhà đầu tư được hưởng những điều kiện thuận lợi nhất định như về tài chính, hạ tầng kỹ thuật, khoa học - công nghệ… Trong bài viết này sẽ tư vấn cho các nhà đầu tư về các chính sách của Việt Nam hỗ trợ cho nhà đầu tư nước ngoài, các nhà đầu tư có thể tham khảo các chính sách hỗ trợ trước khi đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư.

I. Đối tượng được hưởng hỗ trợ đầu tư

Theo khoản 2 điều 18 Luật Đầu tư, hỗ trợ đầu tư không áp dụng cho tất cả các nhà đầu tư. Nhà nước sẽ hỗ trợ đầu tư đối với các đối tượng sau:

- Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo)

- Doanh nghiệp công nghệ cao

- Doanh nghiệp khoa học và công nghệ

- Tổ chức khoa học và công nghệ

- Doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

- Doanh nghiệp đầu tư vào giáo dục, phổ biến pháp luật

- Các đối tượng khác phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội trong từng thời kỳ

Theo khoản 2 điều 20 Luật Đầu tư, đối tượng hỗ trợ đầu tư đặc biệt bao gồm:

- Dự án đầu tư thành lập mới (bao gồm cả việc mở rộng dự án thành lập mới đó) các trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm nghiên cứu và phát triển có tổng vốn đầu tư từ 3.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 1.000 tỷ đồng trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư; trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ;

- Dự án đầu tư thuộc ngành, nghề đặc biệt ưu đãi đầu tư có quy mô vốn đầu tư từ 30.000 tỷ đồng trở lên, thực hiện giải ngân tối thiểu 10.000 tỷ đồng trong thời hạn 03 năm kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư.

Chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

II. Các hình thức hỗ trợ đầu tư

2 .1. Hình thức hỗ trợ đầu tư thông thường

Căn cứ khoản 1 điều 18 luật đầu tư, có 7 hình thức hỗ trợ đầu tư. Bao gồm:

- Hỗ trợ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong và ngoài hàng rào dự án đầu tư;

- Hỗ trợ đào tạo, phát triển nguồn nhân lực;

- Hỗ trợ tín dụng;

- Hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ cơ sở sản xuất, kinh doanh di dời theo quyết định của cơ quan nhà nước;

- Hỗ trợ khoa học - kỹ thuật, chuyển giao công nghệ

- Hỗ trợ phát triển thị trường, cung cấp thông tin;

- Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển.

2 .2. Các trường hợp hỗ trợ đầu tư cụ thể

a. Hỗ trợ phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế

Nhà nước hỗ trợ một phần vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước và vốn tín dụng ưu đãi để phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong và ngoài hàng rào khu công nghiệp tại địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn hoặc địa bàn có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.

b. Hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực

Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực thông qua các Trung tâm hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp (trực thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư) để giúp các doanh nghiệp đổi mới, cải thiện năng lực quản lý.

c. Hỗ trợ tín dụng

Các nhà đầu tư hoạt động trong một số lĩnh vực ưu đãi đầu tư như y tế, môi trường, giáo dục, sản xuất,..hoặc thuộc các địa bàn kinh tế khó khăn có thể vay vốn tín dụng nhà nước tại các quỹ tín dụng nhân dân hoặc Ngân hàng chính sách với mức lãi suất thấp hơn các ngân hàng thương mại hiện tại.

d. Hỗ trợ tiếp cận mặt bằng sản xuất; hỗ trợ di dời cơ sở sản xuất ra khỏi nội thành, nội thị.

Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp có nhu cầu tiếp cận mặt bằng sản xuất liên hệ với UBND, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố để được hỗ trợ tiếp cận những khu vực có mặt bằng để xây dựng nhà máy sản xuất và hỗ trợ hoàn thiện cơ sở hạ tầng (mạng lưới điện, nước); Đối với các cơ sở muốn rời khỏi nội thành, nội thị thì Sở Xây dựng cũng như Sở Quy hoạch và kiến trúc và các sở ban ngành khác cùng hỗ trợ doanh nghiệp có biện pháp di dời hợp lý.

e. Hỗ trợ khoa học, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ

Nghị định 31/2021/NĐ-CP có quy định về Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia và các đơn vị trực thuộc. Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia là đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ thành lập tại quyết định số 1269/QĐ-TTg ngày 02/10/2019 với chức năng hỗ trợ và phát triển hệ thống sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo Việt Nam, góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học và công nghệ. Đây sẽ là đơn vị hỗ trợ tốt nhất cho các doanh nghiệp có nhu cầu hỗ trợ về khoa học, kỹ thuật, chuyển giao công nghệ.

f. Hỗ trợ phát triển thị trường, cung cấp thông tin

Thông tin về các doanh nghiệp được cung cấp công khai trên trang dangkykinhdoanh.gov.vn và thông tin về đầu tư trên trang fdi.gov.vn

g. Hỗ trợ nghiên cứu và phát triển

Thông tư 29/2018/TT-BTC quy định về kinh phí Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ có quy định mức hỗ trợ với từng nội dung lĩnh vực cụ thể.

Chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam

Dịch vụ giấy chứng nhận đầu tư?

Với kinh nghiệm hơn 10 năm cung cấp dịch vụ pháp lý và hỗ trợ nhà đầu tư nước ngoài, công ty Luật Thành Đô là đơn vị uy tín hàng đầu Việt Nam tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư xin cấp giấy chứng nhận đầu tư.

LN


LN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]