(Baothanhhoa.vn) - Trên mạng xã hội hoa hậu Phương Lê vừa thực hiện phiên livestream, trong đó có hát chế lời Quốc ca. Sự việc diễn ra đúng thời điểm cả nước đang cùng hướng đến kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 bằng sự tự hào và biết ơn.

Không ai được làm tổn thương đất nước

Trên mạng xã hội hoa hậu Phương Lê vừa thực hiện phiên livestream, trong đó có hát chế lời Quốc ca. Sự việc diễn ra đúng thời điểm cả nước đang cùng hướng đến kỷ niệm 79 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 bằng sự tự hào và biết ơn.

Không ai được làm tổn thương đất nước

Việc hoa hậu này hát lời chế đối với một bài hát thiêng liêng của một đất nước, một dân tộc, được cô biện minh là vô tình. Đó cũng là điều mà chúng ta thường nghe thấy sau những việc làm sai.

Vì cái gọi là vô tình và cao hứng ấy mà nhiều người đã tạo ra hình ảnh xấu xí, ngôn ngữ phản cảm, không đúng thời điểm. Chúng ta từng được xem trên mạng xã hội những video, thậm chí tận mắt chứng kiến những tiệc liên hoan, khi mà nhiều người tham gia say, họ nắm tay nhau đi quanh bàn nhậu để hát những bài hát như “Quốc ca”, “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”...

Quốc ca được sử dụng trong các buổi lễ chào cờ. Tương tự, những bài hát về lãnh tụ thường được thể hiện trong những không gian trang nghiêm, thành kính, để cùng cộng hưởng, tỏ bày lòng biết ơn với lãnh tụ trong bài hát. Nhưng rồi, vì cao hứng, vì muốn được “nổi tiếng”, không ít người đã quên đi điều đó hoặc cố tình làm trái quy định. Những lời biện giải hay xin lỗi sau đó có hay đến mấy cũng khó thuyết phục.

Điều 351 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định: Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Cuộc sống ngày càng có nhiều tiện nghi cùng sự du nhập những trào lưu mới khiến một số người trẻ sa đà vào ăn chơi, hưởng thụ, thích nổi tiếng, đã tạo ra những hình ảnh, ngôn ngữ méo mó, việc làm sai trái, vi phạm pháp luật.

Người vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm rồi sẽ bị pháp luật xử lý. Điều mà chúng ta mong mỏi đó là sẽ không còn ai nữa xúc phạm, làm tổn thương những điều thiêng liêng của dân tộc. Để có thành quả như hôm nay, cả dân tộc ta, đất nước ta, đồng bào ta đã phải đánh đổi, đắp bồi bằng biết bao năm tháng gian khổ, sự hy sinh xương máu, công sức, tiền của mới có được. Người càng nổi tiếng, càng có tầm ảnh hưởng thì càng phải nêu gương.

Mà muốn vậy, tự thân mỗi người dân phải nhận thức được nghĩa vụ của mình với đất nước, trách nhiệm tiếp nối truyền thống lịch sử hào hùng, để xây dựng cho mình một lối sống đúng mực. Cùng với đó, trách nhiệm của xã hội là phải lên án đấu tranh, gia đình phải không ngừng giáo dục, giám sát.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]