(Baothanhhoa.vn) - Phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng luôn được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Hoằng Hóa quan tâm, chú trọng thực hiện. Phong trào không chỉ đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của Nhân dân, mà còn tạo sân chơi lành mạnh trong cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Hoằng Hóa quan tâm xây dựng câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ

Phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng luôn được các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Hoằng Hóa quan tâm, chú trọng thực hiện. Phong trào không chỉ đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của Nhân dân, mà còn tạo sân chơi lành mạnh trong cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Hoằng Hóa quan tâm xây dựng câu lạc bộ văn hóa - văn nghệNgười dân thị trấn Bút Sơn tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Hoằng Hóa được biết đến là mảnh đất lưu giữ nhiều làn điệu tuồng, chèo cổ và có phong trào văn hóa - văn nghệ phát triển sôi nổi. Về thị trấn Bút Sơn trong những ngày cuối năm, lòng người như nao nao với những điệu hát chèo vang lên từ những khu phố. Bà Nguyễn Thị Hồng Phơ, phó chủ nhiệm Câu lạc bộ dân gian phố Đức Sơn, chia sẻ: “Câu lạc bộ đã trở thành điểm hẹn của những người yêu văn hóa - văn nghệ. Các thành viên trong câu lạc bộ thường xuyên luyện tập và tham gia biểu diễn phục vụ nhiều hoạt động của địa phương. Tham gia câu lạc bộ, các thành viên được giao lưu, chia sẻ tâm tình; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và cùng nhau gìn giữ văn hóa truyền thống của địa phương”.

Các câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ khác trên địa bàn thị trấn cũng thu hút đông đảo người dân tham gia. Đến nay 100% khu phố trên địa bàn đã thành lập câu lạc bộ dân vũ. Hoạt động của các câu lạc bộ dân vũ đã trở thành phong trào sôi nổi, rộng khắp, chiều và tối người dân lại tập trung về nhà văn hóa các khu phố để tham gia múa hát, nhảy dân vũ. Để có được kết quả trên là nhờ cấp ủy, chính quyền thị trấn luôn quan tâm phát triển phong trào văn hóa - văn nghệ; khuyến khích người dân tham gia các phong trào và thành lập các câu lạc bộ, mô hình văn hóa, văn nghệ. Đến nay, toàn thị trấn đã có 15 câu lạc bộ dân vũ, 2 câu lạc bộ dân gian, 2 câu lạc bộ văn hóa - thể thao. Các câu lạc bộ hoạt động sôi nổi góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân cũng như góp phần bảo tồn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống.

Tại các xã như Hoằng Phượng, Hoằng Quỳ, Hoằng Hà... phong trào văn hóa - văn nghệ quần chúng cũng rất sôi nổi thu hút đông đảo người dân tham gia. Đến nay toàn huyện đã có hơn 80 mô hình, câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ... thu hút hàng nghìn người tham gia. Hàng năm, huyện tổ chức từ 25 đến 30 chương trình, hoạt động văn hóa - văn nghệ. 100% xã, thị trấn thành lập mô hình, câu lạc bộ văn hóa - văn nghệ. Nhiều mô hình, câu lạc bộ hoạt động hiệu quả, phục vụ nhiệm vụ chính trị, văn hóa, du lịch của địa phương.

Để các phong trào văn hóa - văn nghệ phát triển sâu rộng và đạt hiệu quả cao, huyện đã quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức văn hóa thông qua việc tạo điều kiện cho cán bộ văn hóa tham gia các lớp tập huấn, các khóa học nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; tích cực vận động xã hội hóa trong việc triển khai các hoạt động văn hóa - văn nghệ quần chúng. Đồng thời, quan tâm hoàn thiện hệ thống thiết chế văn hóa - thể thao từ huyện đến cơ sở. Đến nay, toàn huyện có 1 trung tâm văn hóa - thể thao, 1 trung tâm hội nghị, 1 sân vận động đảm bảo điều kiện tổ chức các sự kiện văn hóa - văn nghệ; 20/37 xã có trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn theo quy định; 195/243 nhà văn hóa, khu thể thao thôn đạt chuẩn. Khuôn viên nhà văn hóa của các khu dân cư được xây dựng đảm bảo yêu cầu và trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động văn hóa - văn nghệ, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, gìn giữ, phát huy truyền thống văn hóa.

Bên cạnh những kết quả đạt được thì việc duy trì và tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ quần chúng ngày càng chất lượng hơn cũng là vấn đề đặt ra cho những người làm công tác văn hóa trên địa bàn huyện, đặc biệt các hoạt động văn hóa dân gian. Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Hoằng Hóa Nguyễn Cao Thiên cho biết: “Hoạt động văn hóa - văn nghệ có ý nghĩa quan trọng trong đời sống của Nhân dân, không chỉ góp phần thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” mà còn góp phần bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa hiện đại, đậm đà bản sắc dân tộc. Do đó, huyện đã tập trung phục dựng các loại hình nghệ thuật gắn với phát triển du lịch như tuồng cổ, chèo cổ, ca trù, trống hội”...

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]