(Baothanhhoa.vn) - Tính đến cuối năm 2023 số hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP Thanh Hóa đã đạt con số 450. Quy tụ DN là bước đầu tiên để tổ chức này triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN hội viên trong bối cảnh mới hiện nay.

Kết nối hội viên, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập

Tính đến cuối năm 2023 số hội viên của Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) TP Thanh Hóa đã đạt con số 450. Quy tụ DN là bước đầu tiên để tổ chức này triển khai các giải pháp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN hội viên trong bối cảnh mới hiện nay.

Kết nối hội viên, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhậpChương trình Cà phê doanh nhân tháng 12/2023 với chủ đề “Kết nối doanh nhân - giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” thu hút sự tham gia của hàng trăm DN hội viên.

Trong năm 2023 các hoạt động thăm, kết nối hội viên được hiệp hội tổ chức đều đặn. Thông qua gặp gỡ, giao lưu, các DN đã cùng thông tin, trao đổi về lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh của đơn vị, giới thiệu các cơ hội hợp tác, liên kết giữa các DN hội viên. Đây cũng là cơ hội để các DN động viên, chia sẻ và nắm bắt các khó khăn, vướng mắc của DN để đề xuất các cấp có thẩm quyền cùng vào cuộc tháo gỡ.

Cùng với hoạt động thăm hỏi, chương trình Cà phê doanh nhân cũng được tổ chức hàng tháng với các chủ đề sát nhất với nhu cầu của DN và “nóng” nhất so với diễn biến của thị trường. Điển hình như trong chương trình Cà phê doanh nhân tháng 12/2023 với chủ đề “Kết nối doanh nhân - giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp” đã thu hút sự tham gia của hàng trăm DN hội viên và đại diện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Tại chương trình các DN đã chia sẻ những băn khoăn, vướng mắc khi tiếp cận nguồn vốn để phục hồi sản xuất, kinh doanh, như vấn đề thẩm định giá trị tài sản bảo đảm chưa sát với giá thị trường; lãi suất tín dụng còn cao vượt quá lợi nhuận có được cũng như sức “chịu đựng” của DN; thời gian vay ngắn, khó khăn cho các DN quay vòng vốn...

Trước những băn khoăn của DN trong vấn đề tiếp cận vốn, đại diện các ngân hàng thương mại tham dự đã chia sẻ với các DN về dự báo tình hình lãi suất, chia sẻ kinh nghiệm thương thảo các hợp đồng tín dụng nhằm bảo đảm sự ổn định của lãi suất đối với các DN có nhu cầu vay vốn thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh trong thời gian kéo dài; các giải pháp hỗ trợ DN hội viên tiếp cận nguồn vốn tín dụng một cách thuận lợi để phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Cùng với vấn đề tiếp cận vốn, hiệp hội chú trọng đặc biệt tới các giải pháp nâng cao kiến thức, năng lực quản trị, điều hành cho các DN. Các cuộc đào tạo với các chủ đề về đọc báo cáo tài chính, kỹ năng thuyết trình, maketing DN... được tổ chức thường xuyên đã giúp các chủ DN và cán bộ làm công tác chuyên môn nhận định đúng vai trò, từ đó có sự đầu tư xứng đáng nhằm nâng cao khả năng điều hành, quản lý DN.

Đặc biệt, chuyển đổi số hiện đang là vấn đề được hiệp hội quan tâm với đề xuất thành lập Liên minh chuyển đổi số Thanh Hóa. Chủ tịch Hiệp hội DN TP Thanh Hóa Nguyễn Văn Thành nhận định: “Chuyển đổi số chắc chắn là xu hướng tất yếu đối với sự sống còn của các DN trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay. Tuy nhiên, việc ứng dụng chuyển đổi số với các DN trong hiệp hội cũng như DN tại Thanh Hóa nói chung còn hạn chế do chưa có đầu tư xứng đáng về nguồn lực tài chính, con người. Cùng với đó, việc lựa chọn giải pháp nào, đơn vị cung ứng nào cũng rất quan trọng do liên quan tới sự phù hợp, hiệu quả cũng như công tác bảo trì các dịch vụ”.

Từ nhu cầu bức thiết này, Hiệp hội DN TP Thanh Hóa đã làm việc với Liên minh chuyển đổi số cho DN vừa và nhỏ (DTS). Với các giải pháp được DTS chia sẻ về việc cần thiết rà soát, đánh giá mức độ áp dụng chuyển đổi số hiện tại, từ đó xây dựng phương án, kế hoạch đầu tư từ tài chính, nguồn nhân lực phù hợp thì mới có thể lựa chọn được giải pháp tối ưu, hiệp hội đang đề xuất thành lập liên minh chuyển đổi số của tỉnh Thanh Hóa bao gồm các DN có hoạt động liên quan đến số hóa và công nghệ, lãnh đạo đạo các sở, ngành liên quan DTS tham gia hỗ trợ.

“Cộng đồng DN mong muốn thời gian tới với sự hợp tác của DTS, các DN sẽ có các biện pháp khả quan hơn trong công tác dự báo và có sự tư vấn lựa chọn giải pháp chuyển đổi số phù hợp để đầu tư phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh”, Chủ tịch Hiệp hội DN thành phố đề xuất.

Trong năm 2023, các DN phải chịu những tác động liên quan tới thị trường tiêu thụ bị suy giảm, tiếp cận vốn khó, đầu vào cho sản xuất tăng cao, chính sách, pháp luật cũ còn chồng chéo trong khi lại bị ràng buộc thêm những quy định mới... Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của Hiệp hội DN TP Thanh Hóa đã và đang góp phần gỡ khó, xây dựng môi trường thuận lợi cho các DN hoạt động ổn định và phát triển; đồng thời, thể hiện tốt vai trò “cầu nối” tin cậy giữa các cấp chính quyền với DN hướng tới sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và TP Thanh Hóa.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]