Kế hoạch áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam từ năm 2025
Ngày 9/5, thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết Bộ đang lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương về Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam; trong đó đề xuất áp dụng quy chuẩn về khí thải mới gồm 5 mức, dự kiến triển khai áp dụng từ năm 2025.
Nhức nhối ô nhiễm không khí tại Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)
Đáng chú ý, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.
Cụ thể, dự thảo quy chuẩn mới chia khí thải ôtô thành 5 mức, trong đó mức 5 là mức có yêu cầu tiêu chuẩn khắt khe nhất.
Theo dự kiến, xe ôtô sản xuất từ năm 2022 sẽ áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026. Riêng ôtô đăng ký biển số Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027; các tỉnh thành khác áp dụng từ năm 2028.
Cũng theo đề xuất của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, xe ôtô sản xuất từ năm 2017 sẽ áp dụng mức 4 tại hai thành phố lớn (Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh) kể từ ngày 1/1/2026; trong khi các tỉnh khác chỉ yêu cầu mức 3.
Như vậy, Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ sớm “siết” mức tiêu chuẩn khí thải hơn so với các địa phương khác. Đây cũng là điều dễ hiểu, hoàn toàn phù hợp, bởi hai thành phố lớn này đang là những nơi có mật độ phương tiện giao thông cao và mức ô nhiễm không khí lớn nhất cả nước.
Đối với xe ôtô có năm sản xuất từ năm 2017, đăng ký biển số tại các tỉnh thành khác sẽ áp dụng mức 3 từ ngày 1/1/2026.
Còn xe ôtô sản xuất từ trước năm 1999 áp dụng mức 1 và xe ôtô sản xuất từ năm 1999 áp dụng mức 2, kể từ ngày quyết định này có hiệu lực.
Ngoài ra, Dự thảo Quy định về lộ trình áp dụng quy chuẩn khí thải ôtô lưu hành tại Việt Nam cũng phân công rõ trách nhiệm cho các bộ, ngành.
Cụ thể, Bộ Xây dựng sẽ chủ trì kiểm tra, chứng nhận phương tiện đạt chuẩn khí thải và giám sát hoạt động đăng kiểm. Bộ Công Thương xây dựng kế hoạch cung ứng nhiên liệu phù hợp với quy chuẩn mới, trình Chính phủ trong tháng 9/2025. Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ sửa đổi các quy định liên quan đến nhiên liệu và thiết bị đo khí thải. Bộ Công an có trách nhiệm kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm.
Đặc biệt, dự thảo quy định cho phép các địa phương được phép chủ động siết chặt tiêu chuẩn khí thải hơn so với quy định chung, đảm bảo phù hợp với Luật Bảo vệ môi trường và điều kiện kinh tế - xã hội ở địa phương.
Dự kiến, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ trình Chính phủ ban hành Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam vào khoảng giữa năm 2025.
Vì vậy, người dùng ôtô nên cập nhật thông tin về quy định mới này để nắm bắt và sớm có giải pháp khắc phục, tránh vi phạm./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2025-05-09 15:41:00
Mùa bão năm 2025: Bão có thể hình thành ở nhiều khu vực với quỹ đạo phức tạp
-
2025-05-09 06:30:00
Dự báo thời tiết 9/5: Đêm nay, miền Bắc đón không khí lạnh “lạ thường”, có nơi giảm đột ngột 10 độ C
-
2025-05-09 06:13:00
Từ 1/6, người dân TP Hồ Chí Minh trả tiền rác theo số kg
Cải thiện không khí, tìm lại bầu trời xanh: Việt Nam nên học gì từ quốc tế?
Dự báo thời tiết 8/5: Nắng nóng gia tăng, có nơi trên 39 độ C
Luật Bảo vệ môi trường 2020: Thay đổi quan trọng và những tác động
Hiệu quả công nghệ xử lý rác thải bằng men vi sinh ở Thạch Thành
Dự báo thời tiết 7/5: Có nơi nắng nóng trên 38 độ C
Khoáng sản Thanh Hóa: Gỡ “điểm nghẽn” từ quản lý đến cung ứng
Dự báo thời tiết 6/5: Trung bộ nóng kéo dài từ 11-16h, có nơi trên 38 độ C
Đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở 5 tỉnh miền Trung, Tây Nguyên